"Số hóa" thủ tục hành chính, việc cầm theo giấy đăng kiểm sẽ chỉ còn là dĩ vãng?

Bớt thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng kiểm giúp thủ tục đăng kiểm thông thoáng hơn, giảm bớt phiền hà cho cả chủ xe lẫn các cơ quan chức năng và tiết kiệm chi phí.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện toàn quốc có hơn 4,3 triệu xe ô tô được cấp số quản lý kiểm định, trong đó năm 2020 có hơn 3,7 triệu lượt vào đăng kiểm, tương ứng với số giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp Ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong 1 - 2 năm tới, theo kế hoạch số hóa lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cập nhật, bổ sung chương trình phần mềm quản lý kiểm định phương tiện, trong đó nghiên cứu bỏ giấy chứng nhận kiểm định, giúp thuận lợi hơn cho chủ phương tiện, góp phần giảm thủ tục và chi phí trong lĩnh vực đăng kiểm.

Trước đây, giấy chứng nhận đăng kiểm giống như một quyển sổ nhỏ có nhiều trang. Còn từ năm 2015 đến nay, được cải tiến rút gọn lại thành một tờ dạng A5 in hai mặt nên giúp chủ xe dễ bảo quản hơn. Tuy nhiên, kích thước của giấy chứng nhận đăng kiểm vẫn khá to, khiến chủ sở hữu phương tiện khó có thể cầm theo người. Điều này gây ra những bất tiện cho chủ xe khi lỡ quên hay làm mất giấy chứng nhận.

Trong khi đó, giấy chứng nhận đăng kiểm được giao cho chủ phương tiện hiện chủ yếu chỉ phục vụ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông của lực lượng chức năng. Chính vì vậy, việc loại bỏ giấy chứng nhận đăng kiểm sẽ giúp chủ xe tránh được những phiền phức này. Ngoài ra, bỏ giấy chứng nhận đăng kiểm giúp hạn chế bớt các thủ tục hành chính cho lực lượng chức năng, tiết kiệm chi phí cho chủ xe lẫn trung tâm đăng kiểm và giải quyết được tình trạng làm, sử dụng giấy chứng nhận giả.

Hiện tại ngoài bản giấy, giấy chứng nhận đăng kiểm cũng đã được lưu trữ trên hệ thống điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cơ quan chức năng, đơn vị đăng kiểm, chủ phương tiện có thể truy cập trực tuyến 24/24h. Vướng mắc hiện nay chỉ còn là dữ liệu hồ sơ trực tuyến thiếu hình ảnh phương tiện, nên cần được bổ sung. Theo ông Khanh, để tiến tới việc loại bỏ giấy đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang tập trung xây dựng phần mềm quản lý kiểm định phương tiện. Sau đó, ngành mới nghiên cứu đưa ra lộ trình, hướng đi cụ thể.

Thay vào vị trí của giấy đăng kiểm ông Khanh chia sẻ Cục đang nghiên cứu nhiều phương án thay thế. Một trong số đó là sử dụng mã QR - tương tự như đăng ký xe hiện tại. Mã này có thể in trên tem đăng kiểm, giúp chủ xe lẫn các cơ quan, lực lượng chức năng kiểm tra thông tin chỉ bằng cách quét mã bằng điện thoại thông minh.

Theo Nghe nhìn Việt Nam/xedoisong.vn
500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

Trong số những mẫu xe gầm cao tầm giá trên dưới 500 triệu đồng; VinFast VF5, Hyundai Venue, Suzuki Ertiga Hybrid, MG ZS, Kia Sonet... là những cái tên đáng để khách hàng lưu tâm.
back to top