<div> <div>Sau khi đề xuất đưa vào quy hoạch sân bay mới tại huyện Tiên Lãng để thay thế sân bay Cát Bi trong tương lai, UBND TP.Hải Phòng tiếp tục đề nghị Bộ GTVT xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là sân bay quốc tế số 2 cho Vùng Thủ đô. Trong khi đó, phía Hà Nội lại đề xuất đặt sân bay thứ 2 này tại huyện Ứng Hoà. Còn tư vấn lập quy hoạch lại đề xuất chỉ xác định vị trí đặt sân bay này sau năm 2040.</div> <div>Trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP.Hải Phòng đề xuất xác định trong quy hoạch sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô đặt ở huyện Tiên Lãng.<br /> <br /> Theo UBND TP.Hải Phòng, quy hoạch của địa phương đã xác định sau năm 2045 sẽ đầu tư xây dựng sân bay Tiên Lãng, cùng với đó là quy hoạch đường bộ, đường sắt đô thị kết nối với sân bay này. Do đó, việc đưa vào quy hoạch sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế số 2 cho Vùng Thủ đô là hợp lý. Bên cạnh đó, địa phương này cũng kiến nghị đưa vào quy hoạch nâng cấp sân bay Cát Bi đến năm 2030 đạt công suất 13 triệu hành khách/năm; năm 2045 là 27,6 triệu hành khách/năm.<br /> <br /> Đặc biệt, UBND TP.Hải Phòng còn đề nghị bổ sung vào quy hoạch sân bay taxi tại Cát Bà, Bạch Long Vĩ phục vụ du lịch và cứu hộ.<br /> <br /> Trong khi đó, về phía Hà Nội, Sở Quy hoạch – Kiến trúc cũng đề xuất UBND Thành phố kiến nghị Bộ GTVT đưa vào Quy hoạch mạng sân bay toàn quốc xác định sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô đặt tại phía Nam Hà Nội, cụ thể là tại khu vực huyện Ứng Hoà.<br /> <br /> Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà nội, trong Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đã xác định vị trí dự kiến đặt sân bay thứ 2 cho vùng tại khu vực huyện Ứng Hòa. Do huyện này chỉ cách trung tâm Hà Nội từ 35 – 40km; còn huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.<br /> <br /> Do đó, nếu sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô đặt tại khu vực phía Nam Hà Nội có nhiều ưu điểm như: khoảng cách và thời gian tiếp cận tới trung tâm Hà Nội hợp lý; có khả năng kết nối giao thông thuận lợi, tiếp cận đồng thời với cả 3 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường sắt; thuận lợi về giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển; có điều kiện phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, vận tải đa phương thức, hệ thống kho bãi, logistics; tạo động lực phát triển mới cho Thủ đô...<br /> <br /> Theo các chuyên gia giao thông, việc lựa chọn quy hoạch đặt sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô phải xác định trên nhiều yếu tố kinh tế - xã hội, điều kiện tự nhiên… đặc biệt khi sân bay Nội Bài chuẩn bị được đầu tư mở rộng. Đồng thời, vị trí đặt sân bay cũng cần xét tới yêu tố đô thị hoá, tránh tình trạng như sân bay Tân Sơn Nhất lọt giữa thành phố, ảnh hưởng tới người dân và an toàn khai thác bay.<br /> <br /> Đặc biệt, theo các chuyên gia, việc lựa chọn vị trí quy hoạch sân bay cần tránh tình trạng quy hoạch để tạo ra “sốt đất”, quy hoạch treo ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Thực tế, thời gian gần đây đã xảy ra tình trạng đầu cơ, tạo “số ảo” tại một số khu vực địa phương đề xuất đưa vào quy hoạch làm sân bay trong tương lai.</div> <div>Hiện Bộ GTVT đang lấy ý kiến rộng rãi Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Do đó, các địa phương liên tục có văn bản gửi về Bộ GTVT đề xuất đưa vào quy hoạch này dự kiến sân bay tại địa phương mình. Kèm theo cac đề xuất là vị trí dự kiến có thể đặt sân bay trong tương lai, nên sau mỗi đề xuất là "cơn sốt giá đất" tại khu vực xung quanh.</div> <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p><strong>Chỉ xác định vị trí đặt sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô sau năm 2040</strong><br /> <br /> Tại Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, đơn vị tư vấn đã đưa vào đề xuất xây dựng cảng hàng không quốc tế thứ 2 - Vùng Thủ đô. Sân bay này dự kiến có công suất 50 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn đề xuất chỉ nghiên cứu vị trí đặt sân bay này giai đoạn sau năm 2040.<br /> <br /> Tư vấn cũng đề xuất đưa vào quy hoạch dự kiến sân bay Tiên Lãng (Hải Phòng), để dự phòng thay thế cho sân bay Cát Bi khi sân bay này khai thác vượt công suất.<br /> <br /> Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, có tới 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 cho Vùng thủ đô, gồm: sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng).</p> </blockquote> </div> <p class="article-author cms-author"> </p> </div> <p> </p>
Sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô: chọn Tiên Lãng hay Ứng Hoà?
