Nhiều hoạt động kỉ niệm Ngày Khí tượng thế giới

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 23/3, tại Trạm Khí tượng Phù Liễn, Bộ TN&MT phát động hưởng ứng kỷ niệm Ngày Khí tượng thế giới, với chủ đề “Mặt trời, Trái đất và Thời tiết".

 Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, chủ đề năm nay phản ánh tôn chỉ hoạt động của Tổ chức Khí tượng thế giới và vai trò không thể thay thế của các cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia trong việc giám sát hệ Mặt trời, đưa ra những dự báo thời tiết hằng ngày, cũng như cung cấp các thông tin thời tiết, khí hậu và biến đổi khí hậu quan trọng phục vụ công tác phòng ngừa, ứng phó, giảm thiệt hại do thiên tai và biến đổi khí hậu gây ra.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại lễ phát động.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại lễ phát động.

“Qua sự kiện này, hòa chung với ý tưởng kết nối từng cá nhân, cộng đồng, xã hội tham gia công tác phòng chống thiên tai, tôi kêu gọi mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của ngành khí tượng thủy văn Việt Nam nêu cao tinh thần trách nhiệm và cố gắng trong từng công việc mình đang thực hiện. Mỗi số liệu quan trắc, mỗi thông tin cảnh báo thiên tai đang từng bước góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước” – ông Thành nói.

Thông qua sự kiện này, Thứ trưởng Lê Công Thành yêu cầu các đơn vị trong ngành khí tượng thủy văn Việt Nam tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác dự báo, cảnh báo thiên tai... Các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành khí tượng thủy văn trong công tác dự báo, phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, biến đổi khí hậu gây ra.

Cùng ngày, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức tọa đàm “Mặt trời, Trái đất và Thời tiết - Hành động của chúng ta” nhằm khẳng định vai trò, sự quan trọng của hoạt động khí tượng thủy văn trong phát triển kinh tế - xã hội; những thách thức đặt ra và định hướng hành động, xây dựng chính sách, giảm nhẹ thiệt hại thiên tai, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu...

Tọa đàm “Mặt trời, Trái đất và Thời tiết - Hành động của chúng ta”

Tọa đàm “Mặt trời, Trái đất và Thời tiết - Hành động của chúng ta”

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã gắn biển công trình Trạm Khí tượng trên 100 năm tại Trạm Khí tượng Phù Liễn - Hải Phòng. Trạm Khí tượng Phù Liễn được thành lập và bắt đầu hoạt động từ ngày 16-9-1902.

Trạm khí tuợng Phù Liễn

Trạm khí tuợng Phù Liễn

Trạm khí tuợng Phù Liễn hiện là một trong những trung tâm nghiên cứu lớn của ngành khí tượng Việt Nam. Đây là cơ sở nghiên cứu về thời tiết, khí hậu, thiên văn từ trường được xây dựng từ năm 1902, trên núi Đầu Sơn, cao 116 m so với nước biển. Cở sở này được xây dựng sớm nhất Đông Dương theo kiến trúc của Pháp, là nơi khởi nguồn của ngành KTTV Việt Nam, là cơ sở nghiên cứu khoa học, dự báo KTTV cả khu vực Đông Dương, là điểm du lịch hấp dẫn cho tới tận ngày nay.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top