<div> <div> <p>Thông tin với PV <i>Tiền Phong</i> đại diện Cty TNHH thu phí tự động VETC (đơn vị đang lắp đặt hệ thống thu phí ETC tại 44 trạm thu phí trên quốc lộ và đường cao tốc) nói, sau 5 năm triển khai dự án giai đoạn 1, hiện mới có 11/44 trạm ký phụ lục hợp đồng để triển khai thu phí ETC.</p> <p><b>75% nhà đầu tư BOT </b><b style="font-size: 14px;">từ chối bàn giao trạm</b></p> <p>Theo VETC, còn 33 trạm BOT (75%) nhà đầu tư chưa chịu bàn giao để triển khai thu phí không dừng. “13 trạm chưa đồng ý mức trích thu phí, 4 trạm đồng ý mức trích nhưng chờ đồng thuận từ ngân hàng tài trợ, 3 trạm đồng ý mức trích nhưng chờ UBND tỉnh, thành phố chấp thuận, 3 trạm đang tạm dừng thu phí…”, đại diện VETC thông tin.</p> <p>VETC cho biết, theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước có 3,7 triệu ô tô, tuy nhiên đến nay sau 5 năm triển khai quy định của Chính phủ, mới có 10% phương tiện dán thẻ ETC. Do số lượng trạm và phương tiện thực hiện không như kế hoạch nên từ khi triển khai hệ thống công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí đến nay, VETC đang lỗ khoảng 300 tỷ đồng. Nếu tiếp tục triển khai rộng ra 44 trạm thu phí theo kế hoạch của giai đoạn 1 đơn vị sẽ còn lỗ nhiều hơn nữa.</p> <p>Từ thực tế trên, Công ty VETC vừa đề nghị Bộ GTVT hai phương án. Thứ nhất, lựa chọn nhà đầu tư khác hoặc cơ quan quản lý nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục triển khai, cho phép VETC thực hiện thủ tục phá sản. Thứ hai, nếu bắt buộc phải triển khai, Bộ GTVT xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ chia sẻ rủi ro, bù doanh thu thiếu hụt cho doanh nghiệp.</p> <p>Theo chủ trương của Chính phủ, đến hết năm 2018 tất cả các trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh phải xong việc áp dụng thu phí không dừng. Các trạm trên các tuyến đường còn lại thực hiện việc này xong trước 31/12/2019.</p> <p>Việc triển khai chủ trương trên được Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập thành dự án, với giai đoạn 1 gồm 44 trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên có tổng mức đầu tư 2.030 tỷ đồng. Công ty VETC (liên danh giữa Công ty Cổ phần Tasco và Công ty thu phí tự động VETC) là nhà đầu tư được lựa chọn triển khai theo hình thức không thông qua đấu thầu.</p> <p><b style="font-size: 14px;">VETC phải thực hiện </b><b style="font-size: 14px;">hợp đồng</b></p> <p>Trao đổi với PV <i>Tiền Phong</i> ngày 11/11, một số nhà đầu tư BOT cho rằng, họ sẵn sàng chấp hành chủ trương của Chính phủ, tuy nhiên việc VETC yêu cầu nhà đầu tư phải bàn giao trạm để họ quản lý là vô lý. Hơn nữa, tại mỗi trạm thu phí, VETC chỉ cài đặt ứng dụng để triển khai công nghệ nhưng buộc nhà đầu tư phải trích 2% doanh thu tại trạm là không có cơ sở.</p> <p>“Đơn vị triển khai công nghệ thu phí không dừng về bản chất chỉ là một đơn vị cung cấp dịch vụ và là đơn vị ăn theo các trạm thu phí, do vậy không thể thay thế các nhà đầu tư dự án BOT. Hơn nữa, trong quá trình thực hiện dự án nhà đầu tư đã phải thế chấp trạm thu phí và doanh thu hằng ngày cho ngân hàng để có vốn đầu tư nên không thể bàn giao trạm cho bên thứ ba được”, đại diện một nhà đầu tư BOT trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn, nói.