Ô tô điện mini Wuling HongGuang Mini EV: Giá bán không đi đôi với chất lượng?

Với mức giá cao nhất lên đến gần 300 triệu đồng tại Việt Nam, cùng việc thiếu tính năng an toàn, mẫu ô tô điện mini Wuling Hongguang Mini EV nhận nhiều ý kiến không tích cực từ khách hàng.

Mẫu ô tô điện cỡ nhỏ Wuling HongGuang Mini EV xuất xứ Trung Quốc, đã ra mắt tại thị trường Việt Nam cuối tháng 6 vừa qua, giá bán khởi điểm 239 triệu đồng, cao nhất 279 triệu đồng. Hai tùy chọn pin cho phép xe di chuyển quãng đường 120 km hoặc 170 km.

Xe bị chê giá cao, không phù hợp đi đường dài

Sau khi xe ra mắt, nhiều ý kiến trái chiều xuất hiện trên các diễn đàn về ô tô. Ngoài vấn đề về thương hiệu, nhiều người tiêu dùng đánh giá chất lượng và giá bán sản phẩm không như kỳ vọng.

Một số thành viên quan tâm mẫu xe điện cỡ nhỏ này chia sẻ trên mạng rằng, họ hy vọng giống xe máy Longcin xưa, mẫu ô tô điện mini sẽ kéo giá ô tô xuống, giúp giới bình dân có cơ hội sở hữu xe. Tuy nhiên thực tế, mặt hàng lại được xem là “xa xỉ” với đại đa số người dân thì rất khó.

Đối chiếu từng phiên bản tại Trung Quốc, giá bán của mẫu xe điện mini trên ở Việt Nam đang cao gần gấp đôi. Để xe có thể lăn bánh, người dùng ở thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM sẽ phải bỏ ra 260 đến 300 triệu đồng.

Nhiều ý kiến cho rằng, với mức giá đó, khách hàng có thể nghĩ ngay đến những mẫu xe đô thị cỡ A chạy xăng đã qua sử dụng như KIA Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo, thay vì lựa chọn thương hiệu xe điện còn quá mới mẻ, có xuất xứ từ Trung Quốc.

Anh Nguyễn Anh Bắc (Sóc Sơn, Hà Nội) nhận định: "Mua xe này giá gần 300 triệu đồng khá đắt; mua VinFast Fadil hay Hyundai Grand i10 cũ còn hơn rất nhiều, chạy thoải mái, rộng, an toàn, không lo hết điện. Xe điện trên giá cao, ít trang bị an toàn, đi cao tốc rất nguy hiểm".

Đồng quan điểm, anh Văn Quý (Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, nếu ô tô điện mini giá 300 triệu, thêm 30 triệu nữa là sở hữu được chiếc Wigo hay Morning. Thậm chí, với hơn 200 triệu, người dùng đã mua được xe cũ hạng A qua sử dụng, ngồi thoải mái và “oai” hơn sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc.

Các trang bị an toàn dành cho Wuling HongGuang Mini EV cũng được đánh giá khá khiêm tốn. Phanh ABS/EBD, túi khí chỉ xuất hiện trên bản cao cấp, dành cho người lái. Khi vận hành tốc độ cao hay vào cua, xe bị cho là khó đảm bảo an toàn.

Khó thuyết phục khách Việt

Có nhu cầu mua xe, sau khi tìm hiểu ô tô điện mini Wuling HongGuang Mini EV, chị Phạm Thanh Huyền (nhân viên văn phòng tại Hoàng Mai, Hà Nội), nêu quan điểm, mẫu xe này hoàn toàn mới lạ trên thị trường, các tính năng không quá ưu việt, mức giá không rẻ. Người tiêu dùng Việt Nam thường chọn sản phẩm đã được khẳng định chất lượng, quen thuộc trên thị trường, nên sản phẩm như trên sẽ khó có chỗ đứng.

Dù có kích thước nhỏ gọn, chiếc xe này vẫn gánh chi phí của ô tô thông thường như phí đường bộ, cầu đường, gửi xe hàng tháng tại các bãi đỗ tư nhân, cùng loạt chi phí không tên khác.

Ngoài ra, người điều khiển xe buộc phải có bằng lái ô tô hạng B. Đáng chú ý, xe có thể chạy trên cao tốc nhưng chỉ đạt tốc độ tối đa 100 km/h, tối ưu nhất từ 60 đến 80 km/giờ. Điều này có thể phát sinh bất cập trong một số tình huống nhất định.

Vì chỉ duy trì được tốc độ tối đa 100 km/giờ trong thời gian ngắn, nếu xe đi cao tốc sẽ rất nguy hiểm, do phải chạy tốc độ tối đa liên tục, nhiên liệu nhanh hết. Hơn nữa, công tác cứu hộ, pin cứu hộ, việc sửa chữa dọc đường còn hạn chế. Vì thế, xe đi xa sẽ không an toàn, chủ yếu di chuyển trong phố với những lộ trình tính toán trước.

Cùng đó, Wuling HongGuang Mini EV không thể nạp điện tại các trạm sạc (nếu có), mà chỉ có thể thực hiện tại nhà thông qua nguồn điện 220V (không thể sạc nhanh). Thời gian sạc 6,5-9 tiếng cũng là vấn đề quan ngại với nhiều người.

“Xe sạc lâu nhưng quãng đường di chuyển ngắn, lại không ổn định. Ví dụ, xe đi từ Hà Nội đến Hải Phòng là hết pin, phải đợi sạc 9 tiếng mới có thể quay về Hà Nội. Nạp điện 9 giờ nữa mới dùng được tiếp, rất bất tiện”, bạn Tuấn Nguyễn (ở Hải Phòng) chia sẻ.

Với một mẫu xe chiều ngang nhỏ như Hongguang Mini EV, ôm cua nhanh không phải là lợi thế, đi quá giới hạn có cảm giác thân xe nghiêng. Chiếc xe này chỉ phù hợp di chuyển trong đô thị đông đúc, con phố nhỏ, ngõ hẹp. Do vậy, khách hàng ở khu vực vành đai thành phố, khi di chuyển bằng ô tô điện mini phải rất cẩn thận với xe container, xe tải, xe khách... chạy xung quanh.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, Wuling Hongguang Mini EV sẽ rất tiện dụng với người dùng ở khu vực trung tâm thành phố, di chuyển quãng đường gần với mục đích đơn giản. Nếu thật sự có nhu cầu, khách hàng nên tìm hiểu môi trường đô thị quanh mình như thế nào để có quyết định chính xác.

Tuy nhiên, mức giá gần 300 triệu đồng sẽ là rào cản lớn với đại đa số khách hàng Việt Nam. Nếu muốn rẻ hơn, người mua có thể chọn phiên bản thấp và phải chấp nhận xe không có túi khí cùng những tính năng an toàn.

Theo Đời sống
Kia Tasman 2025: Thiết kế cực "dị"

Kia Tasman 2025: Thiết kế cực "dị"

Mẫu xe bán tải đầu tiên của Kia mang tên Tasman chính thức vén màn hôm 29/10. Thiết kế của Kia Tasman khá lạ mắt, đặc biệt là phần đầu xe và vòm bánh xe.
Pagani Huayra Codalunga "sặc mùi" hàng hiệu

Pagani Huayra Codalunga "sặc mùi" hàng hiệu

Chiếc siêu xe hypercar Pagani Huayra màu xanh ngọc lam là phiên bản thứ 2 của sự hợp tác giữa Pagani và Hermes. Nội thất Huayra Codalunga này được hoàn thiện bởi thương hiệu Hermes.
back to top