Cựu phi công tiêm kích Mỹ Ryan Bodenheimer từng lái F-15 sững sờ trước màn trình diễn của Su-57 tại triển lãm hãng không quốc tế Chu Hải và khao khát được lái máy bay chiến đấu tàng hình này.
chia sẻ
Trong đoạn video đăng trên kênh YouTube "Max Afterburner" ngày 1/3/2025, Ryan không giấu nổi sự thán phục khi Su-57 thực hiện một cú leo thẳng đứng rồi xoay vòng trên không - động tác Ryan gọi là “một cú xoay tuyệt đẹp”.
Là một phi công từng tham dự hơn 80 triển lãm hàng không trên toàn thế giới, Ryan không dễ dàng bị ấn tượng. Thế nhưng, màn trình diễn của Su-57 tại Triển lãm Hàng không Chu Hải đã khiến phi công tiêm kích Mỹ phải ngỡ ngàng.
Chiếc máy bay Ryan nhắc đến là phiên bản huấn luyện AT-50 của Su-57. Nó bay lượn trên bầu trời với độ linh hoạt đáng kinh ngạc, khiến các nhà quay phim vất vả theo kịp. “Cơ động khủng khiếp,” anh thốt lên, mô tả màn trình diễn kết hợp giữa động tác Pugachev Cobra – động tác ngoặt đột ngột với mũi máy bay dựng đứng – và Bell Maneuver, một cú dừng lơ lửng đầy ấn tượng.
Ryan đặc biệt chú ý đến màn hạ cánh ở độ cao thấp với dù hãm phanh. “Thật tuyệt vời,” anh công nhận – một lời khen hiếm hoi từ một phi công Mỹ dành cho một thiết kế của Nga, vốn được xem là đối thủ của F-22 Raptor và F-35 Lightning II.
Không phải ngẫu nhiên mà Su-57 xuất hiện tại Chu Hải. Đây là sự kiện hàng không lớn nhất của Trung Quốc, diễn ra từ ngày 25/2 đến 2/3/2025. Nga muốn dùng cơ hội này để phô diễn sức mạnh của Su-57, đồng thời thu hút các khách hàng tiềm năng, đặc biệt là Ấn Độ – quốc gia mà Rosoboronexport đã mời gọi tham gia sản xuất Su-57 từ triển lãm Aero India hồi tháng 2.
Dù hết lời khen ngợi khả năng cơ động của Su-57, Ryan vẫn giữ một chút hoài nghi. “Hiệu quả chiến đấu của nó vẫn chưa được chứng minh,” anh lưu ý, nhấn mạnh rằng Su-57 chủ yếu tỏa sáng trong các buổi trình diễn hơn là trên chiến trường.
Trên chiến trường, Su-57 xuất hiện lần đầu tại Syria năm 2018 trong một đợt thử nghiệm. Tại Ukraine từ năm 2022, nó chủ yếu phóng tên lửa từ xa thay vì tham gia không chiến trực diện. Hiện tại, Nga mới chỉ sản xuất khoảng 20 chiếc – con số chưa thể thay đổi cục diện, một số chuyên gia nhận định.
Tại Chu Hải, tiêm kích Su-57 thực hiện động tác "Cobra-Bell hybrid" – lao thẳng đứng rồi xoay tròn trên không – một kỹ thuật bắt nguồn từ thời Liên Xô, từng được Su-27 phô diễn năm 1989. “Nó dừng lại giữa không trung” - Ryan miêu tả, tưởng tượng nếu F-15 hay F-16 của Mỹ phải đối đầu với động tác này thì sẽ ra sao.
Dù Su-57 nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng hàng không, các chuyên gia phương Tây vẫn giữ thái độ hoài nghi. Báo cáo Lầu Năm Góc năm 2023 ước tính diện tích phản xạ radar (RCS) của Su-57 dao động từ 0,1 đến 1 m² – lớn hơn nhiều so với mức 0,0001 m² của F-22. Điều này khiến nhiều người đặt dấu hỏi về khả năng tàng hình của nó.
Ngoài ra, Nga vẫn chưa trang bị được động cơ Izdeliye 30 như kế hoạch ban đầu. Thay vào đó, Su-57 vẫn dùng động cơ AL-41F1 – vốn chưa đạt được khả năng siêu hành trình (supercruise) lý tưởng cho một chiến đấu cơ thế hệ thứ năm.
“Đây là một nền tảng đầy tiềm năng, nhưng không đạt chuẩn thế hệ thứ năm theo tiêu chí của Mỹ”, Kelly Grieco, cựu sĩ quan Không quân Mỹ tại Trung tâm Stimson nhận định. Về số lượng, Su-57 còn thua xa khi Mỹ đã sở hữu 180 F-22 và gần 1.000 F-35.
Triển lãm Chu Hải không chỉ là sân khấu cho Su-57 mà còn phản ánh sự cạnh tranh địa chính trị. Trung Quốc, nước chủ nhà, cũng đang phát triển tiêm kích tàng hình J-20, khiến Mỹ phải dõi theo. Với Ấn Độ, Su-57 có thể là lựa chọn đáng cân nhắc để bổ sung vào lực lượng không quân, dù nước này vẫn đang cân nhắc giữa việc mua Su-57E hay tiếp tục hợp tác với Mỹ trong dự án F-16.
“Đây không chỉ là câu chuyện quân sự, mà còn là thương mại,” chuyên gia Peter Singer nhận xét. “Su-57 có thể chưa chứng minh được sức mạnh chiến đấu vượt trội, nhưng nó thực sự là một cỗ máy mà các phi công đều muốn lái”.
Vậy, liệu Su-57 có thể thực sự làm nên chuyện trên chiến trường, hay chỉ là một con "ngựa chiến" thu hút sự chú ý trên các sân khấu triển lãm? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ. Nhưng một điều chắc chắn: Su-57 đang dần thay đổi cách nhìn của phương Tây về sức mạnh hàng không Nga.
Gần đây, các phòng gym hiện đại và hộ gia đình đang có xu hướng tìm đến máy chạy bộ cong tích hợp công nghệ cao đang được lựa chọn với tiêu chí hướng tới “sức khỏe xanh” tại nhà.
Mới đây, các nhà khoa học thông báo đã giải mã được cách những chiếc lông vũ hóa thạch của một con kền kền 30.000 tuổi được bảo quản vô cùng tốt trong tro núi lửa.
Bashiri được mệnh danh là xác ướp "không ai dám chạm vào". Điều này xuất phát từ việc trong hơn 1 thế kỷ qua, chưa có chuyên gia nào chạm vào xác ướp Ai Cập hơn 4.000 tuổi này.
Theo tử vi 12 cung hoàng đạo 26/3/2025, Song Tử không cần quá dè dặt trong công việc, Kim Ngưu cẩn thận người thứ ba chen vào tình cảm, Xử Nữ tài vận khá tốt, có lợi nhuận.
Mới đây, ứng dụng di động của Great Wall Motor (GWM) bất ngờ gặp lỗi khiến nhiều chủ xe không thể sử dụng khóa Bluetooth để mở cửa, do đó cũng không thể sử dụng ôtô.
Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ôtô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì?
Thương hiệu ôtô điện Tesla của Mỹ mới đây đã bị loại bỏ khỏi danh sách tham dự Triển lãm ôtô quốc tế Vancouver 2025 tại Canada do lo ngại về vấn đề an toàn.
Nguyên mẫu Ford GT40 này đã đua tại Le Mans vào năm 1965 nhưng đã bị loại sau vòng đua thứ 11. Đến nay nó được mang ra đấu giá lần thứ 3, sau 2 lần trước không có khách nào hào hứng.
Là một trong những nhân vật bí ẩn và quyến rũ nhất của lịch sử Ai Cập cổ đại, Nữ hoàng Nefertiti không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp vượt thời gian mà còn có ảnh hưởng to lớn đến vương triều.
Là một trong những sự kiện quân sự quan trọng nhất trong lịch sử Nga, trận Kulikovo đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đấu tranh giành độc lập khỏi ách thống trị của Kim Trướng Hãn Quốc.