Sưu tầm Radio Cassette cổ: Thú chơi độc đáo

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 18/8/2019, tại Long Biên Golf Palace của Hà Nội, sẽ diễn ra Triển lãm – Giao lưu – Sưu tầm Radio Cassette lần thứ nhất năm 2019. Đây là sự kiện do Câu lạc bộ những nhà sưu tầm Radio Cassette tổ chức.

Được biết, Câu lạc bộ những nhà sưu tầm Radio Cassette mới thành lập ngày 09/8/2018 bởi một nhóm những nhà sưu tầm trong nước và nước ngoài. Hiện tại, Câu lạc bộ đã thu hút được gần 3.000 thành viên.

Triển lãm – Giao Lưu – Sưu Tầm Radio Cassette năm 2019 là sự kiện đầu tiên do Câu lạc bộ những nhà sưu tầm Radio Cassette tổ chức. Sự kiện lần này sẽ quy tụ hàng trăm model Radio Cassette, với khoảng 150 nhà sưu tầm. Trong đó có những nhà sưu tầm sở hữu bộ sưu tập Radio Cassette đồ sộ, theo nhiều phong cách.

Trong đó, họa sĩ – nhà sưu tầm Nguyễn Xuân Thủy (Hà Nội) hiện sở hữu số lượng Radio Cassette lên tới 839 chiếc, với các model Radio Cassette đã từng được sản xuất và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam.

Ngoài việc sưu tầm, họa sĩ Nguyễn Xuân Thủy còn thiết kế và in tem trang trí Radio Cassette với mục tiêu hình thành phong cách trang trí cho những chiếc Radio Cassette,  phục vụ cộng đồng người chơi.

Nhà sưu tầm Phùng Văn Bài (Hải Phòng) hiện sở hữu khoảng hơn 600 chiếc Radio Cassette. Ngoài ra, là các nhà sưu tầm Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Mạnh Hà, Đặng Đại Hưng, Nguyễn Thế Anh… với số lượng Radio Cassette sở hữu từ 100 tới hơn 500 chiếc, các model của các nước.

Thú sưu tầm Radio Cassette đã tồn tại nhiều năm tại Việt Nam, nhưng trở thành phong trào thì mới trong vòng vài năm trở lại đây, với đỉnh cao là việc thành lập Câu lạc bộ những nhà sưu tầm dòng thiết bị âm thanh này.

Chiếc Radio Cassette đầu tiên được sản xuất bởi Hãng điện tử Philips của Hà Lan vào năm 1967 (Model Philips AM/FM Radio Recorder Speczial 22RR482). Trước đó, từ năm 1963, hãng Philips đã cho ra mắt băng cassette - hay còn gọi là băng từ - một thiết bị dùng để ghi lại, lưu trữ âm thanh được phát minh bởi Dale Wiggins - Trưởng nhóm nghiên cứu của Philips.

Philips AM/FM Radio Recorder Speczial 22RR482 của hãng Philips - một trong những chiếc Radio Cassette đầu tiên trên thế giới

Philips AM/FM Radio Recorder Speczial 22RR482  của hãng Philips - một trong những chiếc Radio Cassette đầu tiên trên thế giới

Sự ra đời của Radio Cassette với những chiếc băng cassette đã cách mạng hóa nền công nghiệp âm thanh đang bị bó trong khuôn mẫu của đĩa nhựa, đĩa than cồng kềnh, dễ hỏng hóc và đặc biệt là đắt đỏ.

Những chiếc Radio Cassette và băng cassette cho phép đại chúng hóa công nghiệp âm thanh do đặc tính nhỏ gọn, rẻ tiền và bền bỉ của mình. Nền công nghiệp âm thanh chính thức bước sang kỷ nguyên phát triển mới.

National RQ-543 - chiếc Radio Cassette bán chạy nhất lịch sử của hãng Matsushita Nhật Bản

National RQ-543 - chiếc Radio Cassette bán chạy nhất lịch sử  của hãng Matsushita Nhật Bản

Tuy nhiên, chiếc Radio Cassette bán chạy nhất lịch sử lại không thuộc về hãng Philips, mà thuộc về hãng Matsushita của Nhật Bản với model National RQ-543.

Được sản xuất năm 1975, tính tới năm 1990, đã có hàng chục triệu chiếc RQ-543 được bán ra trên toàn thế giới. Riêng tại thị trường Trung Đông hỗn loạn, RS-543 – một phiên bản của RQ-543 nhưng được mạ vàng toàn bộ để dành riêng cho thị trường Trung Đông - cũng có tới 4,2 triệu chiếc được bán ra.

Một phần bộ sưu tập của Họa sĩ Nguyễn Xuân Thủy

Một phần bộ sưu tập của Họa sĩ Nguyễn Xuân Thủy

Tại Việt Nam, tên tuổi lừng lẫy nhất thuộc về chiếc Radio Cassette Sharp GF-777. Đây là model được mệnh danh là “King Cassette”, bởi kích thước thiết kế siêu khủng và chất lượng âm thanh tốt, mạnh mẽ, bền bỉ. Những chiếc Sharp GF-777 đầu tiên đã theo các thủy thủ viễn dương từ Nhật Bản và các nước tư bản phát triển về Việt Nam trong thập niên 1980 – 1990.

Tuy nhiên, nếu Sharp GF-777 được coi là “King Cassette”2, thì model Sharp QT-88 lại được định vị như là “Queen Cassette”, bởi thiết kế tinh tế, nuột nà và chất lượng âm thanh êm ái, đặc biệt là tính năng thu sang băng chất lượng cao của mình.

Một số model Radio Cassette khá nổi tiếng trong giới sưu tầm là Philips D-7143 sản xuất tại Hà Lan do người Việt đi học tập, lao động hợp tác từ các nước XHCN mang về. Hay model Sharp GF-4500, được nhập khẩu về Việt Nam và bán theo diện phân phối cho cán bộ công chức vào những năm 1980-1990. Model Radio VEF 206 được sản xuất tại Liên Xô (cũ), nhập khẩu và phân phối chính thức thông qua hệ thống cửa hàng quốc doanh của nhà nước.

Model Radio Cassette đầu tiên của Việt Nam sản xuất là Viettronics RX-4960
do Cty Điện tử Biên Hòa lắp và phân phối, với linh kiện và thiết kế được nhập khẩu từ hãng Matshushita theo hình thức nhượng quyền thương mại. Hiện model này rất hiếm và rất rất ít nhà sưu tầm sở hữu được.

Theo Đời sống
back to top