Nâng cao quyền kinh tế cho phụ nữ

15 doanh nghiệp Việt Nam được trao giải thưởng nhờ thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc, thị trường và cộng đồng ngày 8/11 tại Hà Nội.
Sáng 8/11, tại Hà Nội, Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) đã tiến hành trao giải thưởng “Thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ” 2022 (UN Women WEPs Awards 2022) cho 15 doanh nghiệp Việt Nam. Đây là năm thứ 3 giải thưởng được thực hiện tại Việt Nam, giải thưởng được sự hỗ trợ của Chính phủ Australia.
Giải thưởng WEPs Awards nhằm công nhận nỗ lực của những công ty có các sáng kiến, chương trình hành động thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ; đồng thời thu hút ngày càng nhiều công ty vận dụng các nguyên tắc trao quyền phụ nữ trong doanh nghiệp.
Thuc day binh dang gioi, nang cao quyen kinh te cho phu nu
15 doanh nghiệp Việt Nam được trao giải thưởng nhờ thúc đẩy bình đẳng giới.
Giải thưởng năm nay gồm 7 hạng mục, bao gồm: Lãnh đạo cam kết thúc đẩy bình đẳng giới; bình đẳng giới tại nơi làm việc; bình đẳng giới tại thị trường; bình đẳng giới tại cộng đồng và quan hệ đối tác; báo cáo minh bạch về bình đẳng giới; lãnh đạo trẻ cam kết thúc đẩy bình đẳng giới; doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện bình đẳng giới.
Ở hạng mục “Bình đẳng giới tại cộng đồng và quan hệ đối tác”, Unilever Việt Nam vừa được vinh danh ở vị trí cao nhất. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp doanh nghiệp này được vinh danh tại WEPs Awards. Giải thưởng ghi nhận doanh nghiệp trong việc truyền cảm hứng, kêu gọi và phối hợp cùng các đối tác để chung tay nâng cao quyền năng phụ nữ, tạo điều kiện để nữ giới làm kinh doanh, đạt được sự tự chủ kinh tế, từ đó có được cuộc sống ổn định, hạnh phúc và góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước ở các mặt kinh tế, xã hội và môi trường.
Cụ thể, chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Công ty Unilever Việt Nam, nhãn hàng Sunlight tổ chức từ năm 2020, đã giải quyết vấn đề việc làm và hỗ trợ kịp thời cho những đối tượng dễ bị tổn thương như phụ nữ và trẻ em. Chương trình đã truyền cảm hứng và tạo điều kiện cho nữ giới theo đuổi ước mơ khởi nghiệp thông qua giáo dục kiến thức, kỹ năng kinh doanh và hỗ trợ tài chính. Chương trình cũng giải phóng “áp lực kép” cho người phụ nữ khi họ phải hoàn thành nhiệm vụ song song: chăm sóc gia đình và đóng góp tài chính.
Thuc day binh dang gioi, nang cao quyen kinh te cho phu nu-Hinh-2
Đại diện Unilever nhận giải thưởng WEPs Awards.
Trong năm 2022, “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” tiếp tục thành công thực hiện mô hình đào tạo trực tiếp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trên quy mô lớn, đồng thời ra mắt mô hình trực tuyến. Chương trình đã xây dựng nền tảng khóa học trên Facebook để tiếp cận hàng triệu người dùng trên mạng xã hội này.
Sau gần 3 năm thực hiện, chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” đã giúp 100.000 phụ nữ được đào tạo để khởi sự kinh doanh thông qua các lớp học trực tuyến, ngoại tuyến; đồng thời tài trợ cho 125 dự án khởi nghiệp tiêu biểu của phụ nữ.
Trong vòng 5 năm tới, chương trình đặt mục tiêu lan tỏa tri thức, kỹ năng và hỗ trợ nguồn vốn khởi nghiệp đến 1 triệu chị em phụ nữ, giúp họ cải thiện thu nhập và nâng cao chất lượng sống, đồng thời thu hẹp khoảng cách giới tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc tại lễ trao giải, bà Elisa Fernandez Saenz – Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam – cho biết, Giải thưởng WEPs 2022 sẽ truyền cảm hứng cho nhiều công ty tích cực hơn trong việc áp dụng các chính sách và thực tiễn thúc đẩy bình đẳng giới.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam cho biết, những đóng góp của phụ nữ trong xã hội cũng như trong doanh nghiệp ngày càng khẳng định vai trò dẫn dắt sự thay đổi để doanh nghiệp kinh doanh nhân văn và phát triển bền vững.

“Giải thưởng WEPs Awards sẽ lan toả động lực thúc đẩy các doanh nghiệp đưa ra nhiều sáng kiến hơn nữa trong việc thực hiện bình đẳng giới thực chất, tăng quyền kinh tế cho phụ nữ ở mọi cấp độ trong doanh nghiệp mình”, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh nói.

Tại sự kiện, UN Women và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã giới thiệu chương trình hợp tác mới mang tên “WE RISE Together: Tạo cơ hội thị trường bình đẳng cho phụ nữ bằng cách đa dạng hoá nhà cung cấp thông qua mua sắm có trách nhiệm giới tại Việt Nam”, được Chính phủ Australia hỗ trợ thông qua quan hệ đối tác.

Theo Đời sống
Sai một li...đi hàng tỷ USD

Sai một li...đi hàng tỷ USD

Mục đích tốt đẹp đôi khi không thể che mờ phương tiện sử dụng, đặc biệt phương tiện sử dụng không phù hợp có thể gây phản cảm, nguy hại cho thương hiệu và sản phẩm.
back to top