Thay dầu động cơ sớm hơn so với thời gian được khuyến cáo.
Thay dầu động cơ
Dầu động cơ là một phần rất quan trọng, giúp chiếc xe vận hành một cách ổn định. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng, dầu sẽ bị giảm chất lượng, dẫn đến khả năng bôi trơn cũng giảm theo. Ngoài ra, trong quá trình hoạt động của động cơ, ma sát giữa các chi tiết kim loại tạo ra muội và bụi kim loại li ti sẽ khiến dầu đặc dần trở thành lực cản khiến các chi tiết trong động cơ chuyển động khó khăn hơn. Sử dụng dầu không đảm bảo chất lượng là một trong những nguyên nhân khiến hiệu suất động cơ giảm xuống.
Thông thường, mỗi loại dầu động cơ sẽ có khoảng thời gian thay thế định kỳ để đảm bảo vận hành ổn định. Tuy nhiên, với điều kiện đường xá và khí hậu tại Việt Nam, những mốc thời gian thay dầu thường phải sớm hơn để đảm bảo hiệu suất máy.
Vì vậy, thay dầu động cơ vào thời điểm thích hợp cũng là biện pháp giúp cải thiện hiệu suất động cơ.
Thay thế lọc gió mới hoặc sử dụng lọc gió độ cũng giúp cải thiện hiệu suất động cơ.
Thay lọc gió
Lọc gió cũng là một trong những chi tiết quan trọng trên ô tô. Khi lọc gió sạch, động cơ sạch thì hiệu suất xe sẽ được đảm bảo. Do đó, thay lọc gió định kỳ khoảng 10.000km/lần sẽ giúp cải thiện hiện suất động cơ.
Tuy nhiên, để cải thiện hiệu suất thêm đôi chút, chủ xe có thể tìm tới các loại lọc gió “độ”, thay thế cho lọc gió mà nhà sản xuất đang sử dụng trên xe. Nhưng cần lưu ý, khi sử dụng các loại lọc gió độ, thông thường các cơ sở bảo hành bảo dưỡng chính hãng sẽ từ chối bảo hành.
Hiện nay, trên thị trường, K&N là lọc gió cải thiện hiệu suất động cơ được nhiều người sử dụng nhất. Ưu điểm của lọc gió này sẽ giúp lượng khí được hút vào bên trong tốt hơn, đạp ga nhẹ hơn và cảm giác máy bốc hơn đôi chút. Thêm vào đó, K&N cũng được xem là lọc gió vĩnh cửu, có thể vệ sinh và tái sử dụng rất nhiều lần bằng bộ vệ sinh chuyên dụng.
Theo khảo sát của PV, tùy từng loại xe, lọc gió K&N có giá từ 1 triệu đồng trở lên và bộ vệ sinh có giá bán khoảng 450.000 đồng.
Nên vệ sinh kim phun, buồng đốt định kỳ.
Vệ sinh kim phun, buồng đốt
Động cơ hoạt động kém hiệu quả một phần do sau thời gian dài sử dụng, kim phun, buồng đốt bị bẩn bởi các muội và bụi kim loại. Vì vậy, làm sạch các chi tiết này cũng là một trong những cách giúp cải thiện hiệu suất động cơ.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dung dịch, phụ gia phục vụ cho việc làm sạch kể trên, với giá chỉ từ khoảng 200.000 đồng (loại tốt), đổ trực tiếp vào bình xăng. Tuy nhiên nếu muốn vệ sinh một cách kỹ hơn, chủ xe có thể tìm tới các dịch vụ vệ sinh kim phun, buồng đốt và một số chi tiết khác liên quan đến động cơ chuyên nghiệp. Giá cho mỗi lần vệ sinh như vậy khoảng từ 1,5 triệu đồng trở lên và theo lời những người làm dịch vụ này, cứ mỗi 40.000km, chủ xe nên làm một lần để động cơ hoạt động ổn định nhất.