Startup khởi nghiệp từ giấm gạo được đầu tư khủng tiền tỷ

Dư âm về hai chàng sinh viên khởi nghiệp khi mới 20 tuổi, còn chưa tốt nghiệp Đại học nhận được khoản đầu tư 3,1 tỷ đồng tại Tập 1 của Chương trình truyền hình thực tế Shark Tank vẫn còn hào hứng đâu đó trên khắp các diễn đàn mạng tuần qua thì Tập 2 đã được tiếp diễn với nhiều cảm xúc khó nói hết thành lời.

Kết thúc tập 2, Startup Trần Tâm Phương đã nhận được số tiền đầu tư là 4 tỷ đồng cho 36% từ Shark Phú và Shark Vương.

Thương vụ số 1: Đầu tư mạo hiểm – đã đến thời của… dấm và tiêu!

Bắt đầu với câu chuyện gây xúc động cho người xem về những năm tháng mải miết mưu sinh của bố mẹ, startup Trần Tâm Phương với dự án Dấm gạo Thủy Tâm đã mang đến những xúc cảm rưng rưng khi kể lại niềm say mê về sản phẩm dấm gạo của người mẹ tần tảo.

Đó là thứ đã nuôi lớn chàng trai  và đưa chàng đến với những chân trời tri thức– và cũng chính nó đã kéo chàng trai quay về quê hương để tiếp nối truyền thống gia đình.

Thực ra, cái ý tưởng thương mại hóa sản phẩm tưởng chừng như rất “quê mùa”ấy đã “manh nha” trong đầu Tâm từ thuở còn niên thiếu. Sau những ngày miệt mài làm “shipper” cho bố mẹ, niềm tin ấy đã được khẳng định bằng lời mời đầu tư 3 tỷ đồng cho 15% vốn để “công nghiệp hóa” mô hình sản xuất gia đình.

Sự giằng co “trả giá” chỉ thực sự dừng lại khi các “nhà đàm phán” gặp nhau ở mức đầu tư 4 tỷ đồng cho 36% cổ phần.

Với lộ trình sử dụng vốn rõ ràng và không giấu ý định “lợi dụng” “cá mập” để nâng cấp sản phẩm lên tầm cao mới, Tâm đã chính thức bước vào cuộc thương thuyết với 2 “cá mập” Nguyễn Xuân Phú và Trần Anh Vương – những DN đang nắm giữ lợi thế về hệ thống phân phối thực phẩm lớn và đầu tư chuyên nghiệp cho nông nghiệp công nghệ cao.

Thương vụ số 2: Startup: Hoàng Tiễn và Quốc Anh. Dự án: Coffee Bike

Startup: Hoàng Tiễn và Quốc Anh. Dự án: Coffee Bike.

Dự án Coffee Bike với founder Hoàng Tiễn và giám đốc vận hành Quốc Anh lại thiếu may mắn hơn hẳn khi không thể chứng minh được tính ổn định và tiềm năng của một mô hình kinh doanh cà phê theo chuỗi – vốn rất dễ bị sao chép, khó kiểm soát chất lượng và mô thức kinh doanh, đặc biệt khi đã được nhượng quyền.

Và nói như “shark” Hưng thì thực ra Hoàng Tiễn vẫn chưa định vị rõ ràng về giá trị cốt lõi của DN, không rõ bán thương hiệu, bán cà phê, bán máy móc hay bán xe đẩy! “Điều này khiến DN loanh quanh, lẩn quẩn”, “cá mập” này giải thích cho lý do không chọn Coffee Bike.

Câu chuyện làm truyền thông để xây dựng thương hiệu của Coffee Bike cũng không thuyết phục được “shark” Linh – người phụ nữ nhỏ bé đầy quyền lực – chỉ vì startup này mới chỉ làm được những hoạt động “bề nổi” cho cái gọi là xây dựng thương hiệu.

Bởi theo nhà đầu tư mạo hiểm từ VinaCapital, “để tạo ra một thương hiệu không dễ, mà các bạn vẫn chưa nghĩ sâu về chiến lược tiếp thị cho DN”.

Thương vụ số 3: Từ chối “cá mập” vì nghĩ mình “đáng giá” hơn thế rất nhiều”

Startup: Khắc Thiệp và Quang Trung. Dự án: PARKME – ứng dụng đỗ xe thông minh

Dự án PAKME – ứng dụng đỗ xe thông minh – với 2 chàng trai Khắc Thiệp  và Quang Trung. Nhóm startups công nghệ này đã “nổ phát súng” đầu tiên với lời kêu gọi đầu tư 4,5 tỷ đồng cho 15% vốn cổ phần.

Thẳng thắn cho hay sẽ không rót tiền cho Pakme, “shark” Hưng nhìn nhận “đây là dự án của… tương lai” vì startup chưa nắm giữ được nguồn tài nguyên nên chưa thể mở rộng business ngay …hiện tại!!!”.

Tuy nhiên, “cá mập” từ Sunhouse vẫn cho người sáng lập Pakme một cơ hội khi đề nghị “4,5 tỷ đồng cho 45% cổ phần”, với một điều kiện gây sốc là “nếu thất bại phải làm việc cho tôi 5 năm”!

Nhưng khi vị đại gia này “xuống nước” 4,5 tỷ đồng cho 35% vốn thì thật bất ngờ, câu trả lời từ Khắc Thiệp vẫn là từ chối vì tin rằng “mình đáng giá nhiều hơn thế”!

Shark Tank Việt Nam – Thương Vụ Bạc Tỷ là chương trình thực tế về đầu tư khởi nghiệp đã thành công ở 40 Quốc gia, tại Việt Nam chương trình do công ty TV Hub sản xuất. 16 tập phát sóng lúc 11h10 thứ 7 hàng tuần trên kênh VTV3 bắt đầu từ ngày 11/11/2017 Thông tin thêm truy cập Fanfage: #sharktankvietnam; website:sharktankvietnam.com.vn

Hương Giang

Theo Đời sống
Agribank- vun trồng “mầm xanh”, gieo những hy vọng

Agribank- vun trồng “mầm xanh”, gieo những hy vọng

Với những đóng góp không ngừng nghỉ, Agribank đã trở thành biểu tượng cho sự đồng hành giữa tài chính và cộng đồng. Hơn 4 vạn cán bộ, nhân viên Agribank đang ngày ngày gieo những "hạt mầm xanh" cho ngành giáo dục – những hạt giống sẽ lớn lên.
back to top