Lưu ý cần thiết khi đi xe gầm cao mùa mưa lũ

Ngoài kinh nghiệm xử lý tình huống khi trời mưa, chủ phương tiện cần hiểu rõ khả năng lội nước của chiếc xe mình đang đi để phòng ngừa trường hợp bất trắc.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, người dùng không nên lái xe qua những đoạn đường ngập sâu do tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hỏng hóc, chẳng hạn như hiện tượng bị thuỷ kích. Những chiếc xe mới sản xuất hiện nay thường có nhiều trang bị cảm biến điện tử dưới thân. Nếu ngâm nước lâu, những bộ phận này sẽ rất nhanh hỏng.

Bên cạnh khả năng lội nước riêng của mỗi dòng xe thì mỗi kiểu dáng xe cũng có độ sâu an toàn đặc trưng. Ví dụ, một vài chiếc bán tải vẫn vận hành bình thường ở mực nước cao 50 - 70cm trong khi các dòng sedan, compact nhỏ với khoảng sáng gầm thấp chỉ có thể lội vùng nước sâu không quá 20cm.

Lưu ý cần thiết khi đi xe gầm cao mùa mưa lũ

Chiều cao gầm xe thường tỷ lệ thuận với khả năng nội nước.

Chiều cao gầm xe thường tỷ lệ thuận với khả năng lội nước. Sau đây là một vài thông số khoảng sáng gầm của các dòng xe phổ biến.

Khoảng sáng gầm của dòng xe Hatchback (chỉ nên đi qua vùng nước sâu dưới 20cm):

Hyundai Grand i10 (152 mm); Kia Morning (152mm); Mitsubishi Mirage (160mm); Vinfast Fadil (150mm); Toyota Wigo (160mm); Toyta Yaris (135mm); Mazda 2 (143mm); Mazda 3 (155mm): Suzuki Swift (120mm); Chevrolet Spark 160mm)…

Dòng xe sedan (không nên lội các vùng nước ngập trên 20cm):

Toyota Vios (150mm); Toyota Altis (130mm); Toyota Camry (150mm); Mitsubishi Attrage (170mm); Nissan Sunny (150mm); Mazda 6 (165mm); Honda Civic (133mm); Honda City (135mm); Hyundai Accent (150mm); Hyundai Elantra (150mm); Vinfast Lux A2.0 (150mm)…

Lưu ý cần thiết khi đi xe gầm cao mùa mưa lũ

Khoảng sáng gầm trên xe Toyota Fortuner. Ảnh: Theo BazTro

Dòng xe SUV (vẫn hoạt động bình thường ở mực nước sâu 30 - 50cm):

Hyundai Tucson (172mm); Hyundai Santafe (185mm); Mitsubishi Outlander (190mm); Mitsubishi Pajero Sport (218mm); Mitsubishi Xpander (205mm); Toyota Innova (178mm); Toyota Rush (220mm); Toyota Fortuner (219mm); Toyota Land Cruiser Prado (215mm); Toyota Land Cruiser (230mm); Nissan Xtrail (200mm); Ford Everest (210mm); Ford Explorer (198mm); Mazda CX5 (200mm); Honda CRV (198mm); Suzuki Vitara (185mm); Suzuki Ertiga (180mm); KIA Sorento (185mm)…

Dòng xe bán tải (vận hành tốt ở vùng nước ngập sâu 50 - 70cm):

Mitsubishi Triton (205mm); Nissan Navara (230mm); Toyota Hilux (310mm); Ford Ranger (200mm); Chevrolet Colorado (210 - 220mm); Isuzu Dmax (220mm)…

Tuy nhiên, khoảng sáng gầm không thể hiện chính xác hoàn toàn khả năng lội nước của chiếc xe. Chủ xe cần nắm rõ thiết kế của chiếc ô tô đang sử dụng và lưu ý 3 bộ phận không được vào nước gồm: Bộ điều khiển ECU, cổ hút gió và 2 cực của bộ ắc quy.

Bộ điều khiển ECU có vai trò như bộ não của ô tô, là mạch vi xử lý được cấu tạo bằng các linh kiện điện tử nên gặp nước rất dễ hỏng.

Cổ hút gió đảm nhiệm vai trò hút khí vào động cơ. Nếu có nước xuất hiện nhiều ở bộ phận này, hiện tượng thuỷ kích sẽ có thể xảy ra gây cong, gãy tay biên.

Ắc quy thường nằm ở vị trí cao trong khoang máy nhưng vẫn có thể dính nước, khiến xảy ra hiện tượng ngắn mạch ảnh hưởng xấu đến các thiết bị điện tử khác.

Theo cartimes.vn
Xe máy trên 5 năm tuổi phải kiểm định khí thải

Xe máy trên 5 năm tuổi phải kiểm định khí thải

Những chiếc xe máy có thời gian sản xuất trên 5 - 12 năm, sẽ phải kiểm định định kỳ khí thải 24 tháng/1 lần. Xe sản xuất trên 12 năm chu kỳ kiểm định khí thải rút ngắn xuống 12 tháng/lần.
back to top