Lợi nhuận Habeco tiếp tục giảm

(khoahocdoisong.vn) - Năm 2018 là năm thứ tư liên tiếp lợi nhuận của Habeco sụt giảm.

<div> <p>B&aacute;o c&aacute;o t&agrave;i ch&iacute;nh qu&yacute; IV của Tổng c&ocirc;ng ty Bia-Rượu-Nước giải kh&aacute;t H&agrave; Nội (Habeco, m&atilde; CK: BHN) cho biết lợi nhuận trước thuế cả năm của doanh nghiệp n&agrave;y chỉ đạt gần 667 tỷ đồng, giảm hơn 23% so với c&ugrave;ng kỳ năm trước v&agrave; l&agrave; năm sụt giảm thứ tư li&ecirc;n tiếp.</p> <p>Năm 2018, doanh thu của Habeco chỉ đạt gần 9.400 tỷ đồng, giảm gần 5% so với c&ugrave;ng kỳ năm trước, với lợi nhuận gộp giảm hơn 300 tỷ, c&ograve;n 2.250 tỷ đồng.&nbsp;</p> <p>Hoạt động kinh doanh trong xu hướng đi ngang nhưng c&aacute;c khoản chi ph&iacute; hoạt động, đặc biệt l&agrave; chi ph&iacute; b&aacute;n h&agrave;ng, tăng so với năm 2017 khiến kết quả kinh doanh cả năm tiếp tục sụt giảm. Đ&agrave; lao dốc trong bốn năm li&ecirc;n tiếp khiến lợi nhuận của Habeco giảm hơn 50% so với mức đỉnh từng x&aacute;c lập năm 2014.&nbsp;</p> <p>Kết quả n&agrave;y của Habeco đi ngược với xu hướng tăng trưởng chung của thị trường khi người Việt vẫn nằm trong danh s&aacute;ch uống bia nhiều nhất thế giới.&nbsp;Theo số liệu từ Hiệp hội Bia, rượu, nước giải kh&aacute;t (VBA), b&igrave;nh qu&acirc;n mỗi người Việt uống gần 45 l&iacute;t bia trong năm 2017, tăng gấp rưỡi so với c&aacute;ch đ&oacute; 2 năm. Theo quy hoạch ph&aacute;t triển ng&agrave;nh bia, rượu, nước giải kh&aacute;t Việt Nam, mục ti&ecirc;u đặt ra của ng&agrave;nh bia l&agrave; sản xuất được 4,1 tỷ l&iacute;t bia v&agrave;o năm 2020, nghĩa l&agrave; b&igrave;nh qu&acirc;n mỗi người Việt khi ấy sẽ uống khoảng 43 l&iacute;t một năm. Với dữ liệu n&agrave;y, năm 2017 tốc độ ti&ecirc;u thụ đ&atilde; gần bằng con số mục ti&ecirc;u 4 năm tới.</p> <p>Vấn đề của Habeco từng được nhiều c&ocirc;ng ty chứng kho&aacute;n nhắc đến trong b&aacute;o c&aacute;o ph&acirc;n t&iacute;ch những năm gần đ&acirc;y, l&agrave; d&ugrave; đứng đầu về thị phần thị trường bia miền Bắc, song th&aacute;ch thức với c&ocirc;ng ty đến từ sự thay đổi thị hiếu của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; &aacute;p lực cạnh tranh từ những thương hiệu bia ngoại. Thị phần của Habeco chỉ c&ograve;n duy tr&igrave; ở ph&acirc;n kh&uacute;c gi&aacute; thấp, trong khi thị trường bia cao cấp bị l&eacute;p vế trước sự cạnh tranh của Heineken, Bia S&agrave;i G&ograve;n v&agrave; những thương hiệu nước ngo&agrave;i.&nbsp;</p> <p>Theo b&aacute;o c&aacute;o ph&acirc;n t&iacute;ch của C&ocirc;ng ty chứng kho&aacute;n Bản Việt (VCSC) cuối năm 2017, thị phần của Habeco đ&atilde; giảm li&ecirc;n tục trong 6 năm gần đ&acirc;y, từ mức gần 20% năm 2010 xuống c&ograve;n 18%.&nbsp;</p> <p>Theo VCSC, nguy&ecirc;n nh&acirc;n l&agrave; thị trường ph&acirc;n kh&uacute;c bia gi&aacute; rẻ, vốn l&agrave; thế mạnh của Habeco đang thu hẹp quy m&ocirc;, trong khi tại ph&acirc;n kh&uacute;c cao cấp c&ocirc;ng ty n&agrave;y l&eacute;p vế ho&agrave;n to&agrave;n so với c&aacute;c đối thủ kh&aacute;c. Quy m&ocirc; thị trường của ph&acirc;n kh&uacute;c bia gi&aacute; rẻ đ&atilde; giảm xuống 8% tổng thị trường so với mức 14% c&aacute;ch đ&acirc;y 7 năm.</p> </div>

Theo vnexpress.net
Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

Rau, củ quả sấy khô loạn giá bán

Bên cạnh sản phẩm rau củ quả sấy của các thương hiệu uy tín, thị trường cũng xuất hiện nhiều sản phẩm rau, củ quả sấy không rõ nguồn gốc, thành phần, hạn sử dụng, cũng như không được công bố chất lượng.
back to top