Thứ trưởng Bộ Công Thương: Tôi muốn bỏ quỹ bình ổn càng sớm càng tốt!

Liên quan đến bất cập trong việc chi sử dụng quỹ bình ổn thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ rằng cá nhân ông muốn bỏ quỹ này càng sớm càng tốt, nhưng chưa thể bỏ do hiện nay Việt Nam vẫn cần vai trò quản lý của Nhà nước.

<div> <p style="text-align: justify;">Trả lời b&aacute;o giới tại cuộc họp b&aacute;o thường kỳ diễn ra chiều 5.4, Thứ trưởng Bộ C&ocirc;ng Thương Đỗ Thắng Hải cho biết xăng dầu hiện nay đang l&agrave; một trong số &iacute;t những mặt h&agrave;ng thiết yếu được điều h&agrave;nh dần theo cơ chế thị trường.</p> <p style="text-align: justify;">Theo &ocirc;ng Hải, Nghị định 83 đ&atilde; c&oacute; c&ocirc;ng thức t&iacute;nh, trong đ&oacute; quy định r&otilde; c&aacute;c th&agrave;nh phần từ thuế cho đến c&aacute;c th&agrave;nh phần cấu th&agrave;nh kh&aacute;c. C&ugrave;ng với đ&oacute;, gi&aacute; xăng dầu b&igrave;nh qu&acirc;n 15 ng&agrave;y được lấy theo gi&aacute; Singapore - thị trường nhập khẩu ch&iacute;nh của Việt Nam.</p> <p style="text-align: justify;">C&ograve;n việc Li&ecirc;n bộ T&agrave;i ch&iacute;nh - C&ocirc;ng Thương điều h&agrave;nh chỉ c&oacute; thể điều chỉnh dựa v&agrave;o quỹ b&igrave;nh ổn xăng dầu. Với mỗi l&iacute;t xăng nhập về đều phải tr&iacute;ch 300 đồng cho quỹ b&igrave;nh ổn gi&aacute; v&agrave; quỹ n&agrave;y nằm ở ch&iacute;nh doanh nghiệp. T&ugrave;y theo điều h&agrave;nh chu kỳ 15 ng&agrave;y, nếu phải tr&iacute;ch th&igrave; tr&iacute;ch ra, trường hợp tr&iacute;ch nhiều th&igrave; th&agrave;nh &acirc;m.</p> <p style="text-align: justify;">Li&ecirc;n quan đến th&ocirc;ng tin tất cả doanh nghiệp đều &acirc;m quỹ b&igrave;nh ổn khiến doanh nghiệp đầu mối gặp kh&oacute; khăn trong hoạt động khi rơi v&agrave;o t&igrave;nh trạng &ldquo;c&agrave;ng nhập b&aacute;n c&agrave;ng lỗ&quot;, Thứ trưởng Bộ C&ocirc;ng Thương Đỗ Thắng Hải cho biết theo số liệu gần nhất được thống k&ecirc; tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều h&agrave;nh gi&aacute; ng&agrave;y 2.4 chỉ c&oacute; 9/28 doanh nghiệp đầu mối &acirc;m.</p> <p style="text-align: justify;">Giải th&iacute;ch nguy&ecirc;n nh&acirc;n trong kỳ điều h&agrave;nh gần nhất (ng&agrave;y 2.4) c&oacute; mặt h&agrave;ng như dầu diesel xu hướng thế giới l&agrave; giảm, thuế nhập khẩu b&igrave;nh qu&acirc;n cũng giảm nhưng gi&aacute; trong nước lại điều h&agrave;nh tăng, l&atilde;nh đạo Bộ C&ocirc;ng Thương cho rằng phải quay lại cả kỳ điều h&agrave;nh trước đ&oacute; (ng&agrave;y 18.3) th&igrave; mới đ&uacute;ng bản chất.