Thị trường tiêu thụ sữa tại Trung Quốc hiện đứng thứ hai thế giới (chỉ sau Mỹ) với tổng giá trị khoảng 60 tỷ USD. |
Thuyết phục từ hệ thống trang trại đẳng cấp thế giới
Ông Yu Hoan Chun, Tổng Giám đốc Wuxi Jinqiao cho biết, đến thăm các trang trại TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An và tận mắt thấy quy trình khép kín, công nghệ cao của TH, ông đã tin tưởng các sản phẩm của TH sẽ chinh phục người tiêu dùng Trung Quốc.
“Tôi đã dùng thử sản phẩm. Chúng tôi đánh giá, các sản phẩm TH có chất lượng không thua kém sản phẩm của các nước Âu, Mỹ đang có mặt trên thị trường Trung Quốc” - ông nói.
Không chỉ Wuxi Jinqiao International Food City, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng đã kiểm tra trang trại của TH true MILK tại Nghệ An, cho phép Công ty Cổ phần Sữa TH trở thành nhà xuất khẩu sữa tươi đầu tiên của Việt Nam vào Trung Quốc.
Không quá khi nói rằng, TH là câu chuyện thần kỳ của ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa Việt Nam. Việt Nam vốn không có truyền thống và lợi thế tự nhiên về chăn nuôi bò sữa, tuy nhiên TH đã áp dụng khoa học công nghệ cao triệt để, tạo ra đột phá chưa từng có.
Danh hiệu Trang trại bò sữa công nghệ cao lớn nhất châu Á đã đánh dấu sự hiện đại, quy mô rộng lớn của trang trại TH. |
Bò được nuôi trong những chuồng trại mát mẻ, được tắm mát, nghe nhạc cổ điển mỗi ngày. Dưới chân mỗi “cô” bò đều gắn chip để theo dõi sức khỏe toàn diện, “cô bò” nào có biểu hiện bệnh sẽ không được đưa vào khu vắt sữa.
Những cánh đồng hướng dương, cao lương, ngô bạt ngàn được trồng làm nguyên liệu chế biến thức ăn cho bò sữa; bên cạnh đó là cánh tay tưới tự động dài 450m, những máy cày, máy cắt cỏ, ép cỏ "hầm hố"… Danh hiệu Trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á do Tổ chức Kỷ lục châu Á xác nhận đã cho thấy sự hiện đại, quy mô rộng lớn của trang trại TH.
Ngoài trang trại, nhà máy chế biến sữa, quy trình vận chuyển sữa nguyên liệu hoàn hảo của TH đã tạo thành mô hình sản xuất sữa khép kín, hiện đại, quy mô lớn với sản phẩm chất lượng cao, đồng đều.
Chính vì thế, tại Lễ công bố xuất khẩu lô sữa tươi đầu tiên sang Trung Quốc, bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng chiến lược của TH tuyên bố: Sữa mà TH xuất sang Trung Quốc vẫn là sữa TH bán tại Việt Nam vì cùng một quy trình sản xuất, chỉ khác ở bao bì có thêm tiếng Trung Quốc. Điều đó chứng tỏ sự tự tin vào chất lượng đồng nhất và tiêu chuẩn quốc tế của TH true MILK. Sản phẩm TH true MILK đã từng đạt nhiều giải Vàng, Bạc tại các triển lãm hội chợ thực phẩm toàn cầu tại Liên bang Nga, Mỹ, Hàn Quốc và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN.
Đoàn kiểm tra của Hải quan Trung Quốc kiểm tra tại trang trại TH ở Nghệ An. |
Cửa rộng cho TH true MILK
Thị trường tiêu thụ sữa tại Trung Quốc hiện đứng thứ hai thế giới (chỉ sau Mỹ) với tổng giá trị khoảng 60 tỷ USD. Tuy nhiên, nguồn cung sữa nội địa của Trung Quốc hiện chỉ đáp ứng 75% nhu cầu.
Năm 2018, khối lượng nhập khẩu các sản phẩm tại Trung Quốc đạt 2,74 triệu tấn, tăng 7,8% so với cùng kỳ; giá trị nhập khẩu đạt 10,65 tỷ USD, tăng 14,80% so với cùng kỳ, trong đó sữa bột chiếm gần 70%.
Ước tính năm 2019, Trung Quốc nhập khẩu 3,94 triệu tấn sữa và sản phẩm sữa, trong đó lượng sữa tươi khoảng 750.000 tấn. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, trong đó có Việt Nam.
Tại Trung Quốc, từ 2017, TH đã xuất khẩu các sản phẩm sữa dưới 80% và đã được người tiêu dùng Trung Quốc đánh giá cao, đặc biệt là sữa chua. Ông Yu Hoan Chun nói: “Trong suốt 10 năm qua, người tiêu dùng Việt đã được thưởng thức những sản phẩm sữa TH true MILK chất lượng cao từ chính những cánh đồng của Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng, TH true MILK - sản phẩm thương hiệu quốc gia của Việt Nam, made in Vietnam - cũng sẽ xây dựng và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Trung Quốc với chất lượng quốc tế đã được khẳng định”.