Ông Phạm Hùng Vân bị mạo danh, hay đang trục lợi từ dịch Covid 2019?

(khoahocdoisong.vn) - Phòng khám Future Clinic đã buộc phải gỡ bỏ quảng cáo về xét nghiệm virus corona 2019, và chịu phạt 35 triệu đồng hôm 9/2. Nhưng tới ngày 13/2, lại có một trang web rầm rộ quảng cáo xét nghiệm Covid-19

Trang Web này có cung cấp đia chỉ trùng với Viện Nghiên cứu Gen-Miễn dịch Quốc tế, do TS.BS Phạm Hùng Vân là người đại diện. Trong khi chỉ ít ngày trước, ông Phạm Hùng Vân từng khẳng định bị phòng khám Future Clinic mạo danh để quảng cáo. 

"Nạn Nhân" hay "Chủ nhân"?

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Khoa Học & Đời Sống, ngày 7/2, phòng khám Future Clinic tại địa chỉ 15 Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Phú, quận 7, TP Hồ Chí Minh đã đăng quảng cáo trên facebook. Với nội dung: 

“Future Clinic phối hợp với Viện nghiên cứu gen – miễn dịch quốc tế dưới sự chỉ đạo của TS.BS Phạm Hùng Vân cùng các cộng sự đã và đang có phương pháp xét nghiệm 72 tác nhân gây nhiễm trùng hô hấp... Đặc biệt là virus Corona - một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người".   

Thông tin quảng cáo trên Web.

Thông tin quảng cáo trên Web.

Trang Facebook này còn quảng cáo phương pháp: "Tạo hàng rào ngăn cản virus Corona bằng liệu pháp lọc máu Ozone Therapy…". 2 địa chỉ mà trang facebook này giới thiệu khách hàng đến là 15 Nguyễn Lương Bằng (phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM) và 22 An Trạch (phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội), cùng số điện thoại 1900 636716.

Ngày 8/2, một bạn đọc liên hệ với phòng khám này thì được biết “Trọn gói dịch vụ xét nghiệm virus nCoV tại nhà là 3,8 triệu đồng”. 

Ngay sau khi xuất hiện thông tin này, trên Facebook của mình, TS.BS Phạm Hùng Vân đã đăng dòng trạng thái: "Hiện nay đang có một quảng cáo trên một  Facebook “Future Clinic” là tôi TS.BS Phạm Hùng Vân cùng Viện nghiên cứu gen và Miễn dịch quốc tế kết hợp Future Clinic làm xét nghiệm phát hiện nCoV lấy mẫu tại nhà cho kết quả trong 48 giờ. Bản thân tôi cũng rất hiểu rõ đang là dịch bệnh thì chỉ có những người có trách nhiệm mới được tiếp cận người bệnh hay người nghi ngờ bệnh, do vậy tôi không bao giờ có chủ trương hay khuyến khích làm xét nghiệm nCoV và lấy mẫu tại nhà. Tôi yêu cầu trang Facebook của Future Clinic gỡ bỏ quảng cáo này ngay lập tức".

Ngày 9/2, PV Báo Khoa Học & Đời Sống cũng trao đổi qua Facebook với ông Phạm Hùng Vân thì được phản hồi như trên, Ông Vân cho rằng phòng khám kia đã gỡ bỏ thông tin và đã bị Thanh Tra Sở y tế xử phạt. Ông chỉ là "nạn nhân”.

Với hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép, Thanh Tra Sở Y tế TPHCM đã lập biên bản và buộc phòng khám Future Clinic phải gỡ bỏ thông tin trên, đồng thời đã ra quyết định xử phạt hành chính trên 35 triệu đồng. 

Tuy nhiên, ngày 13/2, anh N.V.H - một bạn đọc cung cấp thông tin cho báo Khoa Học & Đời Sống - đã xuất hiện một trang web nêu tên TS.BS Phạm Hùng Vân với cương vị là một trong những thành viên "chủ chốt" thuộc Công Ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nam khoa. Công ty này cũng đang rầm rộ quảng cáo xét nghiệm Virus Corona 2019 từ trước khi phòng khám Future Clinic bị xử lý đến sáng 13/2.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ bạn đọc, PV đã cố gắng liên hệ với TS.BS Phạm Hùng Vân nhưng không liên lạc được.