</p> <p style="text-align: justify;">&ldquo;Tại kỳ điều h&agrave;nh trước đ&oacute; (18.3), muốn giữ được gi&aacute; xăng dầu, ch&uacute;ng t&ocirc;i phải b&aacute;o c&aacute;o c&aacute;c cấp thẩm quyền để xin xả quỹ b&igrave;nh ổn tới 2.800 đồng cho 1 l&iacute;t xăng E5RON92, 2.000 đồng đối với RON95, dầu diesel v&agrave; hỏa đều phải xả quỹ hơn 1.000 đồng/l&iacute;t để giữ gi&aacute;. C&ograve;n tại sao phải giữ gi&aacute; l&agrave; theo chỉ đạo của Ch&iacute;nh phủ v&igrave; kh&ocirc;ng muốn t&aacute;c động chồng ch&eacute;o do gi&aacute; điện cũng sẽ tăng từ ng&agrave;y 20.3&rdquo;, Thứ trưởng n&oacute;i.</p> <p style="text-align: justify;">Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, nếu ng&agrave;y 2.4 vừa rồi kh&ocirc;ng tăng gi&aacute; xăng dầu th&igrave; vẫn phải b&ugrave; hơn 2.000-2.800 đồng/l&iacute;t với c&aacute;c mặt h&agrave;ng xăng v&agrave; hơn 1.000 đồng/l&iacute;t với dầu. Ri&ecirc;ng dầu diesel d&ugrave; gi&aacute; thế giới giảm 0,17% nhưng nếu bỏ xả quỹ đi th&igrave; vẫn phải tăng bởi &ldquo;nếu tiếp tục b&ugrave; th&igrave; lấy đ&acirc;u ra nữa m&agrave; b&ugrave;&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;">&quot;Ng&acirc;n s&aacute;ch kh&ocirc;ng bỏ 1 đồng n&agrave;o để can thiệp v&agrave;o xăng dầu, kh&ocirc;ng c&oacute; quỹ n&agrave;y th&igrave; cứ cong ăn cong, thẳng ăn thẳng, gi&aacute; thế giới tăng th&igrave; tăng, giảm th&igrave; giảm. Vừa rồi xăng E5 tăng 1.300 đồng/l&iacute;t c&oacute; &yacute; kiến l&agrave; tăng sốc nhưng nếu sốc th&igrave; c&oacute; tăng 100 đồng/l&iacute;t cũng vẫn n&oacute;i l&agrave; sốc. Nếu kh&ocirc;ng d&ugrave;ng quỹ để b&ugrave; hơn 2.042 đồng/l&iacute;t th&igrave; xăng E5 phải tăng tới hơn 3.300 đồng. Tương tự RON 95, quỹ b&igrave;nh ổn cũng vẫn phải b&ugrave; 1.300 đồng/l&iacute;t&quot;, &ocirc;ng Hải n&oacute;i.</p> <p style="text-align: justify;">Với ri&ecirc;ng quỹ b&igrave;nh ổn, &ocirc;ng Hải mong muốn &ldquo;bỏ c&agrave;ng sớm c&agrave;ng tốt&rdquo; nhưng &ocirc;ng Hải cho biết trong cuộc họp gần đ&acirc;y nhất, Ch&iacute;nh phủ đ&atilde; đưa ra b&agrave;n v&agrave; thống nhất hiện nay khi Việt Nam chưa phải nền kinh tế thị trường n&ecirc;n vẫn cần vai tr&ograve; quản l&yacute; nh&agrave; nước.</p> <p style="text-align: justify;">&quot;Nguy&ecirc;n tắc của quỹ b&igrave;nh ổn l&agrave; l&uacute;c dư th&igrave; đ&oacute;ng v&agrave;o đ&oacute;, l&uacute;c kh&oacute; th&igrave; lấy ra d&ugrave;ng. Sau mười mấy năm điều h&agrave;nh gi&aacute; xăng dầu, ch&uacute;ng t&ocirc;i thấy đ&acirc;y l&agrave; biện ph&aacute;p kinh tế hữu hiệu. Cho n&ecirc;n, đ&acirc;y kh&ocirc;ng phải l&agrave; can thiệp h&agrave;nh ch&iacute;nh, đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; biện ph&aacute;p kinh tế, tức l&agrave; m&igrave;nh lấy n&oacute; nu&ocirc;i n&oacute; v&agrave; kh&ocirc;ng phải tăng trong những thời điểm nhạy cảm. Nếu đợt vừa qua khi gi&aacute; điện tăng, gi&aacute; xăng cũng tăng sẽ g&acirc;y sốt lạm ph&aacute;t kỳ vọng, sẽ bị cộng hưởng rất mạnh&quot;, &ocirc;ng Hải cho hay.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p>

Theo motthegioi.vn
back to top