"Soi" mô tô 3 bánh độc nhất tại Việt Nam

Thiết kế 3 bánh độc lạ khiến chiếc xe này đáng chú ý khi hiện tại chỉ có duy nhất một xe đưa về nước. Chưa được phân phối chính hãng, Yamaha Niken từng được một số đại lý tư nhân chào bán với giá khoảng 700 triệu đồng.

Lần đầu ra mắt vào năm 2015 dưới dạng xe ý tưởng, Yamaha Niken gây chấn động trong làng xe mô tô khi sở hữu thiết kế 3 bánh cùng công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến. Yamaha Niken được ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm EICMA 2018, đến nay chiếc xe đầu tiên đã bất ngờ có mặt tại Việt Nam.

Chiếc Yamaha Niken duy nhất tại Việt Nam đang rao giá hơn 700 triệu đồng, có thiết kế 3 bánh khác lạ, không giống bất kỳ mẫu mô tô phân khối lớn nào khác trên thị trường.

Xe sở hữu động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng DOHC làm mát bằng chất lỏng, dung tích 849 cc thừa hưởng từ mẫu xe anh em Yamaha MT-09. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 115 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 87,5 Nm tại 8.500 vòng/phút - Ảnh:cafeauto

Xe sở hữu động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng DOHC làm mát bằng chất lỏng, dung tích 849 cc thừa hưởng từ mẫu xe anh em Yamaha MT-09. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 115 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 87,5 Nm tại 8.500 vòng/phút - Ảnh:cafeauto

Tên gọi Niken trong tiếng Nhật có nghĩa là 2 thanh kiếm, liên tưởng đến cấu trúc 3 bánh xe với 2 bánh phía trước. Để vận hành trơn tru, Yamaha đã ứng dụng nền tảng khung sườn Leaning Multi-Wheel (LMW) cho Niken.

Tên gọi Niken trong tiếng Nhật có nghĩa là 2 thanh kiếm, liên tưởng đến cấu trúc 3 bánh xe với 2 bánh phía trước. Để vận hành trơn tru, Yamaha đã ứng dụng nền tảng khung sườn Leaning Multi-Wheel (LMW) cho Niken.

Xe có chiều dài 2.150 mm, rộng 885 mm, cao 1.250 mm, chiều cao yên 820 mm. Sử dụng cặp bánh trước 15 inch và bánh sau 17 inch - Ảnh: internet.

Xe có chiều dài 2.150 mm, rộng 885 mm, cao 1.250 mm, chiều cao yên 820 mm. Sử dụng cặp bánh trước 15 inch và bánh sau 17 inch - Ảnh: internet.

Đầu xe tạo điểm nhấn với thiết kế mạnh mẽ, cụm đèn pha đôi sắc nhọn, sử dụng bóng project. Kết cấu cơ khí phía trước để lộ, mang đến cảm giác chắc khỏe.

Đầu xe tạo điểm nhấn với thiết kế mạnh mẽ, cụm đèn pha đôi sắc nhọn, sử dụng bóng project. Kết cấu cơ khí phía trước để lộ, mang đến cảm giác chắc khỏe.

Mẫu mô tô này được tích hợp nhiều hệ thống hỗ trợ người lái như sang số nhanh, kiểm soát lực kéo, giữ ga tự động… Trang bị an toàn cho xe là hệ thống phanh đĩa, tích hợp chống bó cứng phanh ABS.

Mẫu mô tô này được tích hợp nhiều hệ thống hỗ trợ người lái như sang số nhanh, kiểm soát lực kéo, giữ ga tự động… Trang bị an toàn cho xe là hệ thống phanh đĩa, tích hợp chống bó cứng phanh ABS.

Xe được thiết kế ứng dụng công nghệ LMW (công nghệ nghiêng xe khi vào cua với xe nhiều bánh), giúp giữ nguyên trải nghiệm và cảm giác lái đối với xe nhiều bánh, đồng thời tăng sự chắc chắn cho xe khi vào cua.

Xe được thiết kế ứng dụng công nghệ LMW (công nghệ nghiêng xe khi vào cua với xe nhiều bánh), giúp giữ nguyên trải nghiệm và cảm giác lái đối với xe nhiều bánh, đồng thời tăng sự chắc chắn cho xe khi vào cua.

Yamaha Niken sử dụng một màn hình điện tử hiển thị tốc độ và thông số của xe. Hai bên tay lái tích hợp các phím bấm như đề nổ, đèn pha/cos và đặc biệt là có ga tự động (Cruise Control) - Ảnh:thanhnien

Yamaha Niken sử dụng một màn hình điện tử hiển thị tốc độ và thông số của xe. Hai bên tay lái tích hợp các phím bấm như đề nổ, đèn pha/cos và đặc biệt là có ga tự động (Cruise Control) - Ảnh:thanhnien

Kết cấu 2 bánh xe trước khá phức tạp trên Yamaha Niken - Ảnh: Carbiz.

Kết cấu 2 bánh xe trước khá phức tạp trên Yamaha Niken - Ảnh: Carbiz.

Nhờ có 2 bánh trước, bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường trên Niken lớn hơn bất kỳ mẫu mô tô 2 bánh nào khác. Độ bám đường lớn ở phía trước khiến chiếc xe có được khả năng bám cua an toàn và chuẩn xác, đem tới độ ổn định cực cao cho Niken, đặc biệt trong các điều kiện đường xấu, phanh gấp hay vào cua với tốc độ cao.

Nhờ có điều này, Niken giảm tối đa nguy cơ trượt bánh khi vào cua, cũng như cho phép người lái phanh sớm hơn trước khi vào góc cua, trong khi vẫn có thể giữ tốc độ trong cua và thoát cua cực cao.

Ngoài ra, một ưu điểm không thể không nhắc tới của LMW đó là khả năng giảm chấn tốt, do LMW có thể chuyển lực tác động vào một bánh tới toàn bộ hệ thống. Ngay cả khi xe vấp một ổ gà trong lúc cua, bánh xe cũng không bị trượt.

Tại thị trường Anh, Yamaha Niken có giá 13.499 bảng (khoảng 415 triệu đồng), cao hơn khoảng 5.000 bảng so với chiếc Yamaha MT-09 bình thường. Đây là con số khá lớn, nhưng vẫn nhỏ hơn so với những chiếc superbike thuộc phân khúc 1.000 phân phối hiện nay. Xét tới thiết kế độc lạ và khả năng vận hành ấn tượng của Niken, mức giá này có thể coi là "hời" so với chiếc xe.

Hiện tại, chiếc Yamaha Niken đã qua sử dụng được một người chơi xe tại Việt Nam rao bán lại với giá hơn 700 triệu đồng./.

Theo Đời sống
500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

Trong số những mẫu xe gầm cao tầm giá trên dưới 500 triệu đồng; VinFast VF5, Hyundai Venue, Suzuki Ertiga Hybrid, MG ZS, Kia Sonet... là những cái tên đáng để khách hàng lưu tâm.
back to top