Nâng giá  khẩu trang bị rút giấy phép, nhưng xét nghiệm "chui" phạt cho xong?

Ngay trong sáng 13/2, PV báo Khoa Học & Đời Sống đã liên hệ với Sở Y tế TPHCM phản ánh việc  Công Ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nam khoa có dấu hiệu "ăn theo" Dịch bệnh Corona 2019 với nội dung quảng cáo "đang thực hiện phương pháp phát hiện các tác nhân gây nhiễm trùng hô hấp bao gồm Corona_Virus. Công ty TNHH DV & TM Nam Khoa phối hợp Viện Nghiên cứu Gen- Miễn dịch Quốc tế, dưới sự chỉ đạo của TS.BS Van Pham Hung (Phạm Hùng Vân) cùng các cộng sự đã và đang có phương pháp xét nghiệm 72 tác nhân gây nhiễm trùng hô hấp trong đó bao gồm Adenovirus, EBV, CMV... Đặc biệt là Corona_Virus ‼ - một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người".

"Bộ Kit được xây dựng theo phương pháp Realtime RT - PCR cho kết quả nhanh và chính xác. Với phương pháp này có thể ra kết quả trong vòng 1 ngày".

Không dừng lại đó, trên chiếc vỏ hộp được cho là chứa Kid có sử dụng logo và tên hiệu của phòng khám Nam Khoa.

Hiện, Việt Nam vẫn đang trong quá trình chế tạo bộ Kid (Bộ Y tế và Bộ Khoa học Công nghệ đang tiến hành vẫn đang ... nghiệm thu và chưa công bố...). Như vậy, câu hỏi đặt ra là bộ Kid được quảng cáo là xét nghiệm được Corona 2019 tại phòng khám Future Clinic và Nam khoa là bộ Kid nào? Và đặc biệt à đã có giấy phép lưu hành chưa?

Nội dung quảng cáo trên trên web.

Nội dung quảng cáo trên trên web.

Trong ngày 13/2, trong vai khách hàng, PV gọi vào số máy đăng trên trang web thì nhân viên xác nhận đây là phòng khám Nam Khoa (có địa chỉ trùng với địa chỉ của Viện Nghiên Cứu gen- miễn dịch Quốc tế). Tuy nhiên, khi PV đặt vấn đề cần mua Kid xét nghiệm Corona, thì nhân viên này trả lời là không bán Kid thử Corona, mà chỉ bán Kid xét nghiệm một số loại viêm phổi?. 

Hiện, PV Báo KH&ĐS đã đề nghị Sở Y tế TPHCM trả lời câu hỏi mà dư luận đang quan tâm. Cụ thể là hành vi nâng giá khẩu trang có thể bị rút ngay giấy phép phòng khám. Trong khi quảng cáo ăn theo dịch bệnh khi chưa đăng ký nội dung, sử dụng sản phẩm - thiết bị chưa được kiểm chuẩn, cấp phép dùng cho xét nghiệm đối với Virut Corona 2019. Phòng khám cũng chưa được cho phép làm xét nghiệm Corona 2019... Nhưng phòng khám Future Clinic chỉ bị phạt kiểu "gãi ngứa", với mức 35 triệu đồng?.

PV cũng đề nghị Sở Y tế TPHCM xem xét những liên quan và vai trò của TS.BS Phạm Hùng Vân, người từng cho mình là "nạn nhân" trong phần quảng cáo của phòng khám Future Clinic, trong quảng cáo trên Web của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nam khoa?. 

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở y tế TPHCM, sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM đã chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế TPHCM phối hợp cùng ban ngành chức năng kiểm tra, xử lý.

Báo KH&ĐS sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc này. 

Theo Phóng viên
back to top