Nhiều sao livestream bị “cấm cửa”, MC ảo lên ngôi

Trong khi những “ngôi sao” trong ngành livestream của Trung Quốc đang bị “cấm cửa” do những rắc rối liên quan đến thuế, các MC ảo đã được sử dụng rộng rãi trên các trang bán hàng trực tuyến thu hút một lượng lớn người dùng.

MC ảo - thách thức lớn cho những ngôi sao livestream quyền lực

Đã quá nửa đêm, nhưng hoạt động bán hàng vẫn diễn ra sôi nổi trên một nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc khi một công ty sử dụng MC được tạo ra từ AI, rao bán mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da với giá cực thấp.

MC ảo dựa trên AI của Deep Science. (Ảnh: Deep Science)

Khi người xem tỏ ra kinh ngạc hỏi về một lọ kem dưỡng thể có mùi thơm được chào bán với giá 69 nhân dân tệ (240.000đ), nhưng họ không may mắn khi không nhận được câu trả lời. Dường như AI chỉ lặp lại những câu nói được lập trình theo vòng lặp.

"Bạn không bị cám dỗ bởi đợt giảm giá này sao?", nhân vật do AI tạo ra trong chiếc váy hoa màu hồng nói với giọng đều đều. "Hãy mang chai này về nhà và giường của bạn sẽ có mùi thơm".

MC ảo có thể gây một chút nhàm chán so với người thật, nhưng vẫn đang tạo nên tiếng vang lớn trên thị trường bán hàng trực tuyến đang bùng nổ của Trung Quốc. Đây được xem là cách thức mới của các cửa hàng nhằm giữ cho doanh số bán hàng trong bối cảnh nhiều ngôi sao livstream quyền lực của nước này dần biến mất do chính phủ siết chặt chính sách thuế.

Bán lẻ trực tuyến, đặc biệt là livestream bán hàng, trở nên thịnh hành tại Trung Quốc những năm gần đây, nhất là khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020 khiến mọi người phải ở nhà nhiều hơn. Theo Nikkei Asia, giá trị ước tính của thị trường này riêng tại Trung Quốc đạt hơn 1.000 tỷ nhân dân tệ (160 tỷ USD) chỉ riêng năm 2021, trong khi báo cáo chung của KPMG và Alibaba ước tính con số tới 2.000 tỷ nhân dân tệ (320 tỷ USD).

Lĩnh vực sôi động này đã biến hàng chục nghìn người có ảnh hưởng bán mọi thứ từ ô tô đến son môi trở thành triệu phú, thậm chí là tỷ phú, gần như chỉ sau một đêm.

Điều này đã thu hút sự chú ý của Bắc Kinh trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang kêu gọi thúc đẩy "thịnh vượng chung". Khi hầu hết các streamer không nộp thuế đầy đủ, khiến Trung Quốc phải mạnh tay. Đầu năm nay, "nữ hoàng livestream" Vy Á bị cơ quan thuế Chiết Giang phạt nặng vì trốn nộp thuế khoảng 110,2 triệu USD từ năm 2019 - 2020. Các thông tin về cô trên mạng cũng bị gỡ bỏ.

Làm việc 24/7 với chi phí thấp

Theo Wang Zhenxing, Giám đốc thương hiệu Hualian Digital - công ty chuyên thanh toán nhận diện khuôn mặt ở Hàng Châu, doanh nghiệp có nhu cầu lớn về MC ảo sau khi nhiều người thật không được phép xuất hiện vì trốn thuế.

Khi những người có tầm ảnh hưởng bị phạt và biến mất khỏi các nền tảng mua bán, người xem đang chuyển sang hình thức livestream khác, gồm các chương trình có MC ảo.

Wang cho biết thêm, chi phí cho một MC ảo là khoảng 8USD mỗi ngày, rẻ hơn nhiều so với thuê người nổi tiếng - những người có thể đòi 40% doanh thu trong mỗi đợt phát trực tiếp hoặc hàng chục nghìn USD nếu thuê mỗi ngày.

Cheng Weizhong, người sáng lập và giám đốc điều hành của Deep Science, một công ty khởi nghiệp Trung Quốc tham gia vào công nghệ phát trực tiếp dựa trên AI cho biết, MC ảo sẽ trở nên phổ biến hơn vì phụ thuộc quá nhiều vào những người có ảnh hưởng là không bền vững.

Giám đốc thương hiệu Peng Mengyu của Dreamland Maker Technology cho hay: “Tạo MC ảo là một lĩnh vực tốt để chúng tôi mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Chúng tôi nghĩ rằng phần lớn những người trẻ tuổi là người hâm mộ văn hóa anime và manga và vì vậy việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trẻ sẽ có lợi cho chúng tôi".

Trong khi đó, đại diện một công ty chuyên cung cấp các giải pháp livestream ảo cho doanh nghiệp đánh giá hình thức này sẽ đạt thành công trong tương lai. Ưu điểm lớn nhất của các streamer ảo là có thể hoạt động 24/7. Khách hàng chỉ quan tâm mục tiêu doanh số hàng tháng, không chú trọng các thứ khác.

Dù vậy, nhiều đơn vị bán hàng thừa nhận MC dựa trên AI không phù hợp cho một số chương trình cần sự tương tác cao. Các cửa hàng chuyên bán sản phẩm trên Kuaishou và Douyin vẫn cần tới kỹ năng và danh tiếng của những người có ảnh hưởng.

Việc sử dụng MC ảo livestream bán hàng tuy còn mới mẻ và còn nhiều hạn chế so với sử dụng các streamer là người nổi tiếng nhưng nó là bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo vào quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, giúp các nhà bán lẻ tiết kiệm được một lượng tiền khổng lồ, cũng như tăng doanh số bán hàng nhờ tận dụng được khả năng làm việc 24/7 của AI.

Theo Đời sống
back to top