Thị trường đóng băng mùa dịch, M&A dự án bất động sản vẫn nở rộ

(khoahocdoisong.vn) - Đại dịch Covid-19 đang khiến toàn nền kinh tế nói chung, lĩnh vực bất động sản nói riêng bị ảnh hưởng mạnh mẽ. Khó khăn về nguồn vốn và đầu ra của thị trường bất động sản thời gian qua đã “vắt kiệt” sức chịu đựng của nhiều doanh nghiệp địa ốc. Điều này khiến không ít quỹ đất vàng phải đổi chủ.

Nhiều thương vụ M&A quy mô lớn

Tại TPHCM, từ tháng 6, LDG Group (HoSE: LDG) công bố nhận chuyển nhượng dự án khu căn hộ Sông Đà Riverside từ Công ty Bất động sản Hiệp Phúc, công ty con của Quốc Cường Gia Lai. Theo đó, LDG Group mua 99,9% cổ phần Hiệp Phúc với giá 626 tỷ đồng. Sau thương vụ, LDG Group đổi tên dự án thành khu căn hộ LDG River, vốn đầu tư hơn 4.100 tỷ đồng, quy mô 2,8ha tại Quốc lộ 13, quận Thủ Đức.

Dự án Sông Đà Riverside có thâm niên “ngủ đông” suốt gần một thập niên (2008). Đến 2017, Công ty ANI chuyển nhượng dự án cho Công ty An Vui với giá trị 280 tỷ đồng. Trong năm này, Quốc Cường Gia Lai mua lại Công ty An Vui, đổi tên thành Hiệp Phúc. Sau khi đổi chủ, dự án có tên mới là căn hộ Saigon Riverside City, nhưng do nhiều khó khăn mà tiếp tục đắp chiếu cho đến khi LDG Group mua lại. 

Cũng tháng 6, Công ty Bất động sản Phát Đạt (HoSE: PDR) nhận chuyển nhượng 99% phần vốn góp tại Công ty CP Bến Thành - Long Hải, đơn vị sở hữu Khu du lịch Bến Thành - Long Hải (tên thương mại Tropicana Beach Resort & Spa) và Wyndham Tropicana Resort & Villa Long Hải.

Dự án Wyndham Tropicana Long Hải được quy hoạch trên tổng diện tích đất 12,64ha. Cách đây gần một năm, Công ty Bến Thành Long Hải ra mắt dự án và dự kiến bàn giao cho khách hàng vào quý 4/2021. Còn dự án Khu du lịch Bến Thành - Long Hải được xây dựng trên khu đất rộng 12,5ha, tọa lạc tại xã Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu.

Dự án Wyndham Tropicana Long Hải.

Dự án Wyndham Tropicana Long Hải.

Ở thị trường miền Trung, Danh Khôi Group nổi lên với loạt thương vụ “thâu tóm” có giá trị hàng nghìn tỷ đồng. Công ty này vừa mua lại Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier để trở thành chủ đầu tư dự án Sun Frontier. Dù giá trị thâu tóm không tiết lộ, nhưng có thể đoán được giá trị "khủng" của thương vụ do Sun Frontier là dự án có vị trí vàng ngay trung tâm TP. Đà Nẵng.

Dự án tọa lạc trên đại lộ Bạch Đằng, tuyến đường cao giá nhất theo bảng giá đất 2020 - 2024 vừa được UBND TP Đà Nẵng đề xuất. Sun Frontier vốn bị đắp chiếu suốt nhiều năm chưa rõ nguyên nhân, sau khi chuyển giao về cho Danh Khôi, dự án có tên gọi mới là The Royal – Boutique & Condo Da Nang. 

Cũng tại Đà Nẵng, Danh Khôi còn mua lại một dự án ven biển khác là Hotel And Resort Đà Nẵng từ Công ty CP Đầu tư Du lịch Hà Nội Non Nước có diện tích 7,5ha trên đường Trường Sa, quận Ngũ Hành Sơn, dự án từng có lịch sử bị “xếp xó” khá lâu.

Sau khi mua lại, Danh Khôi đang tiến hành xây dựng với tên gọi mới là Aria Đà Nẵng Hotel & Resort và 836 căn hộ du lịch chuẩn 5 sao, 200 phòng khách sạn 5 sao và 28 villa hạng sang được phát triển và vận hành theo tiêu chuẩn 5 sao.

