--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Câu hỏi đầu tiên luôn là: "Điều gì tốt nhất cho học sinh?"

MAI LOAN - 10:38 05/07/2019

(khoahocdoisong.vn) - Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: "Trong bất kì quyết định nào liên quan đến giáo dục, câu hỏi đầu tiên của chúng ta luôn là: “Điều gì là tốt nhất cho học sinh?”. Trách nhiệm của Bộ GD&ĐT hoàn toàn nằm ở việc cải thiện chất lượng giáo dục cho từng học sinh”.

Hội thảo quốc tế về Xây dựng chiến lược và lập kế hoạch phát triển giáo dục do Bộ GD&ĐT, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam (NATCOM) tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. 

Đây là lần thứ ba Bộ GD&ĐT Việt Nam tổ chức hội thảo phục vụ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Quốc gia trong giai đoạn 10 năm. Lần tổ chức này dành cho giai đoạn 2021-2030 với tầm nhìn tới năm 2045.

Hội thảo có sự tham gia của hơn 150 đại biểu là lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách, các nhà lập kế hoạch, các chuyên gia, các nhà GD, đại diện các bên liên quan đến từ Bộ GD&ĐT, các viện nghiên cứu, các sở GD&ĐT, các cơ sở GD&ĐT, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ (NGO). Ảnh: Mai Loan

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: “Nhìn lại giai đoạn 2011- 2020 hiện nay, chúng ta có thể tự hào về các thành tựu đã đạt được. Về công bằng và chất lượng trong giáo dục, Việt Nam đều thành công so với các quốc gia khác với cùng mức thu nhập".

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, một trong những cột mốc trong lĩnh vực GD&ĐT Việt Nam đã đạt được là công tác kiểm tra đánh giá trong GD đã có nhiều đổi mới căn bản, trong đó bao gồm huỷ bỏ hình thức kiểm tra đánh giá liên tục ở cấp tiểu học và sáp nhập kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi đại học thành kì thi trung học phổ thông quốc gia kể từ năm 2016.

Những thay đổi trong các tiêu chí, hình thức và cách thức tổ chức kiểm tra đánh giá nhằm giảm tải áp lực không cần thiết cho học sinh và giáo viên, cũng như thúc đẩy động lực và sự chủ động của học sinh trong học tập.

Tuy nhiên, vẫn còn một số mặt cần khắc phục trong giai đoạn tới. Một trong những hạn chế đó, theo Thứ trưởng, là vấn đề bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên vẫn chưa được chú trọng, nhất là sự sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phương pháp dạy học

Đặc biệt, mặc dù đã đạt kết quả cao trong các bài kiểm tra năng lực quốc tế, HS Việt Nam các cấp vẫn bị đánh giá là thiếu hụt về kĩ năng và động lực học tập, do sự chênh lệch giữa giáo dục trong nhà trường và yêu cầu thực tiễn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phân tích: “Rõ ràng, sứ mệnh hàng đầu của ngành giáo dục, là chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh của nền kinh tế, vẫn chưa đạt được. Chúng ta cần phải làm tốt hơn và đây là lúc thay đổi.

Trong bất kì quyết định nào liên quan đến giáo dục, câu hỏi đầu tiên của chúng ta luôn là: “Điều gì là tốt nhất cho HS?”. Trách nhiệm của Bộ GD&ĐT hoàn toàn nằm ở việc cải thiện chất lượng GD cho từng HS, và việc thực thi nhiệm vụ này luôn xoay quanh quyền lợi của HS”.

 


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Bệnh nhân tái nhiễm Covid - 19 không thể xảy ra ở Việt Nam
Thời sự- K.Chi - 16:16 22/02/2020
Thông tin bệnh nhân ra viện tái nhiễm Covid - 19 ở Trung Quốc khiến nhiều người lo lắng nhưng theo bác sĩ truyền nhiễm của Việt Nam, tái nhiễm có thể do bệnh viện đang quá tải, bệnh nhân xuất viện khi các triệu chứng đã giảm nhưng chưa hết virus
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO