Ra mắt xe điện tự hành cấp độ 4 "Made in Vietnam" đầu tiên

Xe điện tự hành cấp độ 4 "Made in Vietnam" đầu tiên chính thức ra mắt sở hữu gần 40 tính năng thông minh chia làm 4 nhóm hệ thống.
Ra mắt xe điện tự hành cấp độ 4

Xe điện tự hành cấp độ 4 của Phenikaa chính thức ra mắt.

Ngày 26/3/2021, tại trường Đại học Phenikaa, Tập đoàn Phenikaa cùng các tổ chức uy tín quốc tế đã tổ chức Hội thảo Quốc tế “Công nghệ tự hành và Giao thông thông minh” lần đầu tiên tại Việt Nam. Đồng thời ra mắt xe tự hành thông minh cấp độ 4 “Made in Vietnam” đầu tiên.

Ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phenikaa cho biết, đây là mẫu xe do Tập đoàn Phenikaa sản xuất với mong muốn đưa công nghệ tự hành tới gần hơn với người Việt, góp phần vào sự phát triển đô thị thông minh nói riêng và cuộc sống của con người nói chung trong thời đại công nghệ 4.0. Đồng thời, mong muốn sớm đưa Việt Nam có tên tuổi trên bản đồ thế giới về công nghệ xe tự hành.

Xe điện tự hành của Phenikaa ở cấp độ 4 trong thang đo 5 cấp độ cho xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE). Ở cấp độ này, chiếc xe được coi là hoàn toàn tự động. Người lái có thể đi ngủ hoặc rời khỏi ghế lái trong khu vực nhất định, chẳng hạn đi trên đường cao tốc.

“Phát biểu tại hội thảo, ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam chúc mừng bước đầu thành công sản xuất ra xe tự hành cấp độ 4 đầu tiên của Việt Nam và nhận định rằng Phenikaa đã chọn hướng đi đúng trong xu thế phát triển của thế giới”.

Cụ thể, xe tự hành của Phenikaa sở hữu gần 40 tính năng thông minh chia ra làm 4 nhóm hệ thống: hệ thống kiểm soát làn, hệ thống an toàn, hệ thống nhận diện và hệ thống điều khiển thông minh.

Các tính năng nổi bật của xe tự hành của Phenikaa so với các sản phẩm khác cùng loại, gồm: hệ thống chuyển làn tự động, hệ thống nhận diện biển báo và người đi bộ; hệ thống định vị chính xác cao trong không gian sử dụng bản đồ 3D; chức năng phân tích quỹ đạo di chuyển của các xe xung quanh; chức năng tự động xây dựng và thay đổi đường đi tùy theo vị trí của vật cản và các xe di chuyển xung quanh.

Ngoài ra, hệ thống điều hành của xe còn có thể thiết lập lộ trình di chuyển và đặt vận tốc tối đa từ xa, chuyển chức năng lái giữa một cầu và hai cầu, cũng như tự động di chuyển vào khu vực đỗ xe.

Đặc biệt, xe tự hành thông minh Phenikaa hoàn toàn không có tay lái nên không cần hệ thống trợ lái, chế độ tự hành được dễ dàng thực hiện khi người dùng có thể tương tác với xe thông qua phần mềm được thiết kế riêng biệt.

Ra mắt xe điện tự hành cấp độ 4

5 cấp độ tự hành của ô tô dưới sự phân tích của hãng xe Toyota tại hội thảo.

Tuy được trang bị những công nghệ mới nhất, song Công ty Cổ phần Phenikaa X cho biết, định hướng chiếc xe tự hành này là được hoạt động trong các khu vực tư nhân như các khu du lịch, resort, sân golf… Mục tiêu xa hơn, có thể mở bán thương mại để sử dụng như một phương tiện giao thông tại Việt Nam.

Ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, nhiều công nghệ 4.0 đã được tích hợp trong xe tự hành của Phenikaa, tiến tới có thể thử nghiệm trong một không gian, thời gian xác định như tại các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng, sân golf.

Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Anh Sơn, Giám đốc CTCP Phenikaa-X chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng rằng với việc ra mắt xe tự hành thông minh cấp độ 4 “Made in Vietnam” đầu tiên tại Việt Nam sẽ góp phần định hướng tương lai cho ngành công nghệ tự hành tại Việt Nam, nội địa hóa các sản phẩm công nghệ, đáp ứng kỳ vọng của khách hàng bằng cách cung cấp các sản phẩm/giải pháp công nghệ cao theo tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu một cách hoàn hảo”.

Xe tự hành thông minh Phenikaa được nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện mẫu xe prototype đầu tiên chỉ sau 6 tháng bởi chính nhóm dự án là các nhà khoa học, chuyên gia và kỹ sư thuộc Tập đoàn Phenikaa từ các Trung tâm/Viện nghiên cứu, trường Đại học Phenikaa và Công ty CP Phenikaa-X.

Các cấp độ của xe tự hành trên thế giới
Cấp độ Đặc điểm
0

Hoàn toàn không có tự hành

1

Có một vài tính năng hỗ trợ người lái như điều khiển tốc độ hoặc hướng lái, nhưng không thể thực hiện cả hai cùng lúc.

Tính năng cruise control trên các mẫu xe hiện nay là một ví dụ của xe tự hành cấp độ 1

2

Hỗ trợ người lái nhiều hơn

Có thể tự điều khiển hướng lái và tốc độ đồng thời mà không cần tương tác từ người lái trong một khoảng thời gian nhất định (dưới 1 phút).

Xe không thể tự điều khiển xe ở mọi trường hợp, bao gồm nhập làn trên cao tốc.

3

Tự hành tùy điều kiện

Có thể tự hành trong mọi tình huống, xe cũng sẽ tự theo dõi điều kiện đường xá, có thể tự đánh lái, chuyển hướng, phanh, tăng tốc nhưng dưới sự giám sát của lái xe.

Khi phát hiện hệ thống tự lái có lỗi, nó sẽ yêu cầu lái xe can thiệp.

4

Gần như là tự hành.

Cấp độ này không cần người lái phải tự điều khiển xe nhưng nó bị giới hạn ở một số khu vực nhất định như trên cao tốc, hoặc trong các khu đô thị có cơ sở hạ tầng đặc biệt.

Khi tự hành, nếu phát hiện lỗi, chiếc xe sẽ tự động dừng lại thay vì yêu cầu tài xế can thiệp như cấp độ 3.

5

Tự hành hoàn toàn. Đây là cấp độ cuối cùng và nếu chiếc xe nào đạt tới cấp độ này, nó có thể tự lái ở mọi điều kiện, không cần sự có mặt của lái xe.

Nếu cấp 4 khi hệ thống có lỗi vẫn cần tới người lái để xử lý tình huống thì cấp 5 này không cần con người, nó sẽ tự xử lý khi có tình huống xảy ra.

Các bộ phần cơ bản của xe như chân ga, tay lái, chân phanh sẽ không cần thiết trên một chiếc xe tự lái cấp độ cuối này bởi không còn con người trên đó nữa. Để một chiếc xe có thể đọc mọi điều kiện đường xá, tín hiệu giao thông ở mọi điều kiện thời tiết dù xấu nhất hoặc ở những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất đòi hỏi các cảm biến làm việc hết sức chính xác và năng lực tính toán cao cấp mà không thể có trong một sớm một chiều được. Chưa hãng xe nào đưa ra lịch trình cụ thể cho cấp độ cuối cùng này mà chỉ đưa ra một mốc thời gian chung chung là khoảng 1 thập kỷ nữa.

Theo xe.baogiaothong.vn
500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

Trong số những mẫu xe gầm cao tầm giá trên dưới 500 triệu đồng; VinFast VF5, Hyundai Venue, Suzuki Ertiga Hybrid, MG ZS, Kia Sonet... là những cái tên đáng để khách hàng lưu tâm.
back to top