Quảng Nam: Quốc lộ 14D xuống cấp nghiêm trọng, như… đường làng

Chưa đến mùa mưa bão, Quốc lộ 14D đi Cửa khẩu Nam Giang đã nát như đường làng. Trong lúc chờ phương án mở rộng, con đường này càng xuống cấp nghiêm trọng.
Quốc lộ 14D dài 74km kết nối đường Hồ Chí Minh với Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang (Quảng Nam), là một phần của hành lang kinh tế Đông - Tây 2, đi qua lãnh thổ 3 nước: Việt Nam, Lào và Thái Lan.

Quốc lộ 14D dài 74km kết nối đường Hồ Chí Minh với Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang (Quảng Nam), là một phần của hành lang kinh tế Đông - Tây 2, đi qua lãnh thổ 3 nước: Việt Nam, Lào và Thái Lan.

Tuyến đường này có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Theo UBND tỉnh Quảng Nam, lượng hàng hóa thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang ngày càng tăng, từ nông sản, vật tư đến khoáng sản...

Tuyến đường này có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Theo UBND tỉnh Quảng Nam, lượng hàng hóa thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang ngày càng tăng, từ nông sản, vật tư đến khoáng sản...

Tuy nhiên, hiện trạng quốc lộ 14D hiện nay có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, nhiều đường cong nhỏ, kết cấu mặt đường yếu, thường xuyên hư hỏng, không đảm bảo lưu thông cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa có tải trọng lớn.

Tuy nhiên, hiện trạng quốc lộ 14D hiện nay có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, nhiều đường cong nhỏ, kết cấu mặt đường yếu, thường xuyên hư hỏng, không đảm bảo lưu thông cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa có tải trọng lớn.

Hiện, tại rất nhiều đoạn, mặt đường bị bong tróc hoàn toàn, quốc lộ 14D đi cửa khẩu Nam Giang trông như đường làng. Ổ gà, ổ voi chi chít trên tuyến đường huyết mạch, được "vá tạm" theo kiểu "hư đâu sửa đó". Mùa mưa bão ở miền Trung còn chưa bắt đầu nhưng tuyến đường 14D đã "nát như tương".

"Quốc lộ 14D nhỏ hẹp, nhiều khúc cua nguy hiểm, đường lại xuống cấp nghiêm trọng nên xe container chở hàng đi cửa khẩu phải "bò" hàng giờ, chưa kể mùa mưa bão sắp đến", anh Minh, tài xế chuyên chở hàng qua tuyến đường này, nói.

"Quốc lộ 14D nhỏ hẹp, nhiều khúc cua nguy hiểm, đường lại xuống cấp nghiêm trọng nên xe container chở hàng đi cửa khẩu phải "bò" hàng giờ, chưa kể mùa mưa bão sắp đến", anh Minh, tài xế chuyên chở hàng qua tuyến đường này, nói.

Mới đây, tỉnh Quảng Nam có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D. Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, phương án đầu tư tuyến đường hoàn toàn mới là không khả thi và đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu phương án mở rộng tuyến đường hiện trạng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại.

Mới đây, tỉnh Quảng Nam có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D. Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, phương án đầu tư tuyến đường hoàn toàn mới là không khả thi và đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu phương án mở rộng tuyến đường hiện trạng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại.

UBND tỉnh Quảng Nam đã làm việc, mời gọi đầu tư, nhưng hiện không có doanh nghiệp tài trợ nguồn vốn để đầu tư theo hình thức trên. Đối với việc đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) đề xuất 2 phương án. UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, các phương án do THACO đề xuất đều vướng mắc về pháp lý. Ngoài ra, phương án tài chính chưa đảm bảo. Như vậy, không chỉ việc đầu tư tuyến đường mới hoàn toàn không khả thi, cả hai phương án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có cũng bất thành. Tỉnh Quảng Nam đã đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công (khoảng 2.700 tỷ đồng) giai đoạn 2020-2025 và 2026-2030 để mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D.

Trong lúc chờ đợi phương án mở rộng, nâng cấp tuyến đường này thì tình trạng đường 14D càng xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng việc lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông. Nguy cơ gây tai nạn, tự gây tai nạn là điều khó tránh khỏi. Điển hình là vụ việc xảy ra vào tối 4/8, xe container đang lưu thông trên quốc lộ 14D đến Km68 thì vướng đá thi công mặt đường, trượt vào vách núi khiến quốc lộ này tê liệt.

Trong lúc chờ đợi phương án mở rộng, nâng cấp tuyến đường này thì tình trạng đường 14D càng xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng việc lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông. Nguy cơ gây tai nạn, tự gây tai nạn là điều khó tránh khỏi. Điển hình là vụ việc xảy ra vào tối 4/8, xe container đang lưu thông trên quốc lộ 14D đến Km68 thì vướng đá thi công mặt đường, trượt vào vách núi khiến quốc lộ này tê liệt.

Hình ảnh từng đoàn xe container ì ạch "bò" trên con đường nhỏ hẹp, quanh co, khúc khuỷu, sạt lở... “hư đâu sửa đó”, chưa biết bao giờ kết thúc. Được biết, hiện nay, các công ty tham gia sửa chữa những đoạn đường Quốc lộ 14D hư hỏng, nhưng đã xảy ra bất cập trong công tác thi công, gây ảnh hưởng phương tiện tham gia giao thông.

Hình ảnh từng đoàn xe container ì ạch "bò" trên con đường nhỏ hẹp, quanh co, khúc khuỷu, sạt lở... “hư đâu sửa đó”, chưa biết bao giờ kết thúc. Được biết, hiện nay, các công ty tham gia sửa chữa những đoạn đường Quốc lộ 14D hư hỏng, nhưng đã xảy ra bất cập trong công tác thi công, gây ảnh hưởng phương tiện tham gia giao thông.

Theo Đời sống
back to top