Ngân hàng Hàn Quốc muốn đầu tư dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 2

(khoahocdoisong.vn) - Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Ngân hàng Kexim) đã đề xuất đầu tư dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới) theo hình thức đối tác công tư (PPP) với UBND TPHCM.

Theo thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), ngân hàng Kexim cam kết sẽ sớm cấp vốn cho việc cập nhật nghiên cứu tiền khả thi, chuyển đổi từ hình thức đầu tư ODA sang mô hình đối tác công tư (PPP). Việc nghiên cứu được triển khai cụ thể trên 3 khía cạnh: kỹ thuật, tài chính và pháp lý.

Trước đó, ngày 19/1 MAUR đã có buổi làm việc với nhóm các nhà đầu tư và công ty tư vấn đến từ Hàn Quốc để trao đổi về công tác nghiên cứu, định hướng liên quan đến dự án. Tại buổi làm việc, phía Hàn Quốc (gồm Ngân hàng Kexim, Tập đoàn Lotte, Tập đoàn Hyundai, Công ty PWC Samil - Tư vấn tài chính, Dohwa Engineering - Tư vấn kỹ thuật, Sejong và Shearman & Sterling - Tư vấn pháp lý...) đã trình bày kế hoạch cập nhật báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến sẽ nộp báo cáo cuối cùng vào cuối năm 2021.

Dự án tuyến metro số 5, giai đoạn 2 trước đây đã được cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan nên hình thức đầu tư vay vốn ODA không thể thực hiện và đang được thay thế lựa chọn bằng hình thức PPP.

Hiện nay, KOICA đang tài trợ một dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu quy hoạch đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) cho đoạn tuyến này.

Tuyến metro số 5 có tổng chiều dài 23,39km, được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) có tổng chiều dài khoảng 8,8km, tổng mức đầu tư khoảng 1,66 tỷ USD. Giai đoạn 2 có tổng chiều dài khoảng 14,5km (8,9km đi ngầm và 5,6km đi trên cao). Toàn tuyến có 13 nhà ga (8 ga ngầm và 5 ga trên cao), tổng mức đầu tư khoảng 2,1 tỷ USD.

Theo quy hoạch, tuyến metro số 5 - giai đoạn 2 cùng với tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn dài 8,9km) kết nối với tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), sẽ tạo thành một hệ thống vận chuyển hành khách trên các tuyến đường có mật độ giao thông cao nhất TPHCM và kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Đời sống
back to top