TPHCM báo cáo Trung ương về sai phạm tại dự án The Park Residence

(khoahocdoisong.vn) - Sở Xây dựng TPHCM vừa có văn bản gửi Văn phòng Chủ tịch Nước và Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN&MT, báo cáo về công tác kiểm tra, xử lý, giải quyết phản ánh của cư dân tại dự án Khu Chung cư Phú Hoàng Anh (The Park Residence) thuộc Phân khu 12, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Chưa được nghiệm thu

Theo đó, Sở Xây dựng TPHCM cho biết, dự án The Park Residence do Công ty CP Phú Hoàng Anh làm chủ đầu tư, với tổng diện tích hơn 4.500m2, 1.220 căn hộ, quy mô dân số là 2.604 người. Hiện nay, dự án này đã cơ bản hoàn thành xây dựng. Riêng phần hầm lửng kết cấu khung sàn sắt, diện tích 4.195m2 thì đến nay chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng. Trong quá trình theo dõi, kiểm tra hoạt động xây dựng tại dự án, Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện chủ đầu tư đã xây dựng công trình sai thiết kế được phê duyệt.

Cụ thể, chủ đầu tư dự án tự ý lắp đặt một mái hiên trước khối B3, B4 với tổng diện tích lên đến 638m2. Tại tầng trệt khối B3, chủ đầu tư xây dựng ngăn vách, thay đổi chức năng phòng sinh hoạt cộng đồng và phòng Ban Quản lý chung cư thành 4 căn hộ thương mại. Tại phòng sinh hoạt cộng đồng còn phát sinh 2 phòng kho có tổng diện tích là 31,68m2, phát sinh một thang bộ có diện tích 8,4m2.

Tại vị trí sảnh đón, chủ đầu tư ngăn vách thành phòng thương mại dịch vụ diện tích lên đến 78,4m2; ngăn vách mở rộng sảnh đón khối B4 với diện tích 57,75m2. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn tự ý bít ô thông tầng làm sai quy hoạch thiết kế được duyệt với tổng diện tích lên đến trên 50m2 và tự ý lắp dựng thang sắt tại khối A2 có diện tích 5,28m2. Đầu năm 2019, khi phát hiện vụ việc Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 45 triệu đồng, yêu cầu chủ đầu tư khôi phục lại hiện trạng ban đầu nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện.

Khoảng 2 tháng sau, Sở Xây dựng đã ban hành quyết định cưỡng chế, buộc chủ đầu tư phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, tháo dỡ toàn bộ diện tích xây dựng trái phép. Đồng thời, chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến UBND huyện Nhà Bè xem xét, tổ chức cưỡng chế. Hiện Sở Xây dựng đã báo cáo vụ việc đến UBND TPHCM để có biện pháp xử lý. 

Một buổi đối thoại bất thành giữa chủ đầu tư dự án The Park Residence và cư dân tại UBND xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM. Ảnh: Hữu Thông.

Một buổi đối thoại bất thành giữa chủ đầu tư dự án The Park Residence và cư dân tại UBND xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM. Ảnh: Hữu Thông.

Ép khách hàng nhận nhà

Qua công tác kiểm tra, xác minh Thanh tra Sở Xây dựng còn phát hiện chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho các khách hàng mua căn hộ từ năm 2017, khi chưa hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở vào sử dụng theo quy định. Sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện và yêu cầu dừng các hoạt động bàn giao khi chưa được nghiệm thu, chủ đầu tư vẫn tiếp tục bàn giao nhà cho cư dân về ở.

