Tay đua kiêm Huấn luyện viên Porsche, anh Dennis Retera đã thực hiện 210 lần trên vòng drift khép kín dài 200m với trục bánh trước của xe hoàn toàn không song song với cung đường: sau 55 phút, tay đua đã hoàn thành quãng đường lên đến 47.171 kilomet và giành được kỷ lục thế giới cho quãng đường drift xe liên tiếp trên chiếc xe điện. Tốc độ trung bình là 46km/h. Kỷ lục này được xác lập trên phiên bản Taycan dẫn động cầu sau, hiện đang được bán tại thị trường Trung Quốc.
“Khi các hệ thống cân bằng tự động được tắt đi, việc tạo ra một cú trượt đuôi trở nên hết sức dễ dàng với một chiếc Porsche được trang bị động cơ điện, đặc biệt với phiên bản được dẫn động cầu sau,” Dennis Retera cho biết, “Nguồn điện luôn được cung cấp đầy đủ. Trọng tâm xe thấp cùng trục cơ sở dài đã đảm bảo sự cân bằng. Thiết kế chính xác của khung gầm và hệ thống lái mang đến khả năng điều khiển hoàn hảo trong mọi tình huống, ngay cả khi xe đang trượt ngang”. Dennis Retera mang quốc tịch Hà Lan hiện đang là Huấn Luyện Viên trưởng của Trung tâm Trải nghiệm Porsche Hockenheimring, đã từng tham gia các cuộc đua karting, đua xe công thức, và các cuộc đua sức bền.
“Dù vậy, thật sự rất mệt mỏi khi phải tập trung cao độ suốt 210 vòng lái trong tình trạng nền đường ẩm ướt, khiến các khu vực có độ bám khác nhau. Tôi cố gắng kiểm soát việc drift bằng vô-lăng, cách này tốt hơn so với việc kiểm soát bằng chân ga, đồng thời giúp giảm đi nguy cơ xe bị xoay vòng do mất ma sát”.
Thành tích này được ghi nhận dưới sự giám sát của thành viên ban giám khảo chính thức của Tổ chức Kỷ Lục Guinness Thế Giới (Guinness World Records™), Joanne Brent, tại đường thử của PEC có trang bị hệ thống phun nước. Brent đã đảm nhiệm vai trò giám sát của tổ chức Kỷ Lục Guinness Thế Giới™ trong hơn 5 năm và chứng kiến nhiều cuộc thi thuộc nhiều lĩnh vực: “Đã có một vài kỷ lục drift xe trước đó, nhưng với mẫu xe thể thao thuần điện thì đây cũng là điều vô cùng đặc biệt với chúng tôi. Porsche thực sự là người tiên phong,” cô chia sẻ.
Chuyên gia Guinness đã ghi lại kỷ lục một cách tỉ mỉ, sử dụng hàng loạt công cụ hỗ trợ kỹ thuật và thực hiện cùng những chuyên gia độc lập khác: trước buổi thử nghiệm, một nhà khảo sát địa phương đã đo khu vực đường thử có đường kính 80m của Trung Tâm Trải Nghiệm Porsche với độ chính xác đến từng milimet. Định vị GPS và các cảm biến tốc độ, cảm biến gia tốc xoay được sử dụng để ghi lại dữ liệu, cùng với camera được đặt trên nóc tháp điều hành đường đua, ghi lại toàn bộ hành trình.
Một chuyên gia khác là Denise Ritzmann. Trước buổi thử nghiệm, kỹ sư đã xác nhận tình trạng tham gia và các tiêu chuẩn trên mẫu xe Taycan dẫn động cầu sau thay mặt cho tổ chức kiểm nghiệm DEKRA. Ritzmann hiểu rõ những màn drift xe: cô là nhà vô địch drift xe tại Châu Âu vào năm 2018 và 2019, đồng thời chịu trách nhiệm giám sát đảm bảo mẫu xe Taycan thực hiện drift liên tục xuyên suốt quá trình thử nghiệm ghi kỷ lục: “Bạn có thể dễ dàng nhận thấy trục bánh trước của xe đang hướng về phía khác so với hướng của vòng cua. Miễn là xe luôn ở trạng thái này, thì chiếc xe vẫn đang drift,” cô giải thích. Cùng với Brent, cô đếm số vòng đã hoàn thành suốt quá trình thử nghiệm.
Dòng xe Porsche Taycan đã là một kỷ lục gia ở nhiều hạng mục khác nhau: từ quãng đường thử thách sự bền bỉ kéo dài 24 giờ lên đến 3.425 km trên đường đua tốc độ cao tại Nardò; lập kỷ lục ở phân khúc xe điện về tốc độ tại đường đua Nürburgring-Nordschleife danh tiếng tại Đức trong thời gian 7 phút 42 giây hoặc 26 lần bứt tốc từ điểm xuất phát lên đến 200 km/h tại sân bay ở Lahr – thống kê con số kỷ lục của mẫu xe thể thao thuần điện đầu tiên của Porsche đầy ấn tượng.
Về Porsche Taycan
Porsche đã bước vào kỷ nguyên mới từ nằm 2019 với mẫu xe thuần điện đầu tiên – Taycan, và kể từ đó, nhà sản xuất xe thể thao liên tục mở rộng phạm vi sản phẩm trong lĩnh vực xe điện. Chiếc saloon thể thao bốn cửa là sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu suất thể thao đặc trưng của Porsche, khả năng kết nối và tính ứng dụng hằng ngày. Nhà máy cùng quy trình sản xuất tối tân và chất lượng của dòng xe Taycan đã đặt ra những chuẩn mực mới về công nghệ số hóa và sự phát triển bền vững.
Các chỉ số về mức tiêu thụ năng lượng và lượng khí thải CO2 được xác định theo Quy trình Kiểm tra Đồng bộ dành cho xe Hạng nhẹ Toàn cầu (WLTP) mới. Thông số NEDC nêu trên có thể thay đổi trong thời gian tới. Các thông số này không thể so sánh với thông số xác định theo tiêu chuẩn quy trình đo lường NEDC được sử dụng trước đó.
Thông tin chi tiết về các chỉ số tiêu thụ nhiên liệu, lượng khí thải CO2 của những phương tiện ô tô dân dụng có sẵn tại “Hướng dẫn về tiết kiệm nhiên liệu, lượng khí thải CO2 và mức tiêu thụ điện năng của các phương tiện ô tô dân dụng“, được cung cấp miễn phí tại tất cả các điểm kinh doanh và tại Deutsche Automobil Treuhand GmbH (DAT).