Nếu như trước kia, phương tiện chủ yếu của người dân, nhất là người dân ở các vùng nông thôn chỉ là xe đạp, rất ít xe máy…, thì đường xá nhỏ cũng không có gì đáng nói. Vậy nhưng ngày nay, không chỉ số lượng xe máy gia tăng rất nhiều mà không ít các hộ gia đình đều đã mua được ô tô cá nhân để đi lại. Đó còn chưa kể một số hộ dân kinh doanh buôn bán còn mua được những chiếc xe ô tô tải khá lớn để chuyên chở hàng hoá…
Những cây cột điện án ngữ ở giữa đường mất an toàn giao thông |
Chính vì vậy mà việc mở rộng đường giao thông tại các làng quê, khu dân cư là rất cần thiết, khi phát triển hạ tầng giao thông nông thôn là một trong những yếu tố quan trọng, không chỉ là “đòn bẩy” thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở địa phương…
Tuy nhiên, việc mở rộng đường giao thông trong những năm gần đây(kể cả ở thành phố và nông thôn) thực tế cũng đã phát sinh rất nhiều bất cập, trong đó vấn đề đáng nói tới đó là: sự hiện diện của những cây cột điện ở giữa đường. Trước khi một số tuyến đường giao thông được mở rộng thường những cây cột điện (có cả cột đèn chiếu sáng, tủ điện, bốt điện) hiện diện ở bên lề, nhưng khi việc mở rộng đường được hoàn thành thì những cây cột điện ấy lại “mọc” ở phần lòng đường, thậm chí ở giữa lối đi.
Chính quyền các địa phương cần di dời những cây cột điện sau khi nâng cấp mở rộng đường. |
Tại một số địa phương, việc mở rộng đường giao thông thường song hành với việc di dời những cây cột điện; nhưng cũng còn có không ít địa phương khi đường giao thông mở rộng xong từ lâu, thậm chí rất lâu rồi, mà những cây cột điện vẫn hiện diện “án ngữ” ở giữa con đường. Việc chậm di dời những cây cột điện “mọc” trên lòng đường như vậy đã không chỉ gây cản trở cho các phương tiện lưu thông qua lại, mà còn mang tới tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là vào thời khắc buổi tối, ban đêm khi ánh sáng thiếu và tầm nhìn của người điều khiển phương tiện bị hạn chế.
Từ thực trạng như đã nêu, thiết nghĩ trước khi có kế hoạch mở rộng đường giao thông thì chính quyền các địa phương cần phải song hành phối hợp với ngành điện lực để di dời những cây cột điện vào một vị trí hợp lý hơn ở bên lề. Đối với các tuyến giao thông đã mở rộng, những cây cột điện vẫn còn đang “án ngữ” ở trên đường thì chính quyền địa phương cũng cần đề bạt, có ý kiến với ngành điện lực để họ sớm tiến hành kế hoạch di dời, trả lại sự thông thoáng và an toàn cho người tham gia giao thông!
Lê Thị Kết (Đông Anh, TP Hà Nội; email: ketle***@gmail.com)