Phát hiện chất thải đặc biệt nguy hại chôn lấp chung với rác thải sinh hoạt

(khoahocdoisong.vn) - Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường vừa bắt quả tang một vụ đem chất thải nguy hại đặc biệt chôn lấp chung với rác thải sinh hoạt tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) đã bắt quả tang hai xe ô tô tải chở chất thải nghi vấn nguy hại đổ tại khu vực chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp không nguy hại của Công ty TNHH Kbec Vina (100% vốn Hàn Quốc).

Bãi chôn rác của Công ty Kbec Vina đóng tại Khu xử lý chất thải tập trung xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tại thời điểm bị bắt quả tang, xe ô tô mang biển kiểm soát 72C - 096.51 chở khoảng 12 tấn chất thải và đã đổ xuống được khoảng hơn 10 tấn thì bị phát hiện và yêu cầu dừng đổ cũng như không được chôn lấp số đã đổ.

Trong số chất thải nói trên có nhiều loại như cặn sơn, keo có mùi hắc khó chịu. Cơ quan công an đã lấy mẫu chất thải trên xe ô tô trên để giám định. Kết quả cho thấy hơn 12 tấn chất thải nói trên là chất thải nguy hại vì có sự hiện diện của chất polyclobiphenyl (PCB) - một chất có tác hại nghiêm trọng đối với môi trường và sức khỏe con người- vượt quy chuẩn về ngưỡng chất thải nguy hại gần 2 lần.

Bước đầu cơ quan công an xác định: Số chất thải trên được chở đến từ một công ty có chức năng xử lý chất thải nguy hại nằm ngay trong Khu xử lý chất thải Tóc Tiên - sát bãi chôn rác của Công ty Kbec Vina. Theo tài liệu, Công ty Kbec Vina có dấu hiệu câu kết với một số người vận chuyển chất thải nguy hại và công ty có chức năng xử lý chất thải nguy hại để trộn lẫn vào chất thải không nguy hại và chôn lấp nhằm chiếm đoạt tiền xử lý. Sự việc được xác định đã diễn ra trong thời gian dài, với khối lượng lớn.

Theo thông tin từ Tổng cục môi trường: PCB thuộc trong nhóm 21 chất hữu cơ khó phân hủy (POP) quy định trong Công ước Stockholm (trong đó Việt Nam đã cam kết) yêu cầu phải quản lý an toàn, tiêu hủy an toàn, nghiêm cấm các hoạt động kinh doanh có thể dẫn đến việc tái chế hoặc tái sử dụng. Các chất POP nói chung và PCB nói riêng có thể gây tác hại nghiêm trọng đối với môi trường và sức khỏe con người, động vật như gây ung thư, tổn thương gene, hệ thần kinh, hệ miễn dịch, gây rối loạn sinh sản…

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top