Loại ô tô nào phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ năm 2022?

Các loại ô tô lắp ráp trong nước và nhập khẩu mới sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 từ năm 2022...

Bộ GTVT ban hành Thông tư 06/2021 quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Theo đó, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 109:2021 của Bộ GTVT áp dụng cho các đối tượng sau: