Sửng sốt tìm thấy dấu vết kim loại trên hành tinh ngoại lai

15:23 13/07/2018

Theo một nghiên cứu mới, một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã xác định dấu vết kim loại và nước ở một trong những hành tinh ngoại lại dày đặc nhất từng được tìm thấy.

kim loại

Nguồn ảnh: Phys.

Một hành tinh ngoại lai được gọi là WASP-127b, lớn hơn khoảng 1,4 lần so với sao Mộc với nhiệt độ bề mặt của 2.060 độ F (1.127 độ C). WASP-127b, được phát hiện nằm cách Trái Đất khoảng 332 năm ánh sáng. Nó được xem như một “Sao Mộc nóng”, mất hơn bốn ngày tựa như trên Trái Đất để quay quanh ngôi sao chủ của nó.

Sử dụng công cụ OSIRIS trên Kính viễn vọng quần đảo Canary (GTC), các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một nồng độ cao các kim loại kiềm trong khí quyển của WASP-127b, bao gồm natri, kali và lithium. Sự hiện diện của các kim loại này cho thấy rằng hành tinh có bầu khí quyển hết sức đặc biệt.

“Đặc điểm riêng của hành tinh này cho phép chúng tôi thực hiện một nghiên cứu chi tiết về thành phần khí quyển phong phú của nó”, tác giả chính Guo Chen, một nhà nghiên cứu tiến sĩ tại Instituto de Astrofísica de Canarias (IAC), cho biết trong một tuyên bố, “Sự hiện diện của [lithium] rất có giá trị để hiểu lịch sử tiến hóa của hệ thống hành tinh này và có thể làm sáng tỏ các cơ chế hình thành hành tinh”.

Riêng với ngôi sao chủ của hành tinh, WASP-127, cũng được cho là có rất nhiều lithium. Điều này cho thấy hệ thống này được hình thành từ một đám mây vật liệu, được làm giàu bởi một siêu tân tinh kim loại đặc thù nào đó.

Ngoài các dấu vết của kim loại trong khí quyển, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy các dấu hiệu có thể là của nước. Tuy nhiên, các quan sát tiếp theo là cần thiết để xác nhận bản chất chi tiết hơn của hành tinh này.

Huỳnh Dũng (theo Sapce, Kiến Thức)
  • Phát hiện ngôi sao nghèo kim loại sắt nhất
    Khám phá- 04:58 29/03/2018
    Một nhóm các nhà thiên văn học người Tây Ban Nha đã tìm thấy một ngôi sao kim loại thô sơ mới. Đối tượng được chỉ định là SDSS J0023 + 0307, rõ ràng là một trong những ngôi sao nghèo kim loại sắt nhất được biết tới.

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang lần đầu nói về thương vụ Vinmart
Doanh nghiệp- Việt Đức - 22:53 22/01/2020
Không phải ai cũng đồng tình với thương vụ sáp nhập VCM vừa qua, nhưng đây là bước nhảy vọt mang tính cách mạng của Masan", ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ.
  • Số người chết vì tai nạn giảm mạnh sau Nghị định 100
    Thời sự- Hoàng Lam - 21:30 22/01/2020
    Trong tháng đầu năm 2020, tai nạn giao thông làm 591 người chết và làm bị thương 968 người. Các chỉ số đều giảm so với cùng kỳ năm 2019.
  • Ô nhiễm khiến trẻ mắc nhiều bệnh dị ứng
    Khỏe- Khánh Thủy - 21:06 22/01/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Trẻ em là đối tượng nhạy cảm khi thời tiết giao mùa do cơ thể chưa phát triển đầy đủ, sức đề kháng yếu, sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ, độ ẩm, ô nhiễm không khí đã đưa đến cho trẻ những căn bệnh dị ứng khó chịu, điển hình như viêm mũi, viêm xoang, mày đay…
  • Chống buồn ngủ cho tài xế
    Sản phẩm hữu ích- Hà Bình - 20:59 22/01/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Hệ thống này được lắp đặt đối diện với tài xế ôtô. Khi phát hiện tài xế có dấu hiệu buồn ngủ, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo bằng âm thanh để đánh thức.
  • Robot mềm, cuộc cách mạng trong y tế
    Công nghệ- Thái Bằng - 20:57 22/01/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Robot mềm có tiềm năng tiến hành cuộc cách mạng hóa chăm sóc sức khỏe. Những robot vi hạt mềm trong tương lai không xa có thể di chuyển theo mạch máu đến một vị trí mong muốn và sau đó hoạt động như một stent, mở rộng mạch máu.
  • Xỉu vì ngồi lễ lâu
    Bác sĩ của bạn- Khánh Thủy - 20:55 22/01/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Đối với tiểu đường, ăn đúng giờ, đủ lượng, đủ chất vô cùng quan trọng. Không nên vì việc này, việc kia mà quên đi việc ăn uống vì khi cơ thể không được nạp năng lượng, đường huyết lên xuống thất thường, huyết áp tụt, dễ dẫn đến hiện tượng xỉu.