Mỹ giúp Trung Quốc hiện đại hóa xe BMP-1 Liên Xô đối phó Việt Nam

(khoahocdoisong.vn) - Những năm 1980, Trung Quốc và Mỹ duy trì liên lạc quân sự chặt chẽ. Quân đội Trung Quốc, sau cuộc chiến Việt Nam, bắt đầu chương trình hiện đại hóa các thiết bị quân sự tự sản xuất trong nước.

Theo tin từ sinorecords.org, tập đoàn NORINCO và FMC của Mỹ dự kiến đồng nâng cấp xe thiết giáp Type 86 (WZ-501).

Xe chiến đấu bộ binh Type 86 là phiên bản sao chép không có giấy phép BMP-1 của Liên Xô, được Ai Cập bán cho Trung Quốc vào đầu những năm 1980.

Xe nâng cấp cải tiến có tên gọi NFV-1, tháp pháo cũ với pháo nòng trơn 73 mm được các kỹ sư Mỹ và Trung Quốc thay thế bằng tháp pháo mới, lắp đặt pháo tự động M242 Bushmaster 25 mm, được trang bị trên xe bọc thép M2, M3 Bradley và LAV-25. Pháo được lắp đặt hệ thống ổn định tầm hướng, cơ số đạn 165 viên.

Điểm tiến bộ trong hệ thống này là tổ hợp kính ngắm tích hợp kính hồng ngoại chủ động, cho phép sử dụng vũ khí hiệu quả ban đêm. Ngoài ra còn có súng máy đồng trục 7,62 mm M240, cơ số đạn 5.000 viên. Nhưng xe Type 86 mất khả năng chống tăng, do trên tháp pháo mới không có hệ thống phóng tên lửa HJ-73, cũng là bản sao không giấy phép tên lửa Malyutka ATGM của Liên Xô.

Xe thiết giáp mới có trọng lượng 13,6 tấn, công suất động cơ - 293 HP, tốc độ tối đa trên đường nhựa 65 km / h, dưới nước - 7 km / h. Dự trữ nhiên liệu từ 460 đến 510 km.

Kíp lái - ba người (lái xe, trưởng xe, pháo thủ). Khoang bộ binh chứa được 8 quân nhân.

Những thiết kế cải tiến xe BMP-1 của Mỹ và Trung Quốc

Những thiết kế cải tiến xe BMP-1 của Mỹ và Trung Quốc

Xe BMP-1 được cải tiến sau khi công ty Mỹ FMC chấm dứt hợp tác

Xe BMP-1 được cải tiến sau khi công ty Mỹ FMC chấm dứt hợp tác

BMP được phát triển trong thời gian ngắn và thử nghiệm thành công. PLA bắt đầu giới thiệu phương tiện chiến đấu lai ghép này trong các cuộc triển lãm vũ khí và được thử nghiệm ở Ai Cập.

Nhưng sau đó, mỗi quan hệ Mỹ - Trung trở lên căng thẳng, theo các biện pháp trừng phạt của Washington, hợp tác NORINCO và FMC ngay lập tức bị chấm dứt. Trung Quốc không phát triển loại xe này nữa mà sử dụng các kinh nghiệm có được để sản xuất các xe bọc thép khác cho PLA.

Theo TGO
back to top