"Tiễn biệt người đi, khôn cùng suối cạn"

Đó là một đoạn trong bài văn tế của Nhà thơ Trần Thế Tuyển được ông Huỳnh Gia Giang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 3, TPHCM đọc trong Lễ tưởng niệm người mất vì Covid-19 tại Chùa Minh Đạo sáng 19/11.
dai-duc.jpg
Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng các tăng ni, phật tử và thân nhân có người mất vì Covid-19 tham dự lễ tưởng niệm.

Tại buổi lễ, các đại biểu, người tham dự đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh vì Covid-19.

ba-chau.jpg
Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tại buổi lễ.

Phát biểu tưởng niệm, Đại đức Thích Thiện Châu, Phó trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận 3 cho biết, Việt Nam đã có hơn 23.000 đồng bào tử vong vì Covid-19, họ là những người rất khác nhau, có người già yếu, neo đơn, có người còn trẻ tuổi, sung sức; có cả cán bộ, chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch.

"Hôm nay, người may mắn ở lại, cầu nguyện, hướng về các chư vị anh linh, hương linh, những người không may qua đời.

Cũng như nhớ ơn sự hy sinh thầm lặng của cán bộ tuyến đầu lực lượng chống dịch đã vĩnh viễn ra đi.

Những người ở lại, hướng về nhau, có thêm niềm tin vượt qua đau thương, mất mát", đại đức Thích Thiện Châu, Phó trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận 3 chia sẻ.

Ông Huỳnh Gia Giang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 3 cho biết, quận 3 tổ chức lễ tưởng niệm - cầu siêu người mất vì Covid-19 để cùng tưởng nhớ người qua đời, sẻ chia nỗi đau với người ở lại, xoa dịu nỗi mất mát, đau thương sau đại dịch.

huynh-gia-giang(1).jpg
Ông Huỳnh Gia Giang đọc bài văn tế của Nhà thơ Trần Thế Tuyển.

Ông Huỳnh Gia Giang đã đọc bài văn tế của Nhà thơ Trần Thế Tuyển:

"Covid như bóng ma bao trùm trái đất/ Mảnh đất Việt đau thương chất ngất/ Hơn hai vạn người lặng lẽ ra đi/ Hỡi ôi, sinh có hẹn, tử bất kỳ/ Cõi tạm dẫu trăm năm vẫn thế/ Từ trái tim, nước mắt tràn mi/ Tiễn biệt người đi, khôn cùng suối cạn".

than-nhan.jpg
Thân nhân của các gia đình có người mất vì Covid-19 thắp nén nhang cho người đã mất vì Covid-19.

Anh T.D (45 tuổi, ngụ phường 3, quận 3) không giấu nỗi xúc động khi kể về người vợ quá cố của mình.

Vợ anh D. mất vì Covid-19 chỉ sau một ngày trở nặng, để lại hai con nhỏ, đứa mới mẫu giáo, đứa mới học lớp 2. Anh D. nói: "Hai đứa con vẫn còn vô tư, chỉ biết mẹ mất. Tôi không ngờ vợ mình ra đi nhanh đến vậy...".

Chị H.H. (32 tuổi, ngụ phường Võ Thị Sáu, quận 3) cho biết, khi hay tin sáng nay Chùa Minh Đạo tổ chức Lễ tưởng niệm và kỳ siêu cho người mất vì Covid-19, chị đã xin phép công ty nghỉ làm buôi sáng để được tham dự. 

"Lễ tưởng niệm là dịp để chúng ta nhớ về những người xấu số đã bất lực bỏ lại tất cả. Chúng ta dành phút tĩnh tâm này để tiếp tục vượt lên nỗi đau, sống có trách nhiệm hơn.

Tôi tin đi qua đại nạn, chúng ta có đủ bản lĩnh để nắm tay nhau vượt lên nỗi đau. Chúng ta biết trân quý và yêu thương sự sống quanh ta", chị H. nói.

trao-qua-cho-tre-mo-coi.jpg
Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM trao quà, sẻ chia, động viên các em mồ côi vì Covid-19 trên địa bàn quận 3.

"Chúng ta hoan hỉ, hướng tâm cầu nguyện, nén đi nỗi đau thương mất mát lớn lao. Hôm nay, TPHCM đi vào giai đoạn bình thường mới, nỗi khổ vì dịch Covid-19 tạm đi qua, chúng tôi tha thiết kêu gọi sự chung tay của cộng đồng phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, cầu nguyện Phật lực gia trì cho đại dịch sớm được tiêu trừ, đời sống con người trở lại ổn định", Đại đức Thích Minh Ân nói lời cảm tạ tại lễ tưởng niệm người mất vì Covid-19.

Tại buổi lễ tưởng niệm, lãnh đạo TPHCM đã trao quà động viên các em mồ côi vì Covid-19 trên địa bàn quận 3. Đồng thời, tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm và khóa lễ cầu siêu.

Theo Đời sống
back to top