Nhức nhối nạn buôn bán động vật hoang dã quý hiếm

(khoahocdoisong.vn) - Mặc dù, các cơ quan chức năng quyết liệt xử lý và ngăn chặn tình trạng buôn bán động vật hoang dã trái phép, nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục tồn tại và ngày càng có dấu hiệu tinh vi.

Nhiều tổ chức chống buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) lên tiếng về nạn buôn bán trái phép ĐVHD và các sản phẩm liên quan đã và đang diễn ra tại nước ta. Tổ chức Wildlife Conservation Society (WCS), Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), PanNature… đều chứng minh các số liệu khảo sát và cảnh báo về vấn nạn trên.

Theo WCS, từ tháng 1 - 4/2019, đã có 52 vụ việc vi phạm về ĐVHD tại Việt Nam và các quốc gia khác có liên quan đến Việt Nam. Tổng cộng 44,7 tấn vẩy tê tê, hơn 10 tấn ngà voi và hơn 3 tấn sừng tê giác đã bị Hải quan Việt Nam, Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc) thu giữ khi đang trên đường đến Việt Nam. 2 người Việt Nam đã bị bắt giữ tại Uganda vì buôn lậu 750 khúc ngà voi và hàng ngàn vẩy tê tê. Những người vi phạm sau đó đã đối diện với bản án rất nặng.

Cá thể vượn đen má trắng ở huyện Quế Phong (Nghệ An) được đưa về cứu hộ tại Vườn quốc gia Pù Mát.

Cá thể vượn đen má trắng ở huyện Quế Phong (Nghệ An) được đưa về cứu hộ tại Vườn quốc gia Pù Mát.

“Dữ liệu từ các vụ bắt giữ cho thấy, các loài hoang dã bị buôn bán trái phép không chỉ có nguồn gốc trong nước, nhiều loài có nguồn gốc nước ngoài như tê giác Châu Phi, voi Châu Phi, các loài mèo lớn, gấu, tê tê, rùa nước ngọt… đang được buôn bán, tiêu thụ. Việt Nam không chỉ là nơi tiêu thụ mà còn là điểm trung chuyển quan trọng trong các tuyến đường buôn bán trái pháp luật ĐVHD xuyên quốc gia và xuyên lục địa”, bà Nguyễn Thu Hương - Quản lý Truyền thông WCS cho biết.

Theo số liệu khảo sát, điều tra tại các vườn quốc gia, khu bảo tồn cho thấy số lượng cá thể nhiều loài ĐVHD tại nước ta giảm nhanh, trong đó phải kể đến hổ, tê tê, voi, trâu rừng, dê núi, cầy, chồn, khỉ, voọc. Riêng với loài hổ, theo số liệu thống kê thì giảm từ khoảng 1.000 con trước năm 1970 xuống còn 80 con vào năm 2005. Đầu năm 2010, số lượng giảm xuống chỉ còn khoảng 30 con, năm 2015 còn 5 con. Đến nay tuy chưa có số liệu chính xác, nhưng các chuyên gia thừa nhận có thể không còn cá thể nào.

Cá thể Dù Dì Nepal chuyển giao tới Trung tâm cứu hộ Củ Chi.

Cá thể Dù Dì Nepal chuyển giao tới Trung tâm cứu hộ Củ Chi.

Gần 40 cá thể động vật hoang dã được giải cứu trong tháng 8/2019

Trong tháng 8, ENV đã phối hợp với các cơ quan chức năng cứu hộ 36 cá thể ĐVHD gồm nhiều loài quý hiếm như: Vượn, tê tê, mèo rừng, rùa núi vàng.  Trong đó có 15 cá thể khỉ bị nuôi nhốt trái phép ở nhà dân, quán cà phê hay tại chùa ở nhiều địa phương. 2 cá thể vượn đen má trắng ở huyện Quế Phong (Nghệ An) được đưa về cứu hộ tại Vườn quốc gia Pù Mát. 1 cá thể Dù Dì Nepal cũng được tự nguyện chuyển giao tới Trung tâm cứu hộ Củ Chi…

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top