Phát hiện “báu vật Trái Đất” ở ngoại hành tinh, chuyên gia nói gì?

Nhóm nghiên cứu dẫn dầu bởi nhà vật lý thiên văn Nicholas Borsato từ Đại học Lund (Thụy Điển) đã phát hiện Terbium, một kim loại đất hiếm được coi như "báu vật Trái Đất" trên ngoại hành tinh mang tên KELT-9b.
Phat hien “bau vat Trai Dat” o ngoai hanh tinh, chuyen gia noi gi?
Đây là lần đầu tiên chúng ta tìm thấy Terbium (Tb) ở bất kỳ nơi nào khác ngoài Trái đất.
Phat hien “bau vat Trai Dat” o ngoai hanh tinh, chuyen gia noi gi?-Hinh-2
KELT-9b là một trong những hành tinh được biết đến như là một hành tinh "nóng" nhất trong vũ trụ, có nhiệt độ bề mặt lên tới hơn 4.300 độ C. Nó quay quanh một ngôi sao màu xanh lam cách chúng ta 670 năm ánh sáng.
Phat hien “bau vat Trai Dat” o ngoai hanh tinh, chuyen gia noi gi?-Hinh-3
Các nhà khoa học đã phát hiện ra Terbium bằng cách sử dụng kính viễn vọng nằm trên đất liền và thiết bị quang phổ để theo dõi khí quyển của hành tinh khi đi qua trước một ngôi sao gần nhất.
Phat hien “bau vat Trai Dat” o ngoai hanh tinh, chuyen gia noi gi?-Hinh-4
Khi khí quyển của KELT-9b bị chiếu qua ánh sáng của ngôi sao, các nguyên tố trong đó sẽ hấp thụ một số loại ánh sáng, tạo thành một mẫu quang phổ.
Phat hien “bau vat Trai Dat” o ngoai hanh tinh, chuyen gia noi gi?-Hinh-5
Qua việc phân tích quang phổ này, các nhà khoa học có thể xác định các nguyên tố có trong khí quyển của hành tinh.
Phat hien “bau vat Trai Dat” o ngoai hanh tinh, chuyen gia noi gi?-Hinh-6
Terbium là một nguyên tố quý hiếm trong bảng tuần hoàn, thường được sử dụng trong việc sản xuất đèn huỳnh quang và các thiết bị điện tử.
Phat hien “bau vat Trai Dat” o ngoai hanh tinh, chuyen gia noi gi?-Hinh-7
Trên Trái đất, Terbium có thể được tìm thấy trong một số loại khoáng sản hiếm, một kim loại đất hiếm được coi như "báu vật Trái Đất".
Phat hien “bau vat Trai Dat” o ngoai hanh tinh, chuyen gia noi gi?-Hinh-8
Tuy nhiên, việc tìm thấy Terbium trên ngoại hành tinh KELT-9b là một phát hiện quan trọng vì nó đề cập đến sự đa dạng của nguyên tố hóa học trong vũ trụ.
Phat hien “bau vat Trai Dat” o ngoai hanh tinh, chuyen gia noi gi?-Hinh-9
Việc tìm thấy Terbium cũng có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về cách hành tinh được hình thành và tiến hóa.
Phat hien “bau vat Trai Dat” o ngoai hanh tinh, chuyen gia noi gi?-Hinh-10
Theo các nhà khoa học, Terbium có thể được tạo ra trong các vụ nổ sao, khi các ngôi sao phát năng lượng trong quá trình hỗn hợp hạt nhân.
Phat hien “bau vat Trai Dat” o ngoai hanh tinh, chuyen gia noi gi?-Hinh-11

Việc tìm thấy Terbium trên KELT-9b có thể cho thấy rằng hành tinh này đã được hình thành từ các vụ nổ sao trong quá khứ.
Phat hien “bau vat Trai Dat” o ngoai hanh tinh, chuyen gia noi gi?-Hinh-12
Ngoài terbium, các nhà khoa học còn tìm thấy trên KELT-9b các kim loại phổ biến như natri, ma-giê, crom... cùng các kim loại đất hiếm khác như scandium và yttrium.

>>>Xem thêm video: Bằng chứng thuyết phục về “thế giới sự sống ngoài hành tinh". Nguồn: Kienthucnet.