Sau những chuyến bay dài của phi công: Góc khuất ít người biết
Hoàng Minh (tổng hợp)
Ngoài những công việc ai cũng biết như lái máy bay, hướng dẫn, chào đón, phục vụ hành khách trên chuyến bay, nhiều người còn thắc mắc các phi công thường làm gì lúc rảnh?
chia sẻ
Nhiều người nghĩ nhiệm vụ duy nhất của phi công là lái máy bay. Trên thực tế, phi công không phải làm điều này. Ảnh: Getty
Tuy nhiên, máy bay hiện đại ngày nay thường có chế độ lái tự động, và phi công chỉ cần can thiệp lúc cất và hạ cánh nếu chuyến bay diễn ra bình thường, không có sự cố. Ảnh: Alliance Aviation
Theo các chuyên gia của Cục Quản lý Hàng không Mỹ, hành khách không phải quá lo lắng về việc máy bay tự lái. Theo quy định của ngành hàng không, phi công luôn phải trực trong buồng lái để đảm bảo sự an toàn cho chuyến bay. Ảnh: Alliance Aviation
Công việc của phi công bao gồm: Giám sát radar để đánh giá tình hình thời tiết, điền vào các thủ tục giấy tờ cần thiết, giữ liên lạc với bộ phận không lưu, thực hiện một số thủ tục giấy tờ cần thiết, thay đổi độ cao và đường bay theo hướng dẫn... Ảnh: Alliance Aviation
Trước chuyến bay, các phi công phải tới sân bay trước 2 tiếng so với giờ khởi hành và thực hiện nhiều công việc mà hành khách không được chứng kiến như kiểm tra máy tính, tải thông tin... Ảnh: Getty
Bên cạnh đó, phi công sẽ có một cuộc họp ngắn để tóm tắt lại hành trình bay và đưa ra các phương án dự phòng khi gặp sự cố. Ảnh: Getty
Nếu như hành khách mệt mỏi sau chuyến bay dài thì phi công căng thẳng hơn nhiều lần. Môi trường làm việc đòi hỏi phi công sự tập trung cao độ và quá nhiều nguyên tắc khiến phi công khó tránh khỏi điều đó. Ảnh: ZipRecruiter
Mỗi chuyến bay đường dài đều có từ 2 phi công trở lên. Trong trường hợp đó, các phi công được thay phiên nhau nghỉ ngơi, tuy nhiên họ phải thông báo với mọi người trong đoàn về việc đó và chỉ được ngủ nếu người còn lại đang tỉnh táo. Ảnh: ZipRecruiter
Quy định về việc nghỉ ngơi của phi công trong chuyến bay thay đổi theo từng quốc gia. Một số nước chấp nhận tổ bay có thời gian nghỉ khi máy bay hoạt động, nhưng một số khác thì không. Ảnh: BI
Khi không điều khiển máy bay, phi công có thể nghỉ ngơi ở khu vực tách biệt, nơi hành khách không thể thấy. Ảnh: BI
Tùy thuộc vào từng hãng hàng không và kích thước máy bay sử dụng, chỗ nghỉ ngơi của phi công được bố trí khác nhau. Ảnh: BI
Mỗi hãng hàng không có quy dịnh khác nhau nhưng phần lớn phi công đều được phép đọc báo trong chuyến bay, nhưng không được đọc sách. Lý do đơn giản là vì đọc sách sẽ dễ làm phi công… buồn ngủ. Ảnh: Getty
Theo TS Phạm Quang Long, việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn chỉ là phần ngọn, vì khi đó hành vi diễn ra rồi. Quan trọng là phải làm thế nào để mọi người ý thức được sự nguy hiểm của việc uống rượu bia mà vẫn lái xe.
Vụ 4 người tử vong vụ đi xe máy ngược chiều trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai khiến độc giả đặt câu hỏi, vụ TNGT nghiêm trọng này trách nhiệm thuộc về xe nào?
Năm 2023, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, có bước đột phá mới, đạt nhiều kết quả toàn diện.
Công an đã kiểm tra, xử lý 8.540 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, trong đó vi phạm nồng độ cồn xử lý 2.457 trường hợp trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết.
Chuyên gia kinh tế nhận định, hết quý 1/2024, làn sóng đặt hàng trở lại, xuất khẩu tăng trưởng sẽ mang đến kỳ vọng hàng chục nghìn doanh nghiệp đang tạm dừng hoạt động có đơn hàng, quay lại chuỗi sản xuất phục vụ xuất khẩu.
Tại KLTT việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu, TTCP chỉ ra nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng Quỹ BOG. Dư luận đặt câu hỏi có nên tiếp tục duy trì quỹ này khi có nhiều bất ổn.
Với số tiền nộp khắc phục 22,5 tỷ đồng, cựu Bí thư Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến sẽ được hưởng tình tiết giảm nhẹ đáng kể trách nhiệm hình sự khi tòa án quyết định hình phạt.
Chuyên gia văn hóa cho rằng, không cần thiết đốt hàng tấn vàng mã. Có đốt bao nhiêu vàng mã mà tâm không thành cũng vô ích, chưa nói còn gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.