Sau những chuyến bay dài của phi công: Góc khuất ít người biết
Hoàng Minh (tổng hợp)
Ngoài những công việc ai cũng biết như lái máy bay, hướng dẫn, chào đón, phục vụ hành khách trên chuyến bay, nhiều người còn thắc mắc các phi công thường làm gì lúc rảnh?
chia sẻ
Nhiều người nghĩ nhiệm vụ duy nhất của phi công là lái máy bay. Trên thực tế, phi công không phải làm điều này. Ảnh: Getty
Tuy nhiên, máy bay hiện đại ngày nay thường có chế độ lái tự động, và phi công chỉ cần can thiệp lúc cất và hạ cánh nếu chuyến bay diễn ra bình thường, không có sự cố. Ảnh: Alliance Aviation
Theo các chuyên gia của Cục Quản lý Hàng không Mỹ, hành khách không phải quá lo lắng về việc máy bay tự lái. Theo quy định của ngành hàng không, phi công luôn phải trực trong buồng lái để đảm bảo sự an toàn cho chuyến bay. Ảnh: Alliance Aviation
Công việc của phi công bao gồm: Giám sát radar để đánh giá tình hình thời tiết, điền vào các thủ tục giấy tờ cần thiết, giữ liên lạc với bộ phận không lưu, thực hiện một số thủ tục giấy tờ cần thiết, thay đổi độ cao và đường bay theo hướng dẫn... Ảnh: Alliance Aviation
Trước chuyến bay, các phi công phải tới sân bay trước 2 tiếng so với giờ khởi hành và thực hiện nhiều công việc mà hành khách không được chứng kiến như kiểm tra máy tính, tải thông tin... Ảnh: Getty
Bên cạnh đó, phi công sẽ có một cuộc họp ngắn để tóm tắt lại hành trình bay và đưa ra các phương án dự phòng khi gặp sự cố. Ảnh: Getty
Nếu như hành khách mệt mỏi sau chuyến bay dài thì phi công căng thẳng hơn nhiều lần. Môi trường làm việc đòi hỏi phi công sự tập trung cao độ và quá nhiều nguyên tắc khiến phi công khó tránh khỏi điều đó. Ảnh: ZipRecruiter
Mỗi chuyến bay đường dài đều có từ 2 phi công trở lên. Trong trường hợp đó, các phi công được thay phiên nhau nghỉ ngơi, tuy nhiên họ phải thông báo với mọi người trong đoàn về việc đó và chỉ được ngủ nếu người còn lại đang tỉnh táo. Ảnh: ZipRecruiter
Quy định về việc nghỉ ngơi của phi công trong chuyến bay thay đổi theo từng quốc gia. Một số nước chấp nhận tổ bay có thời gian nghỉ khi máy bay hoạt động, nhưng một số khác thì không. Ảnh: BI
Khi không điều khiển máy bay, phi công có thể nghỉ ngơi ở khu vực tách biệt, nơi hành khách không thể thấy. Ảnh: BI
Tùy thuộc vào từng hãng hàng không và kích thước máy bay sử dụng, chỗ nghỉ ngơi của phi công được bố trí khác nhau. Ảnh: BI
Mỗi hãng hàng không có quy dịnh khác nhau nhưng phần lớn phi công đều được phép đọc báo trong chuyến bay, nhưng không được đọc sách. Lý do đơn giản là vì đọc sách sẽ dễ làm phi công… buồn ngủ. Ảnh: Getty
Khi đang thi công cải tạo đường và hệ thống thoát nước, nhóm công nhân phát hiện gần 150 bộ hài cốt tại ngõ 167 Phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, TP Hà Nội.
Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, TS. Nguyễn Thị Mai Hoa đánh giá, việc ban hành Luật Nhà giáo là cần thiết, khẳng định vai trò, vị thế của nhà giáo và sự tôn vinh của xã hội.
Đại biểu đặt câu hỏi, điểm nghẽn về cơ chế đã tháo gỡ, nhưng vẫn còn tình trạng thiếu thuốc ở một số số cơ sở khám chữa bệnh có phải do thiếu tinh thần trách nhiệm trong đấu thầu?
Đại biểu Trần Quốc Tuấn nêu thực trạng, nhiều quảng cáo có những cam kết không thực tế về chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, phóng đại quá mức hoặc không minh bạch về thông tin.
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Cục thuế tỉnh về việc giải quyết đề nghị của Công ty CP Miền Trung xin xem xét, giải quyết tiền thuế đất tại khu vực G60, xã Hiệp Hòa, huyện Hiệp Đức.
Đại biểu Quốc hội cho biết, thiếu thuốc tại nhà thuốc bệnh viện buộc người dân phải đi mua bên ngoài, vừa bất tiện, vừa khó kiểm soát được chất lượng và giá cả.
Chuyên gia pháp lý cho rằng, đề xuất không công khai thông tin của giáo viên khi chưa có kết luận chính thức là nhân văn và phù hợp với nguyên tắc chung của pháp luật.
Hàng loạt biển số ô tô “siêu đẹp” của Hà Tĩnh không được người trúng đấu giá hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Thời gian tới, Công ty Đấu giá Hợp danh Việt Nam sẽ đưa những biển số này ra đấu giá lại lần 2.
Dự thảo quy định cộng 2 điểm ưu tiên cho con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 và từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 có thực tế?