Ngày 18/4/2019, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1502/QĐ-XPVPHC đối với hành vi vi phạm nêu trên của Công ty CP Phú Hoàng Anh, với các hình thức xử phạt: Phạt tiền với mức phạt 285 triệu đồng, biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy định hoặc cam kết và buộc bồi thường thiệt hại (nếu có). Theo Sở Xây dựng, Sở đã yêu cầu chủ đầu tư tuyệt đối không đưa dân vào ở khi chưa được cơ quan chức năng chấp thuận kết quả nghiệm thu công trình; di dời hỗ trợ người dân đang ở ra khỏi chung cư…

Chị Nguyễn Thị Hương (tên nhân vật đã được thay đổi-PV), cư dân tại chung cư The Park Residence cho biết: Trong khi công trình chưa hoàn thiện, chủ đầu tư đã ép cư dân vào nhận nhà trong tình trạng chất lượng nhà không giống như đã cam kết trong hợp đồng; thang máy sử dụng 1 năm thì đã hỏng mà không ai chịu sửa; tường gạch thì bong tróc, thấm nước; chủ đầu tư không tổ chức hội nghị nhà chung cư…

Do chưa được nghiệm thu nên dù đã giao nhà gần 3 năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa làm sổ đỏ cho cư dân, khiến việc làm hộ khẩu, tạm trú vô cùng khó khăn. Liên hệ với ông Đặng Đình Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Phú Hoàng Anh ông này cho biết mới nghỉ việc; liên hệ với ông Vũ Đình Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty M.I.K Corporation cũng không có hồi âm.

“Tại thời điểm chúng tôi nhận nhà vào năm 2017, hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng chưa được nghiệm thu, chưa hoàn thành; dự án vẫn đang thi công ngổn ngang... Biết nguy hiểm nhưng do nhu cầu bức bách về nhà ở và chủ đầu tư ép nên chúng tôi buộc phải nhận nhà vào ở và luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ cháy nổ, sự cố”, chị Hương cho biết thêm.

Còn ông N.V.T., một cư dân The Park Residence cho biết, đến nay đã hơn 2 năm tính theo thời gian nhận thông báo bàn giao nhà, cư dân vẫn chưa được chủ đầu tư cung cấp bất kỳ thông tin nào về biên bản chấp nhận nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào sử dụng, nghiệm thu an toàn PCCC. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng không thông báo về việc tổ chức hội nghị cư dân để thành lập ban quản trị chung cư. Trong quá trình sử dụng căn hộ, cư dân phát hiện chủ đầu tư có nhiều lỗi kỹ thuật trong thi công dự án. Vật liệu hoàn thiện lắp đặt trong căn hộ đã bị chủ đầu tư tự ý thay đổi không đúng, không tương xứng về chất lượng như cam kết trong hợp đồng mua bán.

“Đến nay chủ đẩu tư cũng không đề cập đến việc trả tiền phạt chậm tiến độ cho người mua căn hộ dù điều này được nêu rõ trong hợp đồng là được trả ngay cho khách hàng khi nhận bàn giao thao lãi suất 6 tháng của ngân hàng thịnh vượng”, ông T. nói.

Cư dân nơi đây cũng tỏ ra bức xúc về cách quản lý và thu phí dịch vụ của chung cư The Park Residence. Mặc dù phí quản lý hằng tháng cư dân đã đóng đầy đủ, nhưng chủ đầu tư tự ý cắt gần 2/3 thời gian chiếu sáng hành lang trên tầng của các khu nhà và toàn bộ công viên sân vườn mà không thông báo lý do. Trong khi đó, họ lại tự ý sử dụng điện phục vụ chiếu sáng khu vực chung của cộng đồng vào mục đích riêng.

Trước thực trạng này, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đã phát đi văn bản yêu cầu các công ty này giải quyết thỏa đáng quyền lợi của khách hàng mua nhà tại dự án. Theo HoREA, nơi đây đã nhận được đơn của khách hàng tên Nguyễn Kim Thành, chủ căn hộ số B4 06 - 10, B4 06 - 11, B4 09 - 11 “tố” những việc làm sai trái của chủ đầu tư như nói trên. “Khách hàng đề nghị HoREA hỗ trợ giải quyết quyền lợi của mình.

Do đó, HoREA đề nghị Công ty Phú Hoàng Anh và Công ty M.I.K Corporation cần giải quyết thỏa đáng quyền lợi của khách hàng” - theo văn bản HoREA.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top