Ngoài những thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) kể trên, Tập đoàn Danh Khôi còn mua lại 3 lô đất diện tích hơn 11.000m2 thuộc Khu dân cư Cồn Tân Lập, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Sau khi mua lại, Danh Khôi đang biến khu đất vàng này thành một dự án Cao cấp với tên gọi The Aston Luxury Residence Nha Trang. 

Quy luật

Dự đoán về thị trường M&A lĩnh vực bất động sản, bà Trang Bùi, Giám đốc thị trường JLL Việt Nam cho rằng, những chủ đầu tư có nguồn vốn vững chắc lựa chọn thời điểm này để tìm mua các tài sản đang bị áp lực nợ. Những tài sản tại vị trí đắc địa trước đây vốn không có nhu cầu chuyển nhượng, nhưng do cần huy động nguồn tiền mà được đưa ra chào bán sẽ được các ông lớn tiềm lực mạnh thâu tóm nhanh chóng.

"Hiện tại, đại dịch Covid-19 đang khiến toàn nền kinh tế nói chung, lĩnh vực bất động sản nói riêng bị ảnh hưởng mạnh mẽ. Trong khi dòng tiền đầu vào bị chặn đứng do không bán được hàng, tắc về dự án thì hàng loạt các chi phí như lãi vay, vận hành, thuê kho bãi, nhà xưởng vẫn phải chi trả. Đã có những chủ đầu tư tại Phú Quốc, Đà Nẵng rao bán cả dự án khách sạn, một điều vốn ít khi xảy ra trước đây. Dù biết đây không phải là thời điểm thích hợp để rao bán dự án, nhưng khó khăn khiến doanh nghiệp cũng không gượng nổi thêm nữa và phải tìm hướng phục hồi", bà Trang Bùi phân tích.

Phối cảnh tổng thể dự án The Royal.

Phối cảnh tổng thể dự án The Royal.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2020, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG) cho biết, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường, nhưng cũng mở ra cơ hội lớn. Có khoảng 200 dự án từ nhiều chủ đầu tư đã được giới thiệu tới Đất Xanh, đây là cơ hội mua dự án chưa từng có với giá hợp lý.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT công ty Nam Long (HoSE: NLG) nhận định, thời điểm này là cơ hội để Nam Long phát triển quỹ đất. Theo ông Quang, nhiều dự án được chào ra thị trường để tìm kiếm đối tác mua, Nam Long sẽ ưu tiên quỹ đất đã giải phóng mặt bằng, kết nối hạ tầng đồng bộ và đã đóng tiền sử dụng đất.

Ghi nhận trên báo cáo tài chính tính đến 30/6, công ty đã tạm ứng 456 tỷ đồng để mua quyền sử dụng đất ở một số công ty tại Hải Phòng, Cần Thơ, TPHCM. Ngoài ra, công ty còn đặt cọc mua đất với giá trị 168 tỷ đồng. Theo kế hoạch, Nam Long sẽ chi khoảng 500 - 1.000 tỷ đồng để mở rộng quỹ đất, với số lượng gia tăng tối thiểu từ 15 - 20ha.

Một số ý kiến cho rằng, M&A vẫn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, khi việc giới hạn tỷ lệ vốn vay gây tình trạng khan hiếm nguồn lực triển khai dự án của doanh nghiệp. Cộng với việc nhiều dự án không bán được hàng do dịch bệnh, một số chủ đầu tư yếu năng lực tài chính sẽ tìm kiếm chuyển nhượng dự án… 

Ở góc độ ngược lại, những nhà đầu tư có tiềm lực thực hiện M&A để rút ngắn thời gian tham gia thị trường, cắt giảm nhiều thủ tục hành chính liên quan dự án. Khi thị trường bước vào giai đoạn khủng hoảng vì dịch bệnh cũng là lúc M&A được lựa chọn.

Theo Đời sống
Yến mạch thật giả lẫn lộn

Yến mạch thật giả lẫn lộn

Ngũ cốc yến mạch từ lâu đã được biết đến với nhiều công dụng bổ trợ sức khỏe như giảm cholesterol, kiểm soát đường huyết,... Sản phẩm được nhiều người tin dùng dẫn tới việc yến mạch bị làm giả, chất lượng kém tràn lan trên thị trường.
back to top