UBND TPHCM giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố (MAUR) phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quá trình giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc về mặt bằng trước ngày 30/6 để triển khai xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TPHCM (metro số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương).
Dự án tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng chiều dài 11,042 km. |
Dự án tuyến metro Bến Thành - Tham Lương có tổng chiều dài 11,042km (trong đó đi ngầm hơn 9 km và 2 km đi trên cao); 10 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga đi trên cao), tổng mức đầu tư dự án 47.890 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành năm 2026. Khối lượng chuyên chở lên đến 140.000 hành khách/ngày (giai đoạn 1 tàu 3 toa) và 400.000 hành khách (giai đoạn 2 tàu 6 toa).
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã bị đình trệ từ năm 2019 cho tới nay. |
Bên cạnh đó, dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, UBND TPHCM cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan sớm giải quyết các vướng mắc để bàn giao mặt bằng. Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành khởi công ngày 19/7/2014, có tổng chiều dài 57,8 km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với tốc độ thiết kế 120 km/h, gồm 8 làn xe, nối thẳng các tỉnh miền Tây với sân bay Long Thành, thời gian rút ngắn từ Long An sang Đồng Nai xuống 2 giờ, mà đặc biệt sẽ giảm ùn tắc cho TPHCM cũng như giảm tải cho tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây hiện hữu, giải tỏa kết nối cho khu vực miền Tây sang miền Đông Nam bộ, góp phần giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 1A, quốc lộ 51...Đây là dự án trọng điểm quốc gia, và dự án dự kiến hoàn thành năm 2018, nhưng mới thi công được hơn 76% khối lượng và đình trệ từ năm 2019 đến nay.
Dự án sửa chữa, năng cấp nhiều hạng mục đường Nguyễn Hữu Cảnh dài gần 3,2km bao gồm các hạng mục chính như thực hiện cải tạo phần nền, mặt đường bị hư hỏng. Ngoài ra, còn các hạng mục phụ khác như cải tạo, xây dựng, bổ sung hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, công trình hạ tấng kỹ thuật. Tổng kinh phí dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh đoạn phải năng cao 472,9 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 371 tỷ đồng. Chủ đầu tư hy vọng tuyến đường sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng sau 14 tháng thi công.
Lô cốt được dựng lên gần hết đường Nguyễn Hữu Cảnh, tuy nhiên rất vắng vẻ công nhân thi công. |
Tuy nhiên, theo Sở GTVT TPHCM, qua kiểm tra thực tế, việc triển khai thực hiện dự án rất chậm. Nhiều hạng mục công trình Sở đã cấp phép thi công, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn chưa triển khai thi công ngoài thực tế. Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa dự án vào khai thác, Sở GTVT TPHCM để nghị Ban QLDA yêu cầu nhà thầu huy động thiết bị, khẩn trương tổ chức thi công nhiều mũi để triển khai đồng loạt các hạng mục công trình đã được Sở cấp phép thi công.