Loạt nhà máy xử lý rác bị ngân hàng siết nợ

Xây dựng nhà máy rác hàng trăm tỷ đồng, nhưng chậm tiến độ, không đảm bảo tiêu chuẩn... nhiều công ty bị ngân hàng thông báo xử lý khoản nợ.

Mới đây, VietinBank chi nhánh Phú Quốc đã thông báo về việc xử lý khoản nợ của Công ty CP Năng lượng tái tạo Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu).

Ngân hàng này cho biết, Công ty Toàn Cầu đã vay vốn VietinBank để thực hiện dự án xây dựng Nhà máy điện rác tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang với diện tích 104.853,6 m2. Công suất dự kiến 200 tấn rác/ngày theo công nghệ của Công ty TNHH Thủy Lực Máy (HMC).

Dự án này đã xây dựng hoàn tất hạ tầng và lắp đặt máy móc thiết bị. Tuy nhiên do công suất hoạt động không đạt nên dự án không thể tiếp tục vận hành.

Tổng nợ của Công ty Toàn Cầu tại VietinBank Phú Quốc tính đến ngày 5/11/2021 là hơn 105,4 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc gần 85,6 tỷ, dư nợ lãi là gần 19,9 tỷ đồng. 

Tài sản bao gồm dây chuyền máy móc thiết bị xử lý rác theo công nghệ khí hóa phát điện do ông Nguyễn Gia Long của Công ty TNHH Thủy Lực Máy thiết kế và chế tạo.

Tháng 10/2017, nhà máy này đi vào hoạt động. Tuy nhiên, quá trình vận hành thử nghiệm, nhà máy gặp trục trặc về kỹ thuật dây chuyền, khiến rác lấy về không xử lý kịp và tồn tới hơn 300 tấn. Gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Đến tháng 12/2017 nhà máy đã phải tạm ngưng lấy rác.

Hiện nay, mỗi ngày Phú Quốc phát sinh khoảng 150 tấn rác thải sinh hoạt, những ngày cao điểm có nhiều khách du lịch, số rác thải phát sinh có khi lên đến 180 tấn. Dù vậy, do chưa có nhà máy xử lý rác nào hoạt động nên số rác phát sinh hằng ngày chỉ được thu gom rồi đưa về bãi rác Ông Lang.

Trong khi đó, BIDV cũng tiếp tục rao bán khoản nợ của Công ty CP đầu tư Thành Quang. Giá bán khởi điểm được đưa ra lần này là 547 tỷ đồng, giảm 130 tỷ đồng so với 2 tháng trước.

Được biết, giá trị khoản nợ (số liệu tạm tính đến thời điểm 21/03/2021) là 670,6 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là 469,4 tỷ đồng, dư nợ lãi là 201,2 tỷ đồng.

Công ty CP Đầu tư Thành Quang (Công ty Thành Quang) là chủ đầu tư một số dự án nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn thành phố Hà Nội trong đó có dự án khu xử lý rác thải huyện Đông Anh (Hà Nội), công suất xử lý chất thải 500 tấn/ngày.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 768 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là gần 159 tỷ đồng, vốn huy động là hơn 609 tỷ đồng.

Dự án được dự kiến đưa vào hoạt động tháng 4/2017. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhà đầu tư đã để xảy ra một số hạn chế, thiếu sót, vi phạm dẫn đến chậm tiến độ.

Ngoài dự án Khu xử lý rác Đông Anh, Công ty Thành Quang còn thực hiện dự án Nhà máy xử lý và chế biến rác Phương Đình, tại xã Phương Đình, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top