Nhộn nhịp thị trường quà Tết: Độc lạ, sang trọng hay thiết thực?

(khoahocdoisong.vn) - Theo khảo sát, bánh kẹo rượu nhập ngoại vẫn chiếm đa số ở phân khúc bình dân. Hoa quả, trái cây độc lạ hút khách ở phân khúc cao cấp. Đặc biệt, cùng với tổ yến, sâm, linh chi... nhiều loại thực phẩm chức năng đã trở thành quà tặng ngày Tết.
Quà Tết tại các siêu thị có niêm yết giá được nhiều người lựa chọn.

Quà Tết tại các siêu thị có niêm yết giá được nhiều người lựa chọn.

Hoa quả độc, lạ, đẹp hút khách

Chị Phượng, một chủ cửa hàng trái cây cao cấp ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, thời điểm này nhu cầu hoa quả biếu tặng đã bắt đầu tăng mạnh so với ngày thường khoảng 3-4 lần. Giá cả vì thế cũng tăng. Đơn cử, giỏ quà Tết có 3 trái táo Nhật, một chùm nho mẫu đơn Nhật, một trái dưa lưới Nhật, một trái quýt và hồng Nhật có giá lên tới gần 4,3 triệu đồng; hay giỏ quà Tết có một chùm nho mẫu đơn xanh, một chùm nho Aurora Black, một chùm nho Queen Nina, 5 quả hồng Nhật và quýt Nhật có giá tới 5,7 triệu đồng. Có những giỏ quà Tết chỉ chứa 3 chùm nho mẫu đơn, 3kg hồng Nhật nhưng giá tới 7 triệu đồng.

Theo chị Phượng, gần Tết, các loại trái cây tạo hình độc lạ khá đắt nhưng vẫn hút khách. Bưởi, dừa, đu đủ, dưa hấu... hình thỏi vàng, hồ lô, có chữ tài lộc giá từ 800 - 1.2 triệu đồng/cặp mà vẫn khan hàng. Các loại hoa quả khắc tỉa các hình dáng độc lạ như hình ông thần tài, 3 ông Phúc Lộc Thọ và chữ thư pháp cũng được ưa chuộng. Tuy nhiên, thời điểm này bán vẫn chậm. Các loại trái cây độc lạ thường sát Tết mới được săn lùng nhiều dù giá tiền triệu. Dưa hấu Gò Công 1 quả nặng gần 20 kg, được khắc hình thần tiên, chữ tài lộc có giá 2,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng/ 1 cặp, xoài Cát Hòa Lộc có giá từ 180.000 đồng  đến 200.000 đồng/ 1 kg, vú sữa có giá 150.000 đồng/1kg… Đặc biệt, các giỏ trái cây hình rồng phượng từ 5-10 triệu vẫn hút khách.

Trái cây hình rồng phượng.

Trái cây hình rồng phượng.

Chị Mai Trang, nhân viên bán hàng tại cửa hàng trái cây nhập khẩu Klever Fruits cho biết, thời điểm này giá các loại trái cây đã tăng cao. Các loại trái cây nhập khẩu như cherry vàng nhập khẩu Mỹ có giá 550.000 - 600.000 đồng/kg; mận Hàn Quốc nhập khẩu có giá khoảng 350.000 - 400.000 đồng/kg; lựu Nam phi có giá khoảng 700.000 - 750.000 đồng/kg; nho đen Hàn Quốc có giá khoảng 400.000 đồng/kg; na bở Đài Loan có giá khoảng 500.000 - 600.000 đồng/kg...

Đắt nhất trong các loại quả nhập khẩu là dâu tây Nhật Bản với giá cao lên tới 1,5 triệu đồng/kg. Sầu riêng Musang King (Malaysia ), giá khoảng 1-1,6 triệu đồng mỗi kg. Năm nay mốt quất Nhật Kinkan, giá quất dao động từ 650.000 - 1.400.000 đồng. 

 Theo Tổng cục Hải quan, tổng giá trị hàng rau quả nhập khẩu trong 11 tháng năm 2019 lên mức 1,62 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2018. Trong số này, mặt hàng trái cây chiếm khoảng 2/3 giá trị, tương đương gần 1,1 tỷ USD. Việt Nam nhập khẩu rau quả nhiều nhất là từ Thái Lan, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Australia. Ngoài ra, Việt Nam cũng nhập khẩu hàng chục triệu USD rau quả từ các thị trường khác như New Zealand, Hàn Quốc, Nam Phi, Chi Lê...

Bánh kẹo nhập ngoại chậm hơn mọi năm

Chủ Nguyễn Thu Thủy (fb Thủy sàn) chuyên bán hàng "online" cho biết, do hoa quả khó bảo quản và vận chuyển nên phần lớn các doanh nghiệp vẫn đặt bánh kẹo. Nếu không cầu kỳ và ngân sách hạn chế thì suất quà Tết bánh kẹo, rượu ngoại là tiện nhất. 

Dòng bình dân cho nhân viên công ty hay đối tác cũng là bánh kẹo ngoại nhưng hàng Thái, Malaysia, Hồng Kông, Đài Loan, giá chỉ từ 1-2 triệu đồng. Cao cấp hơn là các giỏ quà cũng chỉ từ 5-7 sản phẩm nhưng giá 3-5 triệu đồng. Đặc biệt, phân khúc cao cấp có nhiều dòng quà tết “siêu sang” giá từ 6 – trên 10 triệu đồng/giỏ bao gồm: Rượu vang thương hiệu Pháp, Đồ uống cao cấp vẩy vàng Nhật, chocolate Ritter Sport Đức, Trà Basilur Srilanka, Bánh mochi socola tươi Nhật, Trái cây sấy Bonne Maman Pháp, xì gà Cohiba Cu Ba...

Tuy nhiên, chị Thủy cũng cho biết, năm nay, bánh kẹo bán chậm hơn mọi năm nhiều. Những năm trước, có ngày chị bán vài trăm giỏ quà, giờ chỉ vài chục giỏ. Người tiêu dùng giờ có xu hướng mua sắm trong các đại siêu thị tiện ích, niêm yết giá rõ ràng để tránh bị thổi giá, hàng đảm bảo chất lượng. Do vậy, các cửa hàng nhỏ lẻ nếu không có mối quen, chăm sóc tốt khá ế ẩm.

Đặc biệt, hiện nay khách hàng có xu hướng lựa chọn những quà tặng thiết thực hơn, như: thực phẩm đông lạnh nhập khẩu (salami, phomai, thịt hun hói, xúc xích...); các loại thực phẩm chức năng (vitamin, tinh bột nghệ, viên uống đẹp da, tảo Nhật, các loại thuốc bổ); nước yến, cao linh chi, củ sâm tươi... 

Theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Xã hội học Việt Nam, tặng quà Tết cho nhau vốn là nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Việt. Gọi là mỹ tục bởi trước đây quà Tết mang ý nghĩa tinh thần là chính, người ta biếu nhau món quà, giá trị vật chất không cao, thường là những sản vật do mình tăng gia sản xuất được. Tặng quà là theo phong tục “mồng Một Tết cha, mồng Hai Tết mẹ, mồng Ba Tết thầy”. Quà Tết là để biểu đạt tình cảm trân trọng, hiếu kính, tri ân, không nên nhuốm màu thực dựng, trục lợi cá nhân.

Theo Đời sống
Mì chính không rõ nguồn gốc... gây hại sức khoẻ

Mì chính không rõ nguồn gốc... gây hại sức khoẻ

Những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng có thể gây nguy hại sức khỏe. Đặc biệt, mì chính lại là loại gia vị mà chúng ta ăn hàng ngày. Vì vậy, người tiêu dùng cần đặc biệt lưu tâm khi mua sản phẩm.
Thêm nguồn cung cấp DAP chất lượng cao

Thêm nguồn cung cấp DAP chất lượng cao

Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) sẽ đưa sản phẩm DAP 64 Vàng/Tự nhiên về Việt Nam với chất lượng vượt trội, chi phí cạnh tranh.Bà con nông dân sẽ không còn phải lo lắng vì thiếu nguồn cung chất lượng.
back to top