Hải Phòng tiếp tục đề nghị Bộ GTVT xem xét sân bay Tiên Lãng là sân bay quốc tế số 2 cho Vùng Thủ đô; Hà Nội lại đề xuất đặt sân bay thứ 2 này tại huyện Ứng Hoà.
Vụ nữ sinh ở Quảng Bình bị đánh hội đồng: Diễn biến mới nhất
Các đối tượng khai nhận, do mâu thuẫn từ trước, T.T.C.N hẹn H. và C. đến bãi đất trống để giải quyết mâu thuẫn. Tại điểm hẹn, hai đối tượng T.T.C.N. và N.T.H.N. đã lao vào đánh đập, lột áo 2 nữ sinh H. và C.
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại dẫn đến có thai: Mổ sinh thành công
Liên quan đến sự việc bé gái 12 tuổi bị xâm hại dẫn đến mang bầu, một nguồn tin cho biết bé gái này đã sinh con trai, nặng 3kg, mẹ tròn con vuông, cả hai mẹ con tình trạng sức khỏe tốt.
Phẫu thuật cấp cứu trong đêm cứu sống mẹ con sản phụ bị rau bong non
Rau bong non là trường hợp bánh rau bị bong ra trước khi thai sổ ra ngoài. Đây là một cấp cứu sản khoa tối khẩn với diễn biến đột ngột, nhanh chóng, có thể đe doạ tính mạng của mẹ và thai nhi nếu không xử trí kịp thời.
Hy hữu: Người đàn ông nhập viện với lưỡi cày cắm sâu vào ngực
Vừa qua, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã phẫu thuật cứu sống một nông dân bị thương nặng do lưỡi cày chém sâu vào vùng ngực, nách.
Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc, 2 người nhập viện vì suy gan cấp
Nếu suy gan quá nặng, tiên lượng tử vong có thể lên đến từ 50 đến 70%. Vì vậy người dân cần chú ý tránh để gan nhiễm độc, viêm gan, suy gan...
Ho, khó thở suốt 3 tháng mới phát hiện mắc hạt hồng xiêm trong phế quản
Hầu hết các trường hợp dị vật ở phế quản thường được chẩn đoán và xác định muộn gây nhiều biến chứng như viêm phổi kéo dài, xẹp phổi hoặc áp xe phổi... nên cần chú ý.
Hà Tĩnh: Vận chuyển trái phép chất ma túy, 3 đối tượng lĩnh án tử hình
Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, HĐXX tuyên phạt Thân Văn Trường Thi, Nguyễn Trung Nhật và Lê Quang Rin mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tẩm vóc thời đại
Ngày 14/4/2024, Hội nghị chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại" đã được tổ chức tại Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam
Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel – MM Professional kém chất lượng
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm trên toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (Chai 35ml), do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Vụ cá lồng chết hàng loạt, hỗ trợ người dân thế nào?
Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp bàn giải pháp hỗ trợ thiệt hại, khôi phục sản xuất cho các hộ nuôi cá lồng có cá chết do Sở Nông nghiệp và PTNT Hải Dương chủ trì cùng một số sở, ngành, địa phương.
Nối thành công bàn chân bị máy cắt cỏ chém gần đứt rời cổ chân
Việc phẫu thuật nối liền các chi đứt rời là một kĩ thuật khó, phức tạp, phải phối hợp nhiều chuyên khoa như thần kinh, mạch máu, gây mê hồi sức… Người dân, dù trong sản xuất hay sinh hoạt hãy luôn tự đảm bảo an toàn.