Thuốc trừ sâu nồng độ thấp ảnh hưởng tiêu cực đến kiến

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học đã chứng minh được, ngay cả trong trường hợp thuốc trừ sâu neonicotinoid liều thấp, tồn tại trong đất bị ô nhiễm, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của kiến đen (Lasius niger).

Nghiên cứu này nhằm nhấn mạnh sự cần thiết phải thay đổi phương pháp khai thác sử dụng và quản lý hiện hành đối với những loại thuốc trừ sâu hóa học nhằm đảm bảo cho nông nghiệp phát triển bền vững hơn.

Tác giả của nghiên cứu, nhà khoa học Daniel Schläppi thuộc Viện Sức khỏe Ong Đại học Bern, Thụy Sĩ cho biết, kiến là một trong những nhóm động vật quan trọng nhất trên hành tinh chúng ta. Hiện nay, có thể thấy được xu hướng suy giảm toàn cầu về sự phong phú và đa dạng của côn trùng, trong đó có loài kiến đen, rất quan trọng đối với duy trì sự ổn định của môi trường.

Những nghiên cứu cho thấy, thuốc trừ sâu là một trong những yếu tố gây ra sự suy giảm rõ ràng của các loài côn trùng.

Đồng tác giả nghiên cứu, nhà khoa học Gaétan Glauser từ Đại học Neuchâtel Thụy Sĩ cho biết, vấn đề then chốt là các chất này tồn tại lâu dài không phân hủy, gây ô nhiễm đất và nước, lan rộng đến cả ở những vùng đất không có sử dụng thuốc trừ sâu hóa học.

Dữ liệu, do các nhà khoa học nông nghiệp thuộc Đại học Bern, phối hợp với Agroscope và Đại học Neuchâtel, cho thấy rõ những tác động lâu dài của thuốc trừ sâu cường độ thấp, bị bỏ qua trước đây, không thể phát hiện được trong năm đầu tiên phát triển của đàn kiến.

Kiến đen diệt côn trùng có hại, duy trì sự cân bằng các hệ sinh thái môi trường.

Kiến đen diệt côn trùng có hại, duy trì sự cân bằng các hệ sinh thái môi trường.

Thiamethoxam là loại thuốc trừ sâu neonicotinoid, thường được sử dụng để ngăn chặn côn trùng gây hại, có tác động tiêu cực rõ nét đến sức khỏe của loài kiến nói chung. 

Các nhà khoa học đưa ra những dữ liệu cho thấy, có rất nhiều bằng chứng xác định thiamethoxam và những hóa chất sử dụng trong nông nghiệp tương tự có hậu quả tiêu cực đối với sự sinh tồn của các côn trùng có lợi, trong đó có kiến và ong mật.

Trong nghiên cứu hiện, những đàn kiến được nuôi dưỡng trong phòng thí nghiệm là những tổ kiến lấy trên cánh đồng. Mới đầu, chúng được nuôi dưỡng trong môi trường không bị ảnh hưởng của phơi nhiễm neonicotinoid. Nhưng khi đàn kiến thử nghiệm bị tiếp xúc với thiamethoxam, có mật độ thấp tương tự ngoài thực địa, số lượng kiến thợ suy giảm đáng kể. Số lượng kiến thợ trong đàn kiến là yếu tố rất quan trọng quyết định sự sống còn của đàn kiến.

Nếu xét đến vai trò quan trọng của kiến trong hệ sinh thái tự nhiên, kết quả thí nghiệm cho thấy, thuốc trừ sâu bệnh neonicotinoids áp đặt một mối đe dọa lâu dài với hoạt động của hệ sinh thái tự nhiên.

GS Peter Neumann thuộc Viện Sức khỏe Ong, Đại học Bern nhấn mạnh, sự tích lũy và tác động lâu dài của của neonicotinoids trong đất đối với kiến hiện đang là mối đe dọa đáng báo động.

Những tác động của các loại hóa chất nông nghiệp đối với kiến như sinh vật mẫu cho thấy những tác động lâu dài của các loại hóa chất trong nông nghiệp với môi trường sinh thái. Sử dụng những nghiên cứu của tác động môi trường đối với loài kiến, các nhà khoa học có thể đánh giá được rủi ro trong việc khai thác sử dụng các hóa chất trong tương lai để đảm bảo cho nông nghiệp bền vững hơn.

Theo SciensceDaily
DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

Ba năm sau khi ra mắt RAM LPDDR5X có tốc độ 8,5 Gbps, Samsung tiếp tục đạt bước tiến đáng kể trong công nghệ chip nhớ di động khi nâng tốc độ của dòng này lên 10,7Gbps, vượt qua LPDDR5T 9,6 Gbps do SK Hynix giới thiệu năm 2023.
back to top