Sự thật về loại lan bán rẻ như cho

(khoahocdoisong.vn) - Những cành lan Trần Mộng có giá hàng triệu đồng, lại được bán với giả chỉ vài chục ngàn đồng, có phải là hoa lan nhập lậu được bảo quản bằng hóa chất độc hại?

Thực chất là hàng thải loại

Địa lan Trần Mộng - loại lan được truyền tai nhau là xuất hiện trong giấc mộng vua Trần thông thường có giá khá đắt đỏ, dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/chậu. Có chậu lan khủng, số lượng cành hoa (ngồng hoa) lớn giá còn lên tới 100 - 200 triệu đồng. Dù có giá cao ngất ngưởng nhưng vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, lan Trần Mộng luôn được săn mua. Song, dịp cận Tết Tân Sửu này, trên “chợ mạng” bất ngờ xuất hiện lan Trần Mộng với giá siêu rẻ, chỉ khoảng 20.000 - 60.000đ/cành tùy loại.

PGS.TS Đặng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả cho biết, Lào Cai là một trong những địa phương nổi tiếng về hoa Trần Mộng, nhưng thời gian gần đây gặp khó khăn do phải cạnh tranh thị trường với hàng Trung Quốc nhập về. Lan Trần Mộng nhập từ Trung Quốc về thường được chăm sóc nhiều bằng thuốc kích thích, lại sử dụng việc lai tạo, cấy ghép mô nên khi ra ngoài thiên nhiên thường có sức chịu đựng kém. Người mua về chơi Tết lại thường không có kinh nghiệm chăm sóc nên có những cây chỉ có độ bền hoa từ 1 - 2 tuần. Trong khi lan Trần Mộng có nguồn gốc ở Sa Pa có độ bền hoa trung bình khoảng 1 tháng.

“Quan sát những cành lan Trần Mộng giá rẻ trên thị trường tôi thấy đây có thể là những cành lan nở sớm ở Sa Pa , do cành xấu, nở trước tết nên họ bán giá rẻ, dùng để cắm lọ hoặc để cắm lẵng. Lan Trần mộng xuân Sa Pa chỉ đắt khi ở trên cây, bán cả chậu, còn khi bán cắt cành cũng đều rẻ. Cả hai nguồn hoa lan này đều khiến giá của chúng thấp hơn nhiều loại lan đang trồng chậu”, PGS.TS Đặng Văn Đông cho hay.

Liệu có thuốc bảo quản cực độc?

PGS.TS Đặng Văn Đông cho biết thêm, hoa lan nói chung có tuổi thọ rất dài, chơi được vài tháng tùy loại. Tuy nhiên, với loại hoa không được chăm sóc đúng cách, sử dụng các hóa chất thúc hoặc kìm hãm phát triển thì hoa có tuổi thọ ngắn thậm chí không nở dù rất nhiều nụ. Nếu có nở thì cánh hoa cũng không được căng đẹp, thậm chí các nụ hoa chưa kịp nở đã héo dần. Để chăm sóc được cho lan Trần Mộng nở hoa dịp Tết đã là điều khó, đòi hỏi nhiều công sức.

Những cành lan này được quảng cáo có độ bền hoa khoảng 1 tháng là khó có cơ sở. Bình thường, lan Trần Mộng trồng trên chậu cũng chỉ được từng đó thời gian, giờ cành hoa đã cắt khỏi thân cây mẹ thì ngày càng yếu đi chứ không thể bền như thế được. Tuy nhiên, thị trường hoa chính Tết Nguyên đán mới cao, còn trước Tết, giá hoa, cây cảnh đều thấp hơn nhiều. Việc người dân chơi các loại hoa cành giá rẻ này trước Tết cũng là phù hợp.

Về thông tin cho rằng loại lan giá siêu rẻ này sử dụng thuốc bảo quản cực độc, gây hại cho người nếu hít phải, PGS.TS Đặng Văn Đông cho rằng, điều này là chưa có cơ sở. Dù đa phần các loại hoa nhập đều có sử dụng các phương pháp bảo quản và tuổi thọ của hoa nhập khẩu thường thấp hơn hoa nội, song không có cơ sở để nói rằng hoa có chứa chất độc gây nguy hiểm. Loại hoa thải loại này thường có cành xấu, mọc không đúng vị trí, được cắt bỏ để làm hoa lẵng, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng để cắm trong nhà. Tuy nhiên, lưu ý không để hoa trong phòng ngủ, phòng quá kín, tránh xung đột oxy với con người.

Người dùng nên cảnh giác với các loại hoa khô không rõ nguồn gốc xuất xứ, đây mới là sản phẩm dễ sử dụng hóa chất bảo quản, gây hại cho đường hô hấp khi tiếp xúc.

Theo KH&ĐS
back to top