Phát hiện hóa thạch “tổ tiên” thú mỏ vịt: Sách giáo khoa phải viết lại?

Hóa thạch 70 triệu năm tuổi mới được tìm thấy ở Nam Mỹ là của Patagorhynchus pascuali, một sinh vật được cho là có "tổ tiên" của thú mỏ vịt.
Phat hien hoa thach “to tien” thu mo vit: Sach giao khoa phai viet lai?
Patagorhynchus pascuali, "tổ tiên" của thú mỏ vịt ngày nay, sống ở khu vực ngày nay là Patagonia, miền nam Argentina, vào cuối kỷ Phấn trắng (khoảng 70 triệu năm trước). Vào thời điểm đó, Argentina là một phần của Gondwana, một siêu lục địa cổ đại ở Nam bán cầu.
Phat hien hoa thach “to tien” thu mo vit: Sach giao khoa phai viet lai?-Hinh-2
Patagorhynchus pascuali thuộc về bộ Monotremata (bộ Đơn huyệt), một nhóm động vật có vú đẻ trứng, đại diện là thú mỏ vịt và thú lông nhím ngày nay, là loài đặc hữu của Úc và các đảo lân cận.
Phat hien hoa thach “to tien” thu mo vit: Sach giao khoa phai viet lai?-Hinh-3
Răng hàm dưới thứ hai của Patagorhynchus pascuali được thu thập từ địa điểm Hang Puma thuộc Hệ tầng Chorrillo, được cắt ra ở tỉnh Santa Cruz, Patagonia, Argentina.
Phat hien hoa thach “to tien” thu mo vit: Sach giao khoa phai viet lai?-Hinh-4
Nhiều hóa thạch đơn huyệt gần đây được tìm thấy ở Nam Mỹ, vì vậy các nhà khoa học đã suy đoán rằng nhóm động vật có vú đã tiến hóa trên vùng đất rộng lớn của Úc sau khi các lục địa bị chia cắt và sau đó di cư trở lại Nam Mỹ qua một cây cầu đất liền.
Phat hien hoa thach “to tien” thu mo vit: Sach giao khoa phai viet lai?-Hinh-5
Nhưng việc Patagorhynchus pascuali tồn tại ở Argentina trước khi lục địa tan rã lại là một trường hợp khác. Phát hiện mới này có thể khiến sách giáo về sinh vật học phát viết lại.
Phat hien hoa thach “to tien” thu mo vit: Sach giao khoa phai viet lai?-Hinh-6
Động vật đơn huyệt dùng để chỉ những loài động vật có vú đẻ trứng (Prototheria) thay vì sinh con như thú có túi (Metatheria) và Eutheria.
Phat hien hoa thach “to tien” thu mo vit: Sach giao khoa phai viet lai?-Hinh-7
Chỉ có những mẫu của những loài này còn sinh tồn đều là loài bản địa của Úc và New Guinea, mặc dù có bằng chứng cho thấy rằng chúng từng phân bố rộng rãi hơn.
Phat hien hoa thach “to tien” thu mo vit: Sach giao khoa phai viet lai?-Hinh-8
Trong số những loài còn sinh tồn bao gồm cả thú mỏ vịt (platypus) và 4 loài thú lông nhím; có sự tranh cãi về phân loại học của chúng.
Phat hien hoa thach “to tien” thu mo vit: Sach giao khoa phai viet lai?-Hinh-9
Đại diện là thú mỏ vịt sống ở châu Đại Dương, có mỏ giống mỏ vịt, sống vừa ở nước ngọt vừa ở cạn. Thú cái có tuyến sữa nhưng chưa có vú.
Phat hien hoa thach “to tien” thu mo vit: Sach giao khoa phai viet lai?-Hinh-10
Thú mỏ vịt có mỏ dẹp, bộ lông rậm, mịn, không thấm nước, chân có màng bơi. Đẻ trứng xong, trứng thú mỏ vịt sẽ được đặt trong tổ làm bằng lá cây mục.
Phat hien hoa thach “to tien” thu mo vit: Sach giao khoa phai viet lai?-Hinh-11
Thú mỏ vịt con sau khi sinh sẽ ép mỏ vào bụng thú mẹ cho sữa chảy ra. Sau đó chúng liếm lông, lấy sữa vào mỏ. Thú mỏ vịt con bơi theo mẹ, uống sữa do thú mẹ tiết ra hòa lẫn với dòng nước.

>>>Xem thêm video: Kinh ngạc với những độc chiêu “truy sát” con mồi của động vật. Nguồn: Kienthucnet.

Ngắm biệt thự 100 tỷ đồng tại Mỹ của Lisa (BlackPink)