Tín dụng đến 20/5 tăng trưởng 7,66%, gấp đôi cùng kỳ 2021

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, tính đến 20/5/2022 tín dụng đạt trên 11 triệu tỷ đồng, tăng 7,66% so với cuối năm 2021 và gấp đôi cùng kỳ năm trước.

Cơ cấu tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ và các ngành, lĩnh vực thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Riêng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro vẫn được kiểm soát chặt chẽ.

Theo ông Tú, kết quả tăng trưởng tín dụng đồng đều ở nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, những mảng có khó khăn nhiều (du lịch, khách sạn,…) cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh trên 8%, cao hơn mức tăng trưởng chung. Tín dụng lĩnh vực công nghiệp và công nghiệp phụ trợ cũng tăng trưởng 7,6%.

tang-truong-tin-dung.jpg
Tăng trưởng tín dụng đến 20/5 đạt 7,66%

Ngoài ra, thời gian qua, trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động tiêu cực tới nhiều ngành, lĩnh vực, ngành ngân hàng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp về tiền tệ, tín dụng, lãi suất, thanh toán, cũng như các chính sách về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ…

Đến cuối tháng 4/2022, lũy kế giá trị nợ đã cơ cấu từ khi ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN là hơn 695 nghìn tỷ đồng cho trên 1,1 triệu khách hàng.

Dư nợ cơ cấu giữ nguyên nhóm nợ còn hơn 198 nghìn tỷ đồng của gần 680 nghìn khách hàng. Lũy kế giá trị nợ đã được miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ là gần 91 nghìn tỷ đồng, với gần 490 nghìn khách hàng. Dư nợ miễn giảm lãi giữ nguyên nhóm nợ hiện còn gần 18 nghìn tỷ đồng với hơn 166 nghìn khách hàng.

Theo Chứng khoán BIDV (BSC), tăng trưởng tín dụng quý I/2022 đạt mức 5,04% và vẫn tiếp tục tăng. Trên cơ sở đó, nhóm phân tích cho rằng mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm 2022 có thể ở mức từ 14%-16%.

Còn trong báo cáo về ngành ngân hàng phát hành mới đây, SSI Research cho biết, tốc độ tăng trưởng tín dụng cao chưa từng có tại các ngân hàng quốc doanh (+6,4% so với đầu năm), với động lực là các khoản cho vay ngắn hạn.

Ví dụ như VietinBank gần đạt hạn mức tín dụng được cấp ban đầu vào cuối tháng 3 (+9% so với đầu năm) với việc đẩy mạnh giải ngân cho các doanh nghiệp SME. Còn các ngân hàng tư nhân có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao (ngoại trừ HDBank) có số dư trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục mở rộng.

SSI Reseach nhận định, do hầu hết các ngân hàng đã gần chạm hạn mức tín dụng được NHNN cấp ban đầu vào cuối quý I/2022. Nhưng riêng Vietcombank và MB có thể sẽ có một số lợi thế về tăng trưởng tín dụng so với các ngân hàng khác trong vài tháng tới.

Theo Đời sống
back to top