Tàu cao tốc Hà Nội - Sài Gòn 6 tiếng: Giấc mơ 60 tỷ USD, chờ 30 năm nữa

(Khoahocdoisong.vn) - Bộ Giao thông vận tải cho rằng nếu không làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam thì sẽ bị quá tải.

<div> <p>Tại b&aacute;o c&aacute;o gửi Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ về t&igrave;nh h&igrave;nh nghi&ecirc;n cứu định hướng ph&aacute;t triển đường sắt, Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải đ&atilde; đề cập đến t&igrave;nh h&igrave;nh nghi&ecirc;n cứu thực hiện dự &aacute;n đường sắt tốc độ cao Bắc Nam với tổng vốn đầu tư gần 60 tỷ USD.</p> <p>Đến nay, kết quả nghi&ecirc;n cứu dự b&aacute;o nhu cầu vận tải cho thấy nếu kh&ocirc;ng đầu tư ph&aacute;t triển tuyến đường sắt mới, tốc độ cao tr&ecirc;n trục Bắc &ndash; Nam th&igrave; vận tải tr&ecirc;n h&agrave;nh lang sẽ bị qu&aacute; tải v&agrave; chất lượng dịch vụ sẽ kh&ocirc;ng được cải thiện.Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải cho hay đang r&agrave; so&aacute;t, cập nhật để ho&agrave;n thiện b&aacute;o c&aacute;o nghi&ecirc;n cứu tiền khả thi dự &aacute;n đường sắt tốc độ cao Bắc &ndash; Nam để b&aacute;o c&aacute;o c&aacute;c cấp v&agrave; tr&igrave;nh Quốc hội xem x&eacute;t th&ocirc;ng qua chủ trương đầu tư dự &aacute;n v&agrave;o kỳ họp cuối năm 2019.</p> <p>Cụ thể, đến năm 2030 h&agrave;nh lang Bắc &ndash; Nam sẽ thiếu hụt rất lớn về năng lực cận tải (thiếu 72 ngh&igrave;n tấn h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; 100 ngh&igrave;n h&agrave;nh kh&aacute;ch trong 1 ng&agrave;y đ&ecirc;m). Nếu chỉ đầu tư c&aacute;c loại h&igrave;nh giao th&ocirc;ng l&agrave; đường bộ, đường h&agrave;ng kh&ocirc;ng v&agrave; đường biển v&agrave; n&acirc;ng cấp tuyến đường sắt hiện tại (kể cả trường hợp n&acirc;ng cấp l&ecirc;n đường đ&ocirc;i, khổ 1435, điện kh&iacute; h&oacute;a) th&igrave; cũng kh&ocirc;ng đ&aacute;p ứng đủ nhu cầu.</p> <p>Nghi&ecirc;n cứu cũng khẳng định b&ecirc;n cạnh nguồn lực đầu tư rất lớn (dự kiến khoảng 58,7 tỷ USD), cũng cần sớm c&oacute; định hướng ph&aacute;t triển nguồn nh&acirc;n lực chất lượng cao, ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghiệp đường sắt để đ&aacute;p ứng nhu cầu ph&aacute;t triển.</p> <p>&ldquo;Tiến tới mục ti&ecirc;u kh&ocirc;ng bị phụ thuộc v&agrave; kh&ocirc;ng để nước ngo&agrave;i th&acirc;u t&oacute;m c&aacute;c hợp đồng của dự &aacute;n như quan ngại của Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ&rdquo;, Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải n&ecirc;u r&otilde;.</p> <p>Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải cũng gửi k&egrave;m t&oacute;m tắt kết quả nghi&ecirc;n cứu dự &aacute;n đường sắt tốc độ cao tr&ecirc;n trục Bắc Nam.</p> <p>Theo đ&oacute;, nguồn vốn dự kiến thực hiện l&ecirc;n tới 58,7 tỷ USD. Diện t&iacute;ch đất sử dụng l&agrave; hơn 7,8 ngh&igrave;n ha.</p> <p>Nguồn vốn thực hiện dự &aacute;n theo h&igrave;nh thức đối t&aacute;c c&ocirc;ng &ndash; tư (nh&agrave; nước đầu tư hạ tầng, nh&agrave; đầu tư mua sắm đo&agrave;n t&agrave;u.