Thị trường PropTech Việt: Chờ cú bùng nổ của doanh nghiệp dẫn đầu

Từ vị trí “kép phụ” của thị trường, công nghệ bất động sản (PropTech) đang được coi là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển đột phá của thị trường với quy mô gần 20 tỷ USD.

Miếng bánh” tỷ USD của thị trường BĐS

PropTech - Công nghệ BĐS đã xuất hiện tại Việt Nam cách đây 2 thập kỷ với mô hình sơ khai, như 5giay.vn, Muaban.net, Muabannhadat.com.vn… Về bản chất, đây là những trang rao vặt online, trong đó có một số thông tin về nhà đất, thay cho những mẩu tin trên báo giấy.

Cùng với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của hai mảnh ghép là BĐS và công nghệ, PropTech đã ngày càng phổ biến, nhanh chóng trở thành mảnh đất màu mỡ với dư địa phát triển vượt bậc.

Trong một nghiên cứu đăng tải mới đây, ThS. Phan Thị Huyền Trang - Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Văn Lang cho biết, sau thời gian chập chững ban đầu, tới những năm 2010, thị trường chứng kiến sự ra đời của những ứng dụng di động và những thương vụ hút vốn triệu đô của các nền tảng PropTech mới nổi. Mở đầu là cái tên Propzy và sau đó là nhiều startup có tiếng, như Homebase, MGi PropTech, Reti…

Thi truong PropTech Viet: Cho cu bung no cua doanh nghiep dan dau
PropTech là xu hướng tất yếu, mang lại lợi ích cho cả chủ đầu tư dự án, môi giới lẫn người mua BĐS
Tới hiện tại, quy mô thị trường PropTech Việt Nam đã vượt mốc 500 triệu USD (năm 2023) và dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn tới, với tỷ lệ khoảng 18,7% từ 2024 đến 2029. Điều này đồng nghĩa, chỉ trong một vài năm tới, quy mô của thị trường PropTech sẽ chạm ngưỡng tỷ đô - con số khổng lồ mà trước đó không nhiều người nghĩ tới với một kênh thông tin được cho là “kép phụ”.

Đây là kết quả của nhu cầu ngày càng tăng mạnh về BĐS của người dân cùng những đặc điểm đặc thù của thị trường mới nổi tại Việt Nam, như dân số trẻ, am hiểu công nghệ cùng với các nguồn tài trợ và chính sách ưu đãi dành cho các công ty khởi nghiệp công nghệ.

Ở góc độ thị trường, TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn tài chính, tiền tệ quốc gia, chỉ ra thêm lý do, PropTech phát triển nhanh chóng bởi đây là mô hình mang lại lợi ích cho cả chủ đầu tư dự án, môi giới lẫn người mua hàng. Rộng hơn, PropTech có dư địa lớn để phát triển còn bởi khả năng gắn kết với các cơ quan nhà nước trong việc quản lý thị trường, từ đó mang lại lợi ích cho quốc gia.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số là lựa chọn bắt buộc và phải thực hiện. Đặc thù BĐS là những tài sản có giá trị lớn nhưng thị trường đang rất thiếu thông tin. Để giải quyết những vấn đề này, cần phải số hóa quản lý và giao dịch BĐS. Các dữ liệu được số hóa sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân được tiếp cận các nguồn thông tin công khai, minh bạch, đủ độ tin cậy, thúc đẩy thị trường BĐS phát triển minh bạch, bền vững.

“Ngòi nổ” cho thị trường từ những ông lớn

Dù có nhiều dư địa để phát triển nhưng theo ThS. Phan Huyền Trang, PropTech Việt thực tế mới dần chuyển mình sang thời kỳ 3.0 trong khi thế giới đã bước sang giai đoạn cao hơn là 4.0. Vị chuyên gia chỉ ra một trong những vấn đề là sự phân mảnh của thị trường.

Thị trường PropTech Việt Nam hiện tại chủ yếu tập trung vào các trang web đăng tin rao vặt BĐS, chưa phát triển toàn diện các giải pháp công nghệ tiên tiến, bà Trang đánh giá.

