Nhà đầu tư đòi trả dự án thu phí không dừng: Bắt Nhà nước làm 'con tin'?

Với lý do nhà đầu tư BOT không chịu bàn giao trạm thu phí và số lượng phương tiện dán thẻ thu phí không dừng (ETC) mới chỉ đạt 10%, đơn vị lắp đặt và vận hành hệ thống thu phí tự động ETC vừa đề nghị được dừng dự án. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giao thông và ngay cả cơ quan quản lý cho rằng, không phải nhà đầu tư muốn dừng dự án là được và làm như thế là “bắt Nhà nước làm con tin”.

<div> <div> <p>Th&ocirc;ng tin với PV <i>Tiền Phong</i> đại diện Cty TNHH thu ph&iacute; tự động VETC (đơn vị đang lắp đặt hệ thống thu ph&iacute; ETC tại 44 trạm thu ph&iacute; tr&ecirc;n quốc lộ v&agrave; đường cao tốc) n&oacute;i, sau 5 năm triển khai dự &aacute;n giai đoạn 1, hiện mới c&oacute; 11/44 trạm k&yacute; phụ lục hợp đồng để triển khai thu ph&iacute; ETC.</p> <p><b>75% nh&agrave; đầu tư BOT&nbsp;</b><b style="font-size: 14px;">từ chối b&agrave;n giao trạm</b></p> <p>Theo VETC, c&ograve;n 33 trạm BOT (75%) nh&agrave; đầu tư chưa chịu b&agrave;n giao để triển khai thu ph&iacute; kh&ocirc;ng dừng. &nbsp;&ldquo;13 trạm chưa đồng &yacute; mức tr&iacute;ch thu ph&iacute;, 4 trạm đồng &yacute; mức tr&iacute;ch nhưng chờ đồng thuận từ ng&acirc;n h&agrave;ng t&agrave;i trợ, 3 trạm đồng &yacute; mức tr&iacute;ch nhưng chờ UBND tỉnh, th&agrave;nh phố chấp thuận, 3 trạm đang tạm dừng thu ph&iacute;&hellip;&rdquo;, đại diện VETC th&ocirc;ng tin.</p> <p>VETC cho biết, theo thống k&ecirc; của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước c&oacute; 3,7 triệu &ocirc; t&ocirc;, tuy nhi&ecirc;n đến nay sau 5 năm triển khai quy định của Ch&iacute;nh phủ, mới c&oacute; 10% phương tiện d&aacute;n thẻ ETC. Do số lượng trạm v&agrave; phương tiện thực hiện kh&ocirc;ng như kế hoạch n&ecirc;n từ khi triển khai hệ thống c&ocirc;ng nghệ thu ph&iacute; kh&ocirc;ng dừng tại c&aacute;c trạm thu ph&iacute; đến nay, VETC đang lỗ khoảng 300 tỷ đồng. Nếu tiếp tục triển khai rộng ra 44 trạm thu ph&iacute; theo kế hoạch của giai đoạn 1 đơn vị sẽ c&ograve;n lỗ nhiều hơn nữa.</p> <p>Từ thực tế tr&ecirc;n, C&ocirc;ng ty VETC vừa đề nghị Bộ GTVT hai phương &aacute;n. Thứ nhất, lựa chọn nh&agrave; đầu tư kh&aacute;c hoặc cơ quan quản l&yacute; nh&agrave; nước nhận lại dự &aacute;n để tiếp tục triển khai, cho ph&eacute;p VETC thực hiện thủ tục ph&aacute; sản. Thứ hai, nếu bắt buộc phải triển khai, Bộ GTVT xin &yacute; kiến Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ chia sẻ rủi ro, b&ugrave; doanh thu thiếu hụt cho doanh nghiệp.</p> <p>Theo chủ trương của Ch&iacute;nh phủ, đến hết năm 2018 tất cả c&aacute;c trạm tr&ecirc;n Quốc lộ 1 v&agrave; đường Hồ Ch&iacute; Minh phải xong việc &aacute;p dụng thu ph&iacute; kh&ocirc;ng dừng. C&aacute;c trạm tr&ecirc;n c&aacute;c tuyến đường c&ograve;n lại thực hiện việc n&agrave;y xong trước 31/12/2019.</p> <p>Việc triển khai chủ trương tr&ecirc;n được Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập th&agrave;nh dự &aacute;n, với giai đoạn 1 gồm 44 trạm thu ph&iacute; tr&ecirc;n tuyến Quốc lộ 1 v&agrave; đường Hồ Ch&iacute; Minh đoạn qua T&acirc;y Nguy&ecirc;n c&oacute; tổng mức đầu tư 2.030 tỷ đồng. C&ocirc;ng ty VETC (li&ecirc;n danh giữa C&ocirc;ng ty Cổ phần Tasco v&agrave; C&ocirc;ng ty thu ph&iacute; tự động VETC) l&agrave; nh&agrave; đầu tư được lựa chọn triển khai theo h&igrave;nh thức kh&ocirc;ng th&ocirc;ng qua đấu thầu.</p> <p><b style="font-size: 14px;">VETC phải thực hiện&nbsp;</b><b style="font-size: 14px;">hợp đồng</b></p> <p>Trao đổi với PV <i>Tiền Phong</i> ng&agrave;y 11/11, một số nh&agrave; đầu tư BOT cho rằng, họ sẵn s&agrave;ng chấp h&agrave;nh chủ trương của Ch&iacute;nh phủ, tuy nhi&ecirc;n việc VETC y&ecirc;u cầu nh&agrave; đầu tư phải b&agrave;n giao trạm để họ quản l&yacute; l&agrave; v&ocirc; l&yacute;. Hơn nữa, tại mỗi trạm thu ph&iacute;, VETC chỉ c&agrave;i đặt ứng dụng để triển khai c&ocirc;ng nghệ nhưng buộc nh&agrave; đầu tư phải tr&iacute;ch 2% doanh thu tại trạm l&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; cơ sở.</p> <p>&ldquo;Đơn vị triển khai c&ocirc;ng nghệ thu ph&iacute; kh&ocirc;ng dừng về bản chất chỉ l&agrave; một đơn vị cung cấp dịch vụ v&agrave; l&agrave; đơn vị ăn theo c&aacute;c trạm thu ph&iacute;, do vậy kh&ocirc;ng thể thay thế c&aacute;c nh&agrave; đầu tư dự &aacute;n BOT. Hơn nữa, trong qu&aacute; tr&igrave;nh thực hiện dự &aacute;n nh&agrave; đầu tư đ&atilde; phải thế chấp trạm thu ph&iacute; v&agrave; doanh thu hằng ng&agrave;y cho ng&acirc;n h&agrave;ng để c&oacute; vốn đầu tư n&ecirc;n kh&ocirc;ng thể b&agrave;n giao trạm cho b&ecirc;n thứ ba được&rdquo;, đại diện một nh&agrave; đầu tư BOT tr&ecirc;n tuyến cao tốc H&agrave; Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn, n&oacute;i.</p> <p>Về việc n&agrave;y, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải &ocirc; t&ocirc; Việt Nam (Vata) Nguyễn Văn Quyền n&oacute;i, kinh ph&iacute; to&agrave;n bộ dự &aacute;n lắp đặt thu ph&iacute; kh&ocirc;ng dừng giai đoạn 1 chỉ khoảng 2.000 tỷ đồng trong khi chỉ một dự &aacute;n BOT trong tổng số 44 dự &aacute;n tr&ecirc;n như cao tốc Ph&aacute;p V&acirc;n - Cầu Giẽ đ&atilde; l&agrave; hơn 8.000 tỷ đồng; vậy nhưng nh&agrave; cung cấp dịch vụ ETC đ&ograve;i nh&agrave; đầu tư phải b&agrave;n giao trạm để quản l&yacute; l&agrave; qu&aacute; phi l&yacute;. Cơ sở n&agrave;o để nh&agrave; đầu tư đưa ra việc n&agrave;y, nếu tr&iacute;ch 2% doanh thu tại cả 44 trạm thu ph&iacute; BOT th&igrave; số tiền VETC thu được sẽ kinh khủng mức n&agrave;o?</p> <p>Theo &ocirc;ng Quyền, chỉ l&agrave; nh&agrave; cung cấp ứng dụng, ăn theo nhưng VETC đang được hưởng qu&aacute; nhiều ưu &aacute;i đến mức kh&oacute; hiểu. Một chủ trương lớn, li&ecirc;n quan đến lợi &iacute;ch của doanh nghiệp, người d&acirc;n nhưng lại triển khai theo h&igrave;nh thức kh&ocirc;ng th&ocirc;ng qua đấu thầu như vậy l&agrave; chưa ph&ugrave; hợp v&agrave; c&oacute; phần kh&ocirc;ng đ&uacute;ng quy định.</p> <p>Trước việc doanh nghiệp muốn trả dự &aacute;n cho Bộ GTVT, &ocirc;ng Quyền cho rằng, &ocirc;ng kh&ocirc;ng r&otilde; những điều khoản trong hợp đồng giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam với C&ocirc;ng ty VETC l&agrave; thế n&agrave;o, c&oacute; những r&agrave;ng buộc g&igrave;. Tuy nhi&ecirc;n, d&ugrave; c&oacute; thế n&agrave;o th&igrave; doanh nghiệp cũng phải thực hiện hết hợp đồng (lắp đặt c&ocirc;ng nghệ thu ph&iacute; kh&ocirc;ng dừng tại 44 trạm thu ph&iacute; - giai đoạn 1). &nbsp;Đến l&uacute;c đ&oacute; mới c&oacute; thể đề cập lời, l&atilde;i, l&agrave;m tiếp hay dừng, c&ograve;n hiện nay dự &aacute;n mới triển khai 1/3 khối lượng c&ocirc;ng việc th&igrave; kh&ocirc;ng thể n&oacute;i dừng được.</p> <p>Đưa ra phương &aacute;n cho những vấn đề VETC &ldquo;k&ecirc;u&rdquo; kh&oacute;, trong đ&oacute; phương tiện d&aacute;n thẻ ETC chỉ đạt 10%, &ocirc;ng Nguyễn Mạnh Thắng, Ph&oacute; Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam th&ocirc;ng tin: Nếu phương tiện d&aacute;n thẻ ETC tăng hơn 10% l&agrave; doanh nghiệp sẽ tự hạch to&aacute;n được thu chi.</p> <p>Do vậy c&ugrave;ng với y&ecirc;u cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam, c&aacute;c trạm BOT hỗ trợ, đẩy mạnh việc d&aacute;n thẻ ETC cho &ocirc; t&ocirc;, từ ng&agrave;y 11/11, Bộ GTVT y&ecirc;u cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cục CSGT, Bộ C&ocirc;ng an tổ chức lực lượng hướng dẫn, tuy&ecirc;n truyền phương tiện d&agrave;nh l&agrave;n lưu th&ocirc;ng kh&ocirc;ng dừng cho xe d&aacute;n thẻ ETC, sau đ&oacute; nếu phương tiện kh&ocirc;ng d&aacute;n thẻ ETC vẫn đi v&agrave;o l&agrave;n thu ph&iacute; kh&ocirc;ng dừng sẽ bị xử phạt.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> </div> <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p>Trao đổi với PV <em>Tiền Phong</em> chiều 11/11, &ocirc;ng Nguyễn Mạnh Thắng, Ph&oacute; Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đ&acirc;y mới l&agrave; &yacute; kiến của doanh nghiệp, Tổng cục đ&atilde; b&aacute;o c&aacute;o v&agrave; Bộ GTVT sẽ c&oacute; những chỉ đạo cụ thể trong những ng&agrave;y tới. Tuy nhi&ecirc;n với tr&aacute;ch nhiệm l&agrave; cơ quan trực tiếp quản l&yacute; về mặt nh&agrave; nước dự &aacute;n cũng như hệ thống c&aacute;c trạm thu ph&iacute;, &ocirc;ng Thắng cho biết, việc lựa chọn nh&agrave; đầu tư c&ocirc;ng nghệ ETC l&agrave; cả qu&aacute; tr&igrave;nh d&agrave;i, kh&oacute; khăn, do vậy đ&acirc;u phải doanh nghiệp được lựa chọn cứ n&oacute;i dừng l&agrave; dừng được, mọi việc phải tu&acirc;n thủ hợp đồng.</p> </blockquote> </div> <div> <div> <p>&nbsp;</p> </div> </div> </div>

Theo www.tienphong.vn
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top