</p> <p>Trog đ&oacute;, vốn nh&agrave; nước khoảng 80%, mức vốn n&agrave;y được Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải khẳng định l&agrave; &ldquo;nằm trong trần nợ c&ocirc;ng cho ph&eacute;p 65% GDP của Quốc hội. Vốn tư nh&acirc;n khoảng 20%.</p> <p>Ngo&agrave;i ra, Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải cho hay trong bước theo theo &ldquo;c&ograve;n nghi&ecirc;n cứu th&ecirc;m khả năng huy động vốn ngo&agrave;i ng&acirc;n s&aacute;ch&rdquo; từ việc x&atilde; hội h&oacute;a đầu tư đối với c&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh nh&agrave; ga tại c&aacute;c đ&ocirc; thị lớn, c&oacute; lợi thế thương mại th&ocirc;ng qua khai th&aacute;c quỹ đất v&agrave; ph&aacute;t triển dịch vụ, trung t&acirc;m thương mại.</p> <p>Nghi&ecirc;n cứu của Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải đ&aacute;nh gi&aacute; &ldquo;dự &aacute;n khả thi về mặt kinh tế&rdquo;.</p> <p>Để quản l&yacute; khai th&aacute;c dự &aacute;n, Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải đề xuất th&agrave;nh lập 1 c&ocirc;ng ty đầu tư v&agrave; quản l&yacute; hạ tầng đường sắt tốc độ cao, 1 c&ocirc;ng ty vận tải đường sắt tốc độ cao với 2 chi nh&aacute;nh bắc &ndash; nam.</p> <p>Tiến độ triển khai được Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải dự kiến l&agrave; b&aacute;o c&aacute;o c&aacute;c cấp c&oacute; thẩm quyền (Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ, Ch&iacute;nh phủ, Ban chấp h&agrave;nh Trung ương, Bộ Ch&iacute;nh trị) v&agrave;o th&aacute;ng 5-7/2019; ho&agrave;n thiện b&aacute;o c&aacute;o nghi&ecirc;n cứu tiền khả thi dự &aacute;n để tr&igrave;nh Ch&iacute;nh phủ v&agrave;o th&aacute;ng 8/2019.</p> <p>Ch&iacute;nh phủ tr&igrave;nh Quốc hội v&agrave;o th&aacute;ng 8/2019 v&agrave; nếu Quốc hội th&ocirc;ng qua v&agrave;o th&aacute;ng 10/2019 th&igrave; sẽ khiển khai chuẩn bị nghi&ecirc;n cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, giải ph&oacute;ng mặt bằng từ 2020-2025, triển khai x&acirc;y dựng từ 2026.</p> <p>&ldquo;Dự kiến đưa v&agrave;o khai th&aacute;c đoạn ưu ti&ecirc;n H&agrave; Nội &ndash; Vinh v&agrave; Nha Trang &ndash; th&agrave;nh phố Hồ Ch&iacute; Minh năm 2032, tiếp tục triển khai xay dựng c&aacute;c đoạn c&ograve;n lại từ 2035, phấn đấu ho&agrave;n th&agrave;nh to&agrave;n tuyến v&agrave;o năm 2050.</p> <p>Trước mắt đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ khai th&aacute;c tốc độ chạy t&agrave;u từ 160-200 km/h, đường đ&ocirc;i khổ 1.435mm, điện kh&iacute; h&oacute;a, hạ tầng tuyến c&oacute; thể đ&aacute;p ứng khai th&aacute;c tốc độ cao tốc 350 km/h trong tương lai (sau năm 2050).&nbsp;</p> <p>Với tốc độ 350/km/h như dự kiến, th&igrave; sau 30 năm nữa đi H&agrave; Nội - S&agrave;i G&ograve;n chỉ mất khoảng 6 giờ đồng hồ.</p> <p><span>Lương Bằng</span></p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo vietnamnet.vn
Cách tính lương thưởng đi làm dịp lễ 30/4, 1/5

Cách tính lương thưởng đi làm dịp lễ 30/4, 1/5

Người lao động có nhận được tiền thưởng vào dịp lễ 30/4 - 1/5 sẽ tùy thuộc vào quyết định của người sử dụng lao động cũng như là kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
back to top