Thực hiện lệnh giãn cách, Ford Việt Nam kêu khó vì đứt chuỗi cung ứng

Ford Việt Nam cho biết hiện nhà máy ở Hải Dương vẫn sản xuất bình thường, nhưng ách tắc ở khâu cung ứng vật tư do lệnh hạn chế ra vào tỉnh này.
Thực hiện lệnh giãn cách, Ford Việt Nam kêu khó vì đứt chuỗi cung ứng 1

Cổng ra vào nhà máy Ford tại Hải Dương.

Sáng 19/2/2021, trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, đại diện Ford Việt Nam cho biết, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Công ty đã cho tất cả các nhân viên làm việc tại nhà máy xét nghiệm Covid trước khi sản xuất để đảm bảo an toàn cho nhân viên cũng như cộng đồng.

Đến nay, 100% công nhân viên làm việc tại nhà máy Ford ở tỉnh Hải Dương đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Đồng thời công ty triển khai đầy đủ trang bị phòng dịch, khử khuẩn và giãn cách tại nơi làm việc theo quy định.

Về chuỗi cung ứng cho sản xuất, đại diện hãng xe Mỹ tại Việt Nam đánh giá cao tinh thần phục vụ của cán bộ hải quan, dù dịch Covid đang phức tạp tại Hải Dương, nhưng tờ khai của Ford Việt Nam vẫn được nhanh chóng tiếp nhận online và thông quan không kể ngày đêm.

Tuy nhiên, hiện thách thức lớn nhất của hãng là toàn bộ các nhà cung cấp của Ford Việt Nam đều không thể đi qua các chốt kiểm dịch liên tỉnh và không được phép di chuyển vào tỉnh Hải Dương, kể cả phương án san tải tại các chốt kiểm dịch.

Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng tới kế hoạch sản xuất của Ford Việt Nam vì không có vật tư, phụ tùng để sản xuất, kể cả hàng đã thông quan ở cảng; ảnh hưởng đến việc duy trì sản xuất bình thường, tác động xấu đến công ăn việc làm của hàng nghìn lao động.

Theo đại diện Ford, điểm vướng mắc ở chỗ, quy định hiện hành tại các chốt kiểm dịch, các nhân viên giao nhận, lái xe, phụ xe được yêu cầu xuất trình giấy xác nhận không phải F1/F2 từ các xã phường là địa điểm nơi bên giao hàng xuất phát.

Tuy nhiên, việc này không khả thi, đề nghị bỏ quy định này tại chốt, thay thế bằng "Phiếu ghi kết quả xét nghiệm Covid của nhân viên giao nhận, lái xe, phụ xe"… phiếu này xác nhận bởi tổ chức y tế được cấp phép.

Hãng cũng nêu 2 kiến nghị, thứ nhất là đề nghị các chốt hỗ trợ và chấp nhận việc lái xe, phụ xe, nhân viên giao hàng xuất trình bổ sung các giấy tờ Ford đã cấp cho nhà cung cấp nhằm đảm bảo hoạt động lưu thông hàng hóa và sản xuất như: Giấy giới thiệu (có các thông tin chi tiết của lô hàng, và cung đường cụ thể với điểm đi, điểm đến).

Thứ hai là đề nghị cho phép thực hiện việc chuyển tải tại chốt trong một số trường hợp do quy định cách ly nếu tới Hải Dương mà phương tiện hoặc nhân viên giao nhận không tiếp tục di chuyển vào Hải Dương sau đó bị cách ly 14 ngày theo quy định của địa phương.

"Chúng tôi được biết các cấp lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã và đang nỗ lực làm việc với các tỉnh lân cận (Hải Phòng, Quảng Ninh, thành phố Hà Nội…) để tháo gỡ khó khăn trong việc vận chuyển và lưu thông hàng hóa liên tỉnh. Tuy nhiên, do các tỉnh lân cận vẫn chưa có phản hồi kịp thời nên vướng mắc vẫn chưa được tháo gỡ. Chúng tôi mong muốn các vấn đề này được xử lý sớm để có thể quay lại sản xuất", đại diện Ford cho hay.

Thực hiện lệnh giãn cách, Ford Việt Nam kêu khó vì đứt chuỗi cung ứng 2

Lấy mẫu dịch họng để xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ nhân viên tại nhà máy Ford Hải Dương.

Bên cạnh đó, hiện Ford Việt nam có 30 nhân viên có địa chỉ thường trú tại Hà Nội hàng ngày phải đi làm tại nhà máy Hải Dương, công ty thường bố trí xe trung chuyển để đưa công nhân viên đi làm, xe được khử khuẩn thường xuyên.

Nhóm nhân viên này được yêu cầu làm khảo sát Covid-19 trước khi rời khỏi nhà và được kiểm tra thân nhiệt trước khi lên xe.

Trên xe các nhân viên được yêu cầu giữ khoảng cách theo quy định và đeo khẩu trang trong suốt thời gian trên xe.

Công nhân viên chỉ được phép đến làm việc tại nhà máy, không được đi ra khỏi cổng nếu không được phép của lãnh đạo nhà máy.

Ngoài ra, tất cả các nhân viên Ford Việt Nam có hộ khẩu tại vùng phong tỏa, cách ly Cẩm Giàng, Chí Linh đều được yêu cầu tạm thời không đến nhà máy.

Trong nhà máy, Ford thực hiện đúng quy định 5K của Chính phủ, giãn cách giữa các vị trí làm việc, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay thường xuyên.

Tuy nhiên, hàng ngày người lao động vẫn phải đi về nhà vào buổi tối và quay trở lại nhà máy vào sáng hôm sau.

Nhưng căn cứ theo thông báo mới nhất (số 10/TB-BCD ngày 18/2/2021) của BCĐ Phòng chống dịch Covid-19 của Hà Nội thì tất cả người dân sinh sống trên địa bàn thành phố đã đi từ vùng có dịch của 12 tỉnh, thành phố (gồm Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Hà Giang, Điện Biên, TP.HCM, Bình Dương và Gia Lai) về Hà Nội, phải tự cách ly y tế và liên hệ ngay với cơ quan y tế tại địa phương để được tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

"Không có hướng dẫn chi tiết đối với trường hợp phải đi đi về về như một số công nhân viên của Ford Việt Nam, công ty đề nghị UBND TP Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội có hướng dẫn cụ thể hơn", đại diện Ford Việt Nam nhấn mạnh.

Theo xe.baogiaothong.vn
KIA sẽ sản xuất bán tải Tasman chạy điện?

KIA sẽ sản xuất bán tải Tasman chạy điện?

Kia Tasman là mẫu xe bán tải với thiết kế độc đáo từng được ra mắt cách đây hơn 1 tháng với thiết kế độc đáo và dự đoán, mẫu bán tải điện Tasman cũng sẽ sớm trình làng.
back to top