Môi trường Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng nặng đến kinh tế

(khoahocdoisong.vn) - Theo Tổng cục Thủy lợi, tình hình xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay sẽ xảy ra sớm hơn, sâu hơn và nghiêm trọng hơn. Điều này sẽ dẫn đến suy giảm tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) vùng ĐBSCL, ảnh hưởng trực tiếp tới các chỉ tiêu kinh tế của cả nước.

Theo báo cáo tăng trưởng các vùng kinh tế trọng điểm của Tổng Cục Thống kê, từ năm 2007 - 2018, tổng sản phẩm trong nước (GDP) luôn tăng với tốc độ ngày càng cao. Giai đoạn 2007 - 2012, trung bình mỗi năm tăng 5,8%; giai đoạn 2013 - 2018 trung bình tăng 6,4%. Tuy nhiên, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ngày càng giảm.

Theo chuyên gia thống kê kinh tế TS Bùi Trinh, vùng ĐBSCL là khu vực có độ lan tỏa và độ nhạy khá cao, đặc biệt là độ lan tỏa của nhóm ngành nông, lâm thủy sản đến chính nó và các vùng khác. Chẳng hạn như năm 2016 hạn hán và xâm nhập mặn khiến sản lượng nông nghiệp giảm mạnh. Sử dụng bảng cân đối liên vùng ước lượng suy giảm về GRDP của vùng ĐBSCL và GDP cả nước cho thấy, giả sử nhóm ngành nông, lâm, thủy sản giảm 10%, GRDP của vùng ĐBSCL có thể giảm 1,84%, GDP cả nước có thể giảm 0,09%. Nếu nhóm ngành nông, lâm, thủy sản giảm 15% thì GRDP vùng giảm 2,75% và GDP cả nước giảm 1,2%. Nếu nhóm ngành này giảm 20%, GRDP vùng giảm 3,7% và GDP cả nước giảm 1,7%.

Như vậy có thể thấy môi trường ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế, nếu chỉ lao vào tăng trưởng GDP sẽ có những hậu quả nghiêm trọng về môi trường từ đó ảnh hưởng ngược lại đến GDP. Hạn hán và ngập mặn không chỉ đối với ĐBSCL mà còn có thể xảy ra với các vùng khác.

Bảng cân đối liên vùng giữa ĐBSCL và phần còn lại của Việt Nam cho thấy khi cầu tăng lên 1 đơn vị sẽ tác động làm giá trị sản xuất của khu vực ĐBSCL tăng lên trung bình 2,12 đơn vị; khu vực khác là 1,93 đơn vị. Điều này cho thấy sản phẩm của ĐBSCL lan tỏa đến sản xuất của khu vực khác tốt hơn phần còn lại của Việt Nam lan tỏa đến ĐBSCL. Đặc biệt sự lan tỏa của xuất khẩu của ĐBSCL đến thu nhập cao nhất so với các vùng khác.

Hiện nay, tại vùng ĐBSCL có khoảng 500 điểm dài hàng chục ki lô mét ven sông và ven biển bị sạt lở nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến diện tích canh tác và đời sống ổn định của người dân. Trước những tác động nghiêm trọng tới nền kinh tế, hiện tượng xâm nhập mặn và các vấn đề môi trường ở ĐBSCL cần được các cấp các ngành quan tâm đúng mức, tránh những hậu quả nghiêm trọng.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top