Hậu quả của sự thiếu toàn diện là người dùng chỉ được đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu. Ngoài ra, chính người dùng sẽ thấy không yên tâm về những giao dịch trực tuyến khi không có đầy đủ thông tin.

Thi truong PropTech Viet: Cho cu bung no cua doanh nghiep dan dau-Hinh-2
Vinhomes Market mang tới mang tới trải nghiệm xuyên suốt cho khách hàng từ online tới offline (O2O)
Đó là lý do sự ra đời của giải pháp giao dịch BĐS từ trực tuyến tới trực tiếp như Vinhomes Market khiến thị trường đặc biệt chú ý và đặt nhiều kỳ vọng. Hoàn toàn thoát khỏi những hình mẫu PropTech cũ, nền tảng của “ông lớn” số 1 thị trường BĐS Việt Nam là một chu trình toàn diện.

Ngay từ những bước chạm đầu tiên, khách hàng đã có quyền truy cập không giới hạn toàn bộ thông tin về giỏ hàng BĐS của Vinhomes. Mọi thông tin cần thiết, từ tình trạng đặt chỗ (mã căn, quỹ hàng) tới giá trị mua bán niêm yết đều được cung cấp đầy đủ, công khai, đảm bảo khách hàng được tiếp cận minh bạch với giá chủ đầu tư công bố. Tất cả những gì người dùng phải làm là một vài thao tác chạm đơn giản trên màn hình các thiết bị.

Thi truong PropTech Viet: Cho cu bung no cua doanh nghiep dan dau-Hinh-3
Với Vinhomes Market, lần đầu tiên tại Việt Nam, người mua có thể đặt căn và thực hiện hàng loạt thủ tục trực tuyến, đồng thời tự thiết kế nhờ tính năng Nội thất AI
Thậm chí, để thêm phần trực quan và tạo niềm tin cho khách hàng, Vinhomes Market cho phép người dùng chỉ cần ngồi tại nhà mà như “đến tận nơi” có BĐS mà mình quan tâm nhờ các tính năng công nghệ tiên tiến như Chuyến tham quan ảo, Streetview, Ảnh 360… Nhờ đó, khách hàng cũng dễ dàng thực hiện một cuộc khảo sát, từ khám phá tổng thể căn nhà, thiết kế từng phòng tới không gian xung quanh mà không cần đến tận nơi.

Đặc biệt, nếu ưng ý, khách hàng có thể đặt căn và thực hiện nhiều thủ tục online trên cùng một nền tảng. Quan trọng hơn nữa là các giao dịch này không chỉ nhanh chóng, tiện lợi, tối giản mà còn được đảm bảo an toàn về pháp lý.

Bên cạnh chu trình khép kín trên, người dùng cũng dễ dàng tra cứu thông tin của đại lý, môi giới bị cấm bán hay tính toán dòng tiền thanh toán, lựa chọn các phương án phù hợp với thực tế tài chính cá nhân…

Thực tế, PropTech Việt đã tăng tốc từ những năm 2020 - 2021 khi dịch Covid-19 khiến mọi hoạt động giao dịch trực tiếp đình trệ. Những ứng dụng PropTech đã giúp người dùng tin tưởng nhiều hơn vào những giải pháp công nghệ mới. Vì thế, khi người dùng ngày càng cởi mở hơn, sự xuất hiện của những “siêu giải pháp” như Vinhomes Market được kỳ vọng sẽ tạo ra lực đẩy mạnh mẽ để lĩnh vực này bùng nổ, tạo ra bước ngoặt phát triển cho thị trường BĐS Việt Nam.

Theo Đời sống
Cầu nối hữu hiệu của doanh nghiệp và người tiêu dùng

Cầu nối hữu hiệu của doanh nghiệp và người tiêu dùng

Nhiều doanh nhân đánh giá cao sự hợp tác, thúc đẩy môi trường kinh doanh của Khoa học và Đời sống nói riêng và báo chí nói chung. 65 năm qua, Khoa học và Đời sống là cầu nối tin cậy, hiệu quả của doanh nghiệp với người tiêu dùng.
back to top