</p> <p>Về việc này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (Vata) Nguyễn Văn Quyền nói, kinh phí toàn bộ dự án lắp đặt thu phí không dừng giai đoạn 1 chỉ khoảng 2.000 tỷ đồng trong khi chỉ một dự án BOT trong tổng số 44 dự án trên như cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã là hơn 8.000 tỷ đồng; vậy nhưng nhà cung cấp dịch vụ ETC đòi nhà đầu tư phải bàn giao trạm để quản lý là quá phi lý. Cơ sở nào để nhà đầu tư đưa ra việc này, nếu trích 2% doanh thu tại cả 44 trạm thu phí BOT thì số tiền VETC thu được sẽ kinh khủng mức nào?</p> <p>Theo ông Quyền, chỉ là nhà cung cấp ứng dụng, ăn theo nhưng VETC đang được hưởng quá nhiều ưu ái đến mức khó hiểu. Một chủ trương lớn, liên quan đến lợi ích của doanh nghiệp, người dân nhưng lại triển khai theo hình thức không thông qua đấu thầu như vậy là chưa phù hợp và có phần không đúng quy định.</p> <p>Trước việc doanh nghiệp muốn trả dự án cho Bộ GTVT, ông Quyền cho rằng, ông không rõ những điều khoản trong hợp đồng giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam với Công ty VETC là thế nào, có những ràng buộc gì. Tuy nhiên, dù có thế nào thì doanh nghiệp cũng phải thực hiện hết hợp đồng (lắp đặt công nghệ thu phí không dừng tại 44 trạm thu phí - giai đoạn 1). Đến lúc đó mới có thể đề cập lời, lãi, làm tiếp hay dừng, còn hiện nay dự án mới triển khai 1/3 khối lượng công việc thì không thể nói dừng được.</p> <p>Đưa ra phương án cho những vấn đề VETC “kêu” khó, trong đó phương tiện dán thẻ ETC chỉ đạt 10%, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin: Nếu phương tiện dán thẻ ETC tăng hơn 10% là doanh nghiệp sẽ tự hạch toán được thu chi.</p> <p>Do vậy cùng với yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trạm BOT hỗ trợ, đẩy mạnh việc dán thẻ ETC cho ô tô, từ ngày 11/11, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cục CSGT, Bộ Công an tổ chức lực lượng hướng dẫn, tuyên truyền phương tiện dành làn lưu thông không dừng cho xe dán thẻ ETC, sau đó nếu phương tiện không dán thẻ ETC vẫn đi vào làn thu phí không dừng sẽ bị xử phạt. </p> </div> <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p>Trao đổi với PV <em>Tiền Phong</em> chiều 11/11, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đây mới là ý kiến của doanh nghiệp, Tổng cục đã báo cáo và Bộ GTVT sẽ có những chỉ đạo cụ thể trong những ngày tới. Tuy nhiên với trách nhiệm là cơ quan trực tiếp quản lý về mặt nhà nước dự án cũng như hệ thống các trạm thu phí, ông Thắng cho biết, việc lựa chọn nhà đầu tư công nghệ ETC là cả quá trình dài, khó khăn, do vậy đâu phải doanh nghiệp được lựa chọn cứ nói dừng là dừng được, mọi việc phải tuân thủ hợp đồng.</p> </blockquote> </div> <div> <div> <p> </p> </div> </div> </div>
- TỔNG THỐNG MỸ DONALD TRUMP
- DONALD TRUMP LÀM TỔNG THỐNG MỸ
- DIỄN ĐÀN DOANH NHÂN ỨNG DỤNG TIẾN BỘ KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ
- SẬP CẦU PHONG CHÂU
- BÃO YAGI
- BẠO HÀNH TRẺ TẠI MÁI ẤM HOA HỒNG
- CƠ SỞ THẨM MỸ SAI PHẠM
- VI PHẠM MÔI TRƯỜNG
- MƯA LŨ SẠT LỞ Ở MIỀN BẮC
- CHÙA CẦU HỘI AN
- ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT 2024
- TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG (1944-2024)
- BỆNH BẠCH HẦU
- NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM
- THI VÀO LỚP 10 NĂM 2024
- KỶ NIỆM NGÀY SINH NHẬT BÁC HỒ
- NGÀY KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ VIỆT NAM
- KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ
- NAM SINH LỚP 8 BỊ ĐÁNH CHẾT NÃO
- NỔ LÒ HƠI Ở ĐỒNG NAI
- SAI PHẠM CHUNG CƯ BẢO SƠN NGHỆ AN
- BỆNH RUBELLA
- CÚM A/H5N1
- NHỮNG CÁI NHẤT CỦA VIỆT NAM, THẾ GIỚI NĂM 2023
Nhà đầu tư đòi trả dự án thu phí không dừng: Bắt Nhà nước làm 'con tin'?
