Ngân hàng rao bán quyền thu phí BOT đang xây ở TPHCM

Quyền thu phí dự án BOT từ đường Võ Văn Kiệt tới cao tốc TP HCM - Trung Lương được đảm bảo cho khoản nợ quá hạn gần 460 tỷ đồng do công ty Yên Khánh làm chủ đầu tư.

<div> <div> <div> <p><span>Ng&acirc;n h&agrave;ng Bưu điện Li&ecirc;n Việt (LienVietPostBank, m&atilde; CK: LPB) chi nh&aacute;nh TPHCM vừa th&ocirc;ng b&aacute;o b&aacute;n khoản nợ gần 460 tỷ đồng, c&oacute; t&agrave;i sản đảm bảo l&agrave; quyền thu ph&iacute; BOT từ đường V&otilde; Văn Kiệt tới cao tốc TP HCM - Trung Lương.</span></p> <p><span>Theo LienVietPostBank, t&iacute;nh đến ng&agrave;y 2/4, khoản nợ tạm t&iacute;nh hơn 457 tỷ đồng, trong đ&oacute; dư nợ gốc l&agrave; hơn 435 tỷ đồng v&agrave; l&atilde;i qu&aacute; hạn tr&ecirc;n 21,9 tỷ đồng.</span></p> <p>Khoản nợ n&agrave;y c&oacute; t&agrave;i sản bảo đảm l&agrave; to&agrave;n bộ quyền thu ph&iacute; ph&aacute;t sinh tại dự &aacute;n đầu tư x&acirc;y dựng đoạn tuyến nối từ đường V&otilde; Văn Kiệt đến cao tốc TPHCM &ndash; Trung Lương (giai đoạn 1) theo h&igrave;nh thức BOT do c&ocirc;ng ty Y&ecirc;n Kh&aacute;nh của b&agrave; Vũ Thị Hoan&nbsp;l&agrave;m chủ đầu tư. Được biết, t&agrave;i sản đảm bảo hiện đang trong qu&aacute; tr&igrave;nh thi c&ocirc;ng v&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng đang khởi kiện kh&aacute;ch h&agrave;ng tại TAND Quận 1 để y&ecirc;u cầu thanh to&aacute;n khoản nợ.</p> <p>Gi&aacute; b&aacute;n đối với to&agrave;n bộ khoản nợ n&ecirc;u tr&ecirc;n (bao gồm cả c&aacute;c biện ph&aacute;p bảo đảm cho khoản vay) theo thỏa thuận giữa LPB v&agrave; tổ chức mua nợ, tuy nhi&ecirc;n gi&aacute; b&aacute;n kh&ocirc;ng thấp hơn nợ gốc v&agrave; l&atilde;i của khoản nợ tại thời điểm b&aacute;n nợ.</p> <p>Ng&acirc;n h&agrave;ng cũng y&ecirc;u cầu tổ chức được lựa chọn l&agrave; tổ chức/b&ecirc;n mua nợ phải nộp đủ 100% số tiền mua/b&aacute;n nợ chậm nhất sau đ&uacute;ng 5 ng&agrave;y l&agrave;m việc kể từ ng&agrave;y kết th&uacute;c việc đ&agrave;m ph&aacute;n v&agrave; k&yacute; hợp đồng b&aacute;n nợ (dự kiến sau 5 ng&agrave;y l&agrave;m việc kể từ ng&agrave;y 18/4) v&agrave;o t&agrave;i khoản của LienVietPostBank Chi nh&aacute;nh HCM - Ph&ograve;ng giao dịch Nam S&agrave;i G&ograve;n..</p> <p>Về c&aacute;ch thức lựa chọn tổ chức mua khoản nợ, LPB sẽ mời c&aacute;c tổ chức đ&atilde; gửi hồ sơ ch&agrave;o mua v&agrave;o đ&agrave;m ph&aacute;n gi&aacute; mua/b&aacute;n nợ v&agrave; c&aacute;c điều kiện thanh to&aacute;n. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, LPB sẽ lựa chọn tổ chức mua nợ theo nguy&ecirc;n tắc l&agrave; tổ chức gửi đầy đủ hồ sơ hợp lệ, c&oacute; gi&aacute; mua khoản nợ cao nhất sau khi đ&agrave;m ph&aacute;n v&agrave; đ&aacute;p ứng c&aacute;c điều kiện thanh to&aacute;n do LPB đề nghị.</p> <p>Được biết, dự &aacute;n đầu tư x&acirc;y dựng đoạn tuyến nối từ đường V&otilde; Văn Kiệt đến cao tốc TPHCM &ndash; Trung Lương (giai đoạn 1) được đầu tư theo h&igrave;nh thức BOT, do C&ocirc;ng ty TNHH MTV đầu tư BOT TPHCM &ndash; Trung Lương thực hiện với tổng đầu tư tr&ecirc;n 1.557 tỷ đồng (chưa t&iacute;nh tiền giải ph&oacute;ng mặt bằng). Dự &aacute;n được động thổ từ th&aacute;ng 10/2015, chủ đầu tư l&agrave; C&ocirc;ng ty CP Tập đo&agrave;n Y&ecirc;n Kh&aacute;nh. Tuy nhi&ecirc;n cho đến nay, dự &aacute;n n&agrave;y vẫn c&ograve;n dang dở.&nbsp;</p> <p>Kết th&uacute;c năm 2018,&nbsp;&nbsp;lợi nhuận trước thuế của LPB đ&atilde; vượt mức chỉ ti&ecirc;u kế hoạch năm 2018, đạt tr&ecirc;n 1.200 tỷ đồng, tổng t&agrave;i sản đạt tr&ecirc;n 175.000 tỷ đồng, huy động đạt xấp xỉ 160.000 tỷ đồng, dư nợ t&iacute;n dụng đạt xấp xỉ 121.000 tỷ đồng.</p> <p>Đến hết năm 2018, tổng t&agrave;i sản của LPB đạt 175.094 tỷ đồng, tăng 7,1% so với cuối năm 2017. Cho vay kh&aacute;ch h&agrave;ng tăng 18,4%, trong khi huy động tiền gửi lại tăng trưởng &acirc;m 2,6%. Ngo&agrave;i ra, nguồn vốn của LPB ghi nhận sự gia tăng đ&aacute;ng kể tr&ecirc;n thị trường li&ecirc;n ng&acirc;n h&agrave;ng (tăng th&ecirc;m gần 3.000 tỷ đồng).</p> <p>&nbsp;</p> </div> </div> </div>

Theo www.tienphong.vn
back to top