Tìm hiểu những công nghệ an toàn trên ô tô phổ thông hiện nay

Cách đây vài năm, các công nghệ an toàn trên ô tô dường như là một thứ gì đó rất xa xỉ, gần như chỉ thấy trên xe sang. Nhưng hiện nay, các công nghệ này đã ngày càng phổ biến hơn, mang đến nhiều lợi ích cho người dùng.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Khi xe ô tô phanh gấp, phanh dễ bị hiện tượng bó cứng vì má phanh ghì chặt vào đĩa phanh. Điều này khiến bánh xe bị dừng quay đột ngột, mất độ bám làm xe trượt dài, thậm chí mất lái. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-Lock Brake System) là một hệ thống an toàn trên ô tô giúp ngăn ngừa hiện tượng phanh xe bị bó cứng.

Khi phát hiện một hoặc nhiều bánh xe có dấu hiệu giảm tốc bất thường so với các bánh còn lại, hệ thống phanh ABS sẽ liên tục điều khiển cho tăng/giảm áp suất dầu để phanh nhấp/nhả liên tục thay vì ghì chặt. Nhờ vậy, xe có thể dừng lại một cách dễ dàng và an toàn trong tầm kiểm soát của người lái. Phanh ABS hiện nay là một trong các hệ thống an toàn trên ô tô cơ bản, được trang bị trên hầu hết các dòng xe, kể cả xe giá rẻ hạng A.

Hệ thống cảnh báo tiền va chạm

Vốn chỉ xuất hiện trên những xe trung cấp và cao cấp, nhưng hiện nay hệ thống này rất phổ biến trên ô tô phổ thông.

Hệ thống cảnh báo tiền va chạm (Forward-Collision Warning - FCW) đặt những cảm biến radar và camera ở phía trước của xe, thường được giấu bên trong lưới tản nhiệt, logo hoặc đặt trên kính chắn gió. Chúng liên tục phát đi những đợt sóng radar ở tần số cao và dội ngược lại cảm biến khi gặp chướng ngại vật.

Nhờ đó, bộ xử lý trung tâm (ECU) của xe sẽ tính toán được khoảng cách và thời gian từ xe đến vật thể, dựa trên tốc độ hiện tại của xe và quá trình điều khiển của người lái. Nếu có khả năng va chạm mà người lái không thao tác để giảm tốc, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo để người lái có thể nhận biết và xử lý kịp thời.

Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi

Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang (Rear Cross Traffic Alert - RCTA) tối ưu hóa công nghệ radar và sự kết hợp của âm thanh, hình ảnh và âm thanh cảnh báo để hỗ trợ người lái xe khi lùi ra khỏi điểm đỗ. Tính năng này đang dần phổ biến hơn trên các mẫu ô tô mới.

Hệ thống này được thiết kế để giúp người lái lùi ra khỏi những khoảng trống mà có thể không nhìn thấy phương tiện giao thông đang đến gần, như trong các bãi đậu xe.

Hệ thống RCTA sẽ phát hiện các phương tiện đang tiếp cận xe từ bên trái, phải và phía sau trong khi đang lùi ra khỏi bãi đỗ bằng cách chớp các đèn cảnh báo điểm mù (BSM) và âm thanh cảnh báo phát ra đồng thời khi có nguy cơ xảy ra va chạm.

Hệ thống cảnh báo điểm mù

Hệ thống cảnh báo điểm mù (Blind Spot Monitor - BSM) gồm các cảm biến gắn trên gương chiếu hậu, quanh thân xe hoặc cản sau, có nhiệm vụ phát hiện và giám sát các phương tiện, vật thể xung quanh khi xe đang di chuyển.

Ngoài ra, các hệ thống cao cấp có thể được trang bị thêm camera được đặt ở hai gương chiếu hậu.

Khi xe từ phía sau hoặc phía hông tiến quá sát, hệ thống sẽ gửi tín hiệu về bộ điều khiển và thông báo cho người lái qua gương chiếu hậu hoặc hình ảnh trên bảng đồng hồ. Nếu người lái có ý định chuyển làn (bật đèn báo rẽ, đánh lái), hệ thống sẽ phát cảnh báo âm thanh và rung vô lăng, thậm chí có thể hỗ trợ đánh lái để tránh xảy ra va chạm.

Túi khí

Khi xe ô tô bị va chạm, lực quán tính sẽ rất lớn khiến người lái và hành khách dễ bị lao người về phía va chạm, dẫn đến bị va đập mạnh. Túi khí SRS (Supplemental Restraint System) là một tính năng an toàn bị động trên ô tô giúp bảo vệ người lái và hành khách, giảm thiểu thương tổn gây ra bởi các va đập này.

Túi khí hiện là một trong các tính năng an toàn trên ô tô cơ bản nhất. Dù là xe cỡ nhỏ giá rẻ như Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Wigo… thì cũng có ít nhất 2 túi khí cho người lái và hành khách ngồi phía trước. Các dòng xe hạng cao hơn sẽ có nhiều túi khí hơn.

Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control

Hệ thống điều khiển Cruise Control System (CCS) là một tính năng trên xe ô tô giúp tự động duy trì tốc độ xe theo cái đặt của người lái. Hệ thống này hoạt động bằng cách điều khiển độ mở bướm ga để xe có thể tự động chạy với vận tốc theo ý muốn người lái. Khi này người lái hoàn toàn có thể rời chân khỏi bàn đạp ga.

Cruise Control được đánh giá là một công nghệ giúp ích nhiều khi lái xe đường trường hay đường cao tốc. Nhờ Cruise Control mà người lái có thể tranh thủ thư giãn chân, đỡ mỏi chân hơn do không cần đạp ga liên tục. Ngoài ra, dùng Cruise Control còn được xem là một cách tiết kiệm xăng hiệu quả bởi xe vận hành ổn định.

Hiện nay Cruise Control là một trang bị phổ biến, có mặt trên cả những xe hạng B như Toyota Vios, Honda City, Mazda 2, Suzuki Ciaz, Mitsubishi Attrage…

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS

Khi các xe đang lưu thông, nếu xe phía trước đột ngột phanh khẩn cấp mà người lái xe phía sau không nhận biết để xử lý kịp thì rất dễ xảy ra va chạm. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những vụ tai nạn liên hoàn “dồn toa”.

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS (Emergency Brake Signal) là một trang bị an toàn trên ô tô giúp phát ra tín hiệu cảnh báo khi xe phanh gấp để những người xung quanh có thể sớm nhận biết và đưa ra cách xử lý phù hợp. Hệ thống hoạt động dựa trên tín hiệu từ các cảm biến. Khi phát hiện xe phải phanh khẩn cấp, ESS sẽ kích hoạt bộ phận tín hiệu gồm hệ thống đèn hay chuông báo để phát ra cảnh báo./.

Theo Đời sống
KIA sẽ sản xuất bán tải Tasman chạy điện?

KIA sẽ sản xuất bán tải Tasman chạy điện?

Kia Tasman là mẫu xe bán tải với thiết kế độc đáo từng được ra mắt cách đây hơn 1 tháng với thiết kế độc đáo và dự đoán, mẫu bán tải điện Tasman cũng sẽ sớm trình làng.
back to top