Tỉnh lộ 356 Hải Phòng oằn mình “cõng” binh đoàn xe tải
Khánh Hoài
Đường tỉnh lộ 356, đoạn qua thôn Ninh Tiếp (xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) mỗi ngày phải oằn mình “cõng” nhiều lượt xe tải cỡ lớn chở vật liệu xây dựng, gây bụi bặm, tiếng ồn khiến người dân bức xúc.
chia sẻ
Theo phản ánh của người dân, gần một năm nay, tuyến đường tỉnh lộ 356, đoạn qua thôn Ninh Tiếp xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) xuất hiện tình trạng xe ô tô chở các vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải thường xuyên lưu thông, gây hư hỏng đường xá, tiếng ồn và ô nhiễm môi trường.
Người dân cho biết, đoạn đường này vốn nhỏ hẹp, tập trung nhiều khu dân cư, gần nội thị, trường học, quán xá. Mỗi ngày lượng người và phương tiện lưu thông qua lại đông đúc.
Tuyến đường cũng hạn chế, cấm các xe cơ giới, xe quá khổ có tải trọng quá 7,5 tấn lưu thông theo khung giờ.
Thế nhưng một năm nay, trên tuyến đường xuất hiện nhiều loại xe tải ba chân với trọng lượng trên 20 tấn thường xuyên lưu thông ra vào, vận chuyển vật liệu đá, cát từ bãi trung chuyển cảng Ninh Tiếp.
Người dân cho hay, tần suất các xe chạy dày đặc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, khiến đường sá lồi lõm, sụt lún hư hỏng. Ngoài ra, đường dẫn nước trên tuyến đường thôn cũng bị xe tải làm rạn nứt, gãy vỡ.
Một số xe chở cát không che chắn thùng.
Một người dân cho biết: "Tuyến đường đi ra phía cảng có hai trụ bê tông được chôn để ngăn xe quá tải đi vào. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà hai trụ bê tông đó bị phá bỏ, để rồi tình trạng xe trọng tải lớn ngày đêm lộng hành. Chúng tôi được biết những chiếc xe này thuộc Công ty CP Vật liệu Xây dựng T.T. và Công ty Bê tông T.L…”.
Theo người dân, trước tình trạng diễn ra họ đã nhiều lần yêu cầu chính quyền địa phương giải quyết nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Ông Phạm Hồng Thịnh (người dân ở thôn Ninh Tiếp) cho biết: “Trước đường rất phẳng và đẹp, nhưng kể từ gần một năm nay, các xe tải “hổ vồ” chạy đã khiến đường bị hư hỏng, bụi bặm, ô nhiễm, bánh xe nén xuống bắn đá vào cửa, tường nhà gây hư hỏng tài sản. Đêm đến, tiếng xe chạy ầm ầm không ngủ nổi”.
Theo ghi nhận của PV ngày 21/11/2024, có nhiều xe tải nối tiếp nhau chạy rầm rầm trên đường tỉnh lộ 356, qua thôn Ninh Tiếp. Một số xe tải gắn logo “Trường Xuân” phía trước.
Song song với đó, nhiều lượt xe trộn bê tông in logo “Tân Lộc” cũng đua nhau ra vào liên tục. Tại điểm đầu đoạn đường hướng từ cảng về phía khu dân cư có một tấm biển cấm xe tải trọng quá 7,5 tấn lưu thông theo khung giờ (7-8h; 11-13h; 16-18h), nhưng các xe vẫn chạy “thông” giờ.
Hai bên lòng đường, người dân đặt một số thùng nhựa đổ bê tông bên trong để hạn chế các xe tải va quệt vào nhà cửa. Bến bãi có bố trí xe tưới nước để giảm bụi trên tuyến đường nhưng ăn thua.
Nhiều đoạn mặt đường tỉnh lộ 356 qua thôn Ninh Tiếp bị hư hỏng, một số chỗ được chắp vá nhưng vết tích lồi lõm vẫn thấy rõ rệt.
Tình trạng xe ô tô chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải thường xuyên lưu thông, trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây mỗi khi ra đường.
Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV ông Phạm Khắc Chỉnh - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộ (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) cho biết, tuyến đường Tỉnh lộ 356 chạy qua thôn Ninh Tiếp trước kia là TP Hải Phòng quản lý. Từ quý II/2024, thành phố giao cho huyện quản lý. Thời điểm trước, có những cái người dân phản ánh là đúng.
Theo Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộ, trước đó đầu tháng 10/2024, khi các xe tải chạy qua, một số người dân chưa hiểu nên họ có ra ngăn xe lại. Lúc này, doanh nghiệp có cam kết đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường cho tuyến đường người dân không tin. Sau đó, Công an xã đến nắm tình hình, tham mưu cho UBND xã. Do thẩm quyền xử lý thuộc UBND huyện, nên xã cũng chỉ mời doanh nghiệp và người dân đối thoại làm sao cho hài hòa.
Ông Chỉ cho biết, hiện tại doanh nghiệp đã chấp hành, và tiến hành sửa chữa đường, trước mắt là cắm biển, khắc phục các ổ voi, ổ gà và tưới nước ngọt 3 tiếng/lần đoạn đường chạy qua khu dân cư. Đồng thời, Phòng Kinh tế hạ tầng của UBND huyện Cát Hải cũng đang tham mưu cho UBND huyện từng bước giải quyết. Vào khung giờ cao điểm lực lượng Công an huyện cũng được tăng cường đến hướng dẫn, xử lý.
Video: Tỉnh lộ 356 oằn mình “cõng” binh đoàn xe tải
Chúng ta đã bao giờ tự hỏi: Tại sao dòng người lao động nhập cư đang dần rời xa các đô thị lớn? Điều này có ý nghĩa gì với tương lai của phát triển đô thị và chính sách quốc gia?
Đại biểu Trần Hoàng Ngân lưu ý, đường sắt tốc độ cao yêu cầu về an toàn rất nghiêm ngặt. Không vì chi phí hay nguồn thu mà thiếu tập trung yêu cầu này.
Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, TS. Nguyễn Thị Mai Hoa đánh giá, việc ban hành Luật Nhà giáo là cần thiết, khẳng định vai trò, vị thế của nhà giáo và sự tôn vinh của xã hội.
Phải thật sự có tâm, lòng yêu nghề và yêu trẻ, cô Trần Hồng Lê mới có thể vượt qua được những khó khăn để gắn bó với nghề giáo dục đặc biệt- dạy trẻ tự kỷ.
Công ty Cổ phần Nam Tam Đảo đang xin đánh giá tác động môi trường dự án Khu du lịch sinh thái số 2, tại Vườn quốc gia Tam Đảo, Vĩnh Phúc với quy mô rộng 68ha.
Thời điểm cuối năm, lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao, các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ dễ dàng xâm nhập và trà trộn vào thị trường, gây nguy cơ mất ATTP rất lớn.
Đại biểu đặt câu hỏi, điểm nghẽn về cơ chế đã tháo gỡ, nhưng vẫn còn tình trạng thiếu thuốc ở một số số cơ sở khám chữa bệnh có phải do thiếu tinh thần trách nhiệm trong đấu thầu?