Sau khi buổi thi môn Toán kết thúc, nhiều thí sinh cho biết, đề Toán, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay tại Nghệ An khó đối với học sinh có học lực trung bình và những bạn khá thì khả năng chỉ đạt được điểm 7-7,5 điểm.
Không dấu được nỗi buồn, em Dương Thị Ngọc Ánh, ở điểm thi Trường THPT Phan Đăng Lưu, huyện Yên Thành cho biết: "Đề Toán có 5 câu hỏi, có 3 câu dễ làm và 2 câu còn lại khá là khó. Kết quả làm bài của mình theo em tính thì đạt 7,5 điểm".
Em Nguyễn Khánh Đạt (học sinh Trường THCS xã Hợp Thành, huyện Yên Thành) nhận định: "Theo em, năm nay đề thi khó hơn so với năm trước. Riêng câu 3 tính số lượng người xem MV "Trốn tìm" của rapper Đen Vâu là câu hỏi lạ, em chưa gặp bao giờ và cũng chưa từng ôn tập qua".
"Câu hỏi này thực chất không khó, nhưng phải dựa vào dữ liệu trong đề, đặt phương trình để tính toán. Nhưng nếu không đọc kỹ đề và tư duy đúng, thì sẽ đặt sai phương trình và cho ra kết quả sai. Phương trình giả lập ban đầu của em cũng sai, sau đó em đã kịp thời sửa lại", Đạt cho biết thêm.
"Đề thi môn Toán về mặt bằng chung là khó hơn đề thi năm 2020. Trong đó, đề khó nhất để vượt qua là câu 4b, câu này là điểm "chốt chặn" từ xa đối với nhiều học sinh khá hay giỏi ngày thường khó vượt qua", thầy Phan Huy Sửu - giáo viên Trường Hồ Tông Thốc, xã Thọ Thành cho biết.
Về câu 3 trong đề thi môn Toán, tính số lượng người xem MV "Trốn tìm" của rapper Đen Vâu, thầy Phan Huy Sửu, đánh giá: "Đây là một dạng câu hỏi lạ, học sinh khi học và ôn tập ít khi bắt gặp thể loại này. Tuy nhiên, nếu bám sát đề thi và dựa vào dữ liệu sau đó tính toán thì các em sẽ làm được".
Đánh giá về môn Toán, theo một thầy giáo dạy toán THCS tại huyện Yên Thành, đề thi năm nay có tính phân hóa cao, với đề này khó có nhiều điểm 10. Học sinh học khá, nếu được 7,5 điểm cũng không dễ dàng.
Cụ thể: Câu 1 đề bám sát cấu trúc đề thi với các dạng toán rút gọn, căn thức và hàm số. Với câu hỏi này học sinh dễ dàng có điểm.
Ở câu 2: Đề phân loại ở ý b về phương trình bậc 2.
Câu 3: Dạng Toán không lạ với việc giải bài toán bằng cách lập phương trình. Đề này làm không khó nhưng học sinh đại trà sẽ khó ăn điểm nếu các em không luyện nhiều.
Câu 4: Đề bám sát cấu trúc, câu về tứ giác nội tiếp, học sinh vận dụng được vì kiến thức trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, đề năm nay khá "lạ" so với các năm trước vì bình thường hay ra tổng 2 góc đối, còn năm nay yêu cầu thí sinh tính theo hai đỉnh liên tiếp. Ở câu này, ý c phân loại học sinh về dạng chứng minh góc bằng nhau, là câu khó.
Câu 5: Là câu phân loại học sinh, tính phương trình cả hệ, cả căn nên gây khó cho thí sinh khi làm bài.