Tập đoàn T&T Group và đối tác Singapore khởi công "siêu cảng" đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh ASEAN

Ngày 23/12, với sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đại diện lãnh đạo Chính phủ Singapore, lãnh đạo một số cơ quan của Quốc hội và một số bộ ngành, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển và YCH – tập đoàn hàng đầu thế giới về logistics đã chính thức khởi công Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư gần 3.900 tỷ đồng.
logistics-1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các vị đại biểu bấm nút khởi công Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc.

“Siêu cảng” đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh ASEAN

Là một phần trong quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn và trung tâm logistics Việt Nam giai đoạn 2020, định hướng tới năm 2030, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là “siêu cảng” đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN, có chức năng tích hợp của Trung tâm phân phối (Distribution Center - DC) và Cảng cạn (Inland Container Depot – ICD) để phục vụ cho hoạt động cung cấp các dịch vụ logistics theo nhu cầu của thị trường.

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc có 4 trụ cột chính là kết nối, bền vững, tốc độ và khả năng mở rộng, hướng tới 5 mục tiêu là xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững, logistics thông suốt với trung tâm ngang tầm quốc tế, giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh của chuỗi cung ứng và đào tạo nguồn nhân lực.

logistics-2.jpg
Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group phát biểu tại sự kiện.

Theo ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc được kỳ vọng sẽ mở đầu cho sự đột phá của logistics Việt Nam, hướng tới mục tiêu năm 2025 chi phí logistics tại Việt Nam sẽ giảm xuống 16% GDP và tỷ trong đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5 - 6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15 - 20%.

Đồng thời, đây sẽ là cánh tay nối dài cho hệ thống cảng biển, giúp giảm áp lực lên hệ thống cảng; tạo điều kiện thuận lợi cho các khu công nghiệp, các nhà máy trong việc gom hàng, đóng rút hàng hóa và thực hiện thủ tục thông quan hải quan, đảm bảo chuỗi cung ứng được vận hành trơn tru và hiệu quả. Qua đó góp phần thúc đẩy giao thương kinh tế, hàng hóa giữa Việt Nam, ASEAN, Trung Quốc và các thị trường quốc tế khác. Đồng thời, hình thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chuỗi cung ứng logistics công nghệ cao thông minh 4.0.

“Đây sẽ là một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất miền Bắc Việt Nam, kết nối các khu công nghiệp bằng đường bộ, đường sắt, cũng như kết nối với Hà Nội, Sân bay quốc tế Hải Phòng và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc”, ông Đỗ Quang Hiển nhấn mạnh.

Trước đó, vào tháng 11/2020, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan - một trong các hoạt động nổi bật trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã bấm nút khởi động Mạng lưới logistics thông minh ASEAN với dự án đầu tiên “Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc”. Cũng trong dịp này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã trao Quyết định chủ trương đầu tư dự án cho Liên danh T&T Group – YCH – YCH Holdings.

“Cánh tay nối dài” thúc đẩy ngành logistics Việt Nam vươn tầm thế giới

Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ là điểm trung chuyển hàng hoá nội địa, hàng hoá xuất nhập khẩu và những mặt hàng khác tuyến Hàng lang kinh tế Hà Nội – Lào Cai và từ Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai. Việc thực hiện và phát triển Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, của khu vực nói chung và của tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng.

logistics-3.jpg
Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn YCH để hoàn thành tiến độ của công trình theo đúng kế hoạch, mục tiêu đề ra.

“Vĩnh Phúc sẽ luôn đồng hành cùng Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn YCH để hoàn thành tiến độ của công trình theo đúng kế hoạch, mục tiêu đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định.

Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến rất đáng kể. Chỉ số hiệu quả logistics Việt Nam hiện đứng thứ 39/160, tăng 25 bậc so với năm 2016, đứng thứ 3 trong các nước ASEAN. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chi phí logistics ở Việt Nam vẫn đang cao hơn nhiều so với mặt bằng chung trên thế giới. Theo số liệu năm 2020 của Ngân hàng Thế giới (WB), chi phí logistics ở Việt Nam bằng khoảng 20,9 - 25% GDP. Trong khi đó mức chi phí này ở Thái Lan là 19%, Malaysia là 13%, Singapore là 8% và Mỹ là 7,7%. Chi phí logistics tăng cao đẩy chi phí hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng theo đã làm mất lợi thế cạnh tranh so với các nước trong khu vực châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Indonesia...

Với áp lực cạnh tranh gay gắt của thương mại quốc tế, chạy đua về công nghệ tiếp tục tạo lợi thế cạnh tranh, tiết kiệm thời gian, tối ưu hóa chi phí, trách nhiệm, linh hoạt và giảm rủi ro, Trung tâm logistics công nghệ cao như dự án ICD Vĩnh Phúc không chỉ là điều kiện cần thiết cho sản xuất công nghiệp, là mắt xích thiết yếu giúp giảm chi phí thương mại, tăng sự ổn định cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại ở các quốc gia.

logistics-4.jpg
Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc có quy mô hơn 83ha, tổng vốn đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm.

“Một dự án logistics lớn mang tầm vóc khu vực và quốc tế như Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ không bao giờ trở thành hiện thực nếu chúng tôi không có đối tác xứng tầm như T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển. Chúng tôi tin rằng, với sự hợp tác của hai tập đoàn, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ trở thành dự án mang tính biểu tượng, giúp cho Vĩnh Phúc, miền Bắc và cả Việt Nam đạt được tăng trưởng bền vững trong nhiều năm tới”, Tiến sĩ Robert Yap, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn YCH chia sẻ.

Cũng tại sự kiện, để tiếp sức cho Vĩnh Phúc trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Tập đoàn T&T Group đã trao tặng 100.000 bộ kít xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 BIOCREDIT COVID-19 Ag trị giá gần 5 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền mà T&T Group và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ, tài trợ cho công tác, phòng chống dịch Covid-19 trên cả nước đã lên tới hơn 1.500 tỷ đồng.

Trung tâm có quy mô hơn 83ha, tổng vốn đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm, nằm tại thị trấn Hương Canh và xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, do Công ty Cổ phần T&Y Superport Vĩnh Phúc (liên danh Tập đoàn T&T Group và đối tác Singapore là Tập đoàn YCH và Công ty YCH Holdings) làm chủ đầu tư.

Đáng chú ý, để phù hợp với xu hướng công nghệ trong logistics cùng nhu cầu phát triển của vận tải container, hoà nhập với xu thế container hoá mạnh mẽ của các nước trong khu vực cũng như toàn cầu, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc được ứng dụng công nghệ IoT hiện đại hàng đầu thế giới, như dùng robot để tự động hóa trong kho hàng cùng hệ thống điều khiển bằng máy tính điện tử hiện đại. Lịch trình, thông tin của các container đến, đi khỏi trung tâm sẽ được số hoá và được gửi tới trung tâm điều khiển tại trung tâm bằng các mạng thông tin hiện có.

Theo kế hoạch, dự án sẽ đưa vào vận hành khai thác giai đoạn 1 từ Quý III/2022 và đưa giai đoạn 2 vào vận hành từ Quý IV/2024.

Theo Đời sống
Giá vé máy bay nội địa tăng từ 1/3

Giá vé máy bay nội địa tăng từ 1/3

Các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế-xã hội và 1,7 triệu đồng/vé/chiều với các đường bay khác.
back to top