Với lý do nhà đầu tư BOT không chịu bàn giao trạm thu phí và số lượng phương tiện dán thẻ thu phí không dừng (ETC) mới chỉ đạt 10%, đơn vị lắp đặt và vận hành hệ thống thu phí tự động ETC vừa đề nghị được dừng dự án. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giao thông và ngay cả cơ quan quản lý cho rằng, không phải nhà đầu tư muốn dừng dự án là được và làm như thế là “bắt Nhà nước làm con tin”.
Lũ đoàn Ukraine buông súng đầu hàng, lính tháo chạy hơn nửa
Mới đây, tờ Kyiv Post đã đăng tải một tin tức gây chấn động: Một lữ đoàn Ukraine được Pháp huấn luyện đã đã đầu hàng và bỏ chạy với tốc độ kỷ lục trước khi đặt chân lên chiến tuyến.
Hà Nội đang ô nhiễm thứ 5 trên thế giới, chất lượng không khí rất xấu
Chất lượng không khí Hà Nội đang ở ngưỡng không lành mạnh với chỉ số chất lượng không khí (AQI) là 181, màu đỏ là ngưỡng rất xấu và được xếp là một trong những thành phố lớn trên thế giới ô nhiễm nhất.
Giáo tranh ác liệt, Lữ đoàn Ukraine thiệt hại 75% quân số ở Pokrovsk
Theo kênh Military Summary cho biết, Quân đội Nga (RFAF) đã tập trung số lượng lớn quân ở phía nam thành phố Pokrovsk và bắt đầu các đợt tấn công ác liệt. Quân Nga tung chiến thuật biển người, Lữ đoàn 150 của Ukraine mất 75% quân số trong 2 tuần.
Việt Nam sở hữu tên lửa đạn đạo mạnh nhất Đông Nam Á
Trong triển lãm Quốc phòng quốc tế 2024, một lần nữa hệ thống tên lửa Scud-B, đây loại tên lửa đạn đạo mạnh nhất Đông Nam Á, được Quân đội Việt Nam trưng bày trước công chúng.
Quảng Nam: Phà bất ngờ bị chìm, 14 người may mắn thoát nạn
Lúc 7h sáng cùng ngày, chiếc phà chở khách chạy tuyến từ thôn Bình Trung (xã Tam Hải) đi thôn Xuân Mỹ (xã Tam Hải) đang lưu thông vượt sông Trường Giang (Quảng Nam). Đến gần bờ thì phà bị phá nước nên bị chìm.
Tuyên Quang: Xác định người lái xe ô tô lao vào nhà tông chết bé gái
Cơ quan Công an xác định, anh D. là cán bộ công an thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy Công an huyện Yên Sơn.
Quân Nga “bủa lưới” thành công, bắt đầu siết vòng vây ở Kurakhove
Mặc dù thời tiết ở khu vực miền đông Ukraine đang có tuyết rơi nhiều, nhưng Quân đội Nga (RFAF) vẫn tiếp tục các hoạt động tấn công tích cực trên hướng mặt trận Kurakhove và bước vào chiến dịch tiêu diệt lực lượng đang phòng thủ bên trong.
Mặt trận Pokrovsk nóng trở lại, quân Nga và Ukraine giao tranh quyết liệt
Giao tranh ở khu vực thành phố Pokrovsk, nằm ở phía tây tỉnh Donetsk của Ukraine đã nóng trở lại, sau một thời gian tạm thời đóng băng. Quân đội Nga và Ukraine giao tranh quyết liệt ở khu vực phía nam thành phố.
Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine, mặt trận Kursk thêm căng thẳng
Mới đây, ông Trump thông báo rằng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine kèm theo điều kiện khiến mặt trận Kursk càng thêm căng thẳng.
Nhiều trường đại học dự kiến sẽ có thay đổi tổ hợp xét tuyển
Năm 2025, lứa thí sinh đầu tiên học theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ thi tốt nghiệp THPT.
Từ 2025, CSGT trích xuất camera hành trình để xử phạt
Từ 1/1/ 2025, công an có thể trích xuất camera hành trình để phát hiện, xử phạt vi phạm về trật tự an toàn đường bộ.