Ô tô cuối năm đua nhau giảm giá vẫn không thể kích cầu

(khoahocdoisong.vn) - Lịch sử thị trường ô tô chưa bao giờ như năm 2019. Suốt một năm các hãng đua nhau giảm giá, thậm chí đại hạ giá nhưng doanh số vẫn thấp. Nguồn cung nhiều nên giá dù giảm mạnh vẫn không thể kích cầu. Ô tô tồn kho năm 2019 bán đến tháng 4/2020 chưa chắc đã hết trong khi lượng xe lắp ráp nội địa tiếp tục tăng.

Lượng tồn kho quá lớn

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến hết tháng 11/2019, Việt Nam nhập khẩu tới 133.696 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 95,6% so với cùng kỳ năm trước . Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 99.261 chiếc, gấp 2,3 lần;  ô tô vận tải là 28.427 chiếc, tăng 36,4% so với  11 tháng năm 2018.

Theo dự báo của các doanh nghiệp (DN), cả năm 2019, lượng ô tô nhập khẩu đạt khoảng 150.000 chiếc, xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 330.000 chiếc các loại; trong khi lượng tiêu thụ chỉ khoảng 420.000 chiếc dẫn đến dư thừa hơn 50.000 chiếc. Vì vậy, trong tháng này, thị trường ô tô tiếp tục chạy đua đại hạ giá để xả hàng tồn.

Giá xe ô tô năm 2019 giảm xuống thấp "chạm đáy" khi các hãng xe và đại lý đồng loạt giảm giá để giải phóng bớt hàng tồn và đón các mẫu xe mới. Các hãng bắt đầu giảm giá sâu kể từ tháng “cô hồn” (tháng 7 Âm lịch). Cho tới nay, xu hướng giảm chưa có dấu hiệu dừng lại dù thị trường đang ở vào thời điểm nhộn nhịp nhất năm.

Các dòng xe ăn khách như Toyota Vios, Fortuner, Wigo, Innova; Mazda CX-5, Mazda3 hay Ford Everest, Ecosport đều được giảm giá, khuyến mại vài chục triệu tới cả trăm triệu đồng. Các hãng xe và đại lý vẫn liên tiếp công bố các chương trình ưu đãi với giá cạnh tranh khiến giá xe tiếp tục giảm sâu. Các mẫu xe "hot" như Honda CR-V, Toyota Fortuner không còn chênh giá tại đại lý, thậm chí còn rẻ hơn hãng từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Phân khúc xe phổ thông giảm giá sâu cũng khiến thị trường xe sang ảnh hưởng, chịu áp lực hàng tồn kho. BMW, Audi, Mercedes - Benz,... tại các đại lý đều phải giảm giá hàng trăm triệu đồng. Nguyên nhân giảm giá trên mọi phân khúc được cho là lượng xe nhập ồ ạt, hàng tồn kho nhiều, sức ép cạnh tranh khốc liệt. Thị trường ô tô Việt Nam 2019 tăng trưởng không như dự đoán dẫn đến lượng xe nhập quá nhiều, tiêu thụ chậm, tồn kho lớn gây sức ép với cả các hãng xe và đại lý.

Theo công bố của các hãng, từ đầu tháng 10 đến nay đã có gần 30 mẫu xe giảm giá, mức giảm sâu nhất tới 300 triệu đồng, trái ngược với thông lệ tăng giá xe dịp cuối năm. Mặc dù vậy, nhiều dự đoán, cơn bão giảm giá ô tô vẫn chưa dừng lại, nhiều khả năng tiếp tục giảm mạnh vào trước và sau Tết. Bởi lẽ, xe tồn kho để sang 2020 sẽ thành đời cũ, chắc chắn giá còn giảm mạnh nữa.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tháng 11/2019, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.846 xe, tăng 3% so với tháng 10/2019 nhưng lại giảm 3% so với tháng 11/2018. Tính đến hết tháng 11/2019, doanh số xe bán ra tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng phân khúc xe thương mại và xe chuyên dụng vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng âm. Phân khúc xe du lịch tăng trưởng 23% nhưng không như kỳ vọng.

Mặc dù thị trường cuối năm nhộn nhịp nhưng nhiều DN lớn có doanh số bán giảm trong tháng 11 so với tháng 10 và cùng kỳ. Cụ thể, Toyota Việt Nam tháng 11/2019 bán được 6.612 xe, giảm 11% so với cùng kỳ 2018 và thấp hơn con số 7.216 xe của tháng 10/2019. Ford Việt Nam tháng 11 bán được 2.646 xe, giảm hơn 20% so với cùng kỳ 2018 và thấp hơn con số 3.114 của tháng 10/2019. Mazda bán được 2.414 chiếc, giảm hơn 30% so với cùng kỳ 2018 và thấp hơn con số 2.515 xe của tháng 10/2019,...

2020 dự báo tiếp tục giảm

Theo các chuyên gia nhận định, năm 2020 thị trường ô tô dự báo có nhiều yếu tố giúp giảm giá. Ở nguồn cung nội địa, các doanh nghiệp đều cho biết công suất sản xuất lắp ráp xe trong nước năm 2020 sẽ tăng mạnh. Công ty ô tô Trường Hải vừa hoàn tất mở rộng, nâng công suất nhà máy KIA từ 20.000 xe lên 50.000 xe/năm. TC Motor cho biết đang đầu tư một nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô mới, công suất 100.000 xe/năm, hoàn thành vào 2020. Ford Việt Nam cũng cho biết đầu 2020 sẽ mở rộng nhà máy tại Hải Dương, nâng công suất lên gấp đôi hiện nay và mỗi năm sẽ cho ra 1 sản phẩm mới lắp ráp tại đây. VinFast cũng chạy đua tăng công suất và sẽ cho ra thị trường một số sản phẩm mới vào đầu năm 2020.

Năm 2020 cũng được dự báo có nhiều chính sách mới ưu đãi sẽ áp dụng với ngành công nghiệp ô tô, giúp cho giá ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có cơ hội giảm. Chính phủ cũng tuyên bố sẽ quan tâm đến phát triển ngành công nghiệp ô tô. Một số chính sách kích cầu như: khuyến khích tín dụng để tiêu dùng sản phẩm ô tô; sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến thuế, phí, nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách chi phí sản xuất giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu sẽ được triển khai. Cùng với đó, chính sách giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về mức 0% cũng góp phần giúp giảm giá xe.

Các DN dự báo nhu cầu về ô tô năm 2020 sẽ tăng trên 20% nhưng giá xe sẽ không tăng, ngược lại vẫn theo xu hướng giảm. Một số nhận định cho rằng, với tình hình cung cầu hiện nay, chắc chắn lượng xe tồn kho lớn phải chuyển sang năm 2020.

Thời điểm đầu năm từ tháng 2-4/2020, nhu cầu ô tô xuống thấp trong khi các hãng xe lại chuẩn bị ra mắt các mẫu xe mới. Lúc đó các phiên bản cũ sẽ được giảm giá mạnh để nhanh chóng đẩy hàng tồn và dọn sạch đường đón bản mới. Đây là thời điểm tốt cho những người có nhu cầu mua xe nhưng nguồn tài chính hạn chế.

Đặc biệt, mua sát Tết, chỉ 1-2 tháng sau xe sẽ bị tính là “đời cũ”. Chiếc xe vừa mua đã gắn mác xe năm trước, chưa kể hãng lại cập nhật phiên bản đời mới dẫn đến phiên bản cũ mau lỗi thời, nhanh mất giá. Vì vậy, người tiêu dùng thông minh cần cân nhắc thời điểm mua xe và các yếu tố khác.

Cần tìm hiểu kỹ thông tin, tham khảo giá tại các đại lý và đặc biệt không được bỏ qua trải nghiệm lái thực tế để cảm nhận rõ ràng mọi tính năng sử dụng của xe. Ngay khi quyết định mua phải tham khảo các chương trình khuyến mại, chính sách tài chính, tặng thưởng... của các đại lý. Khi chọn mua cần đảm bảo cân nhắc kĩ lưỡng về khả năng sử dụng, tính cấp thiết, những hiểu biết về các dòng xe, mức giá cả và hình thức trả góp khi mua xe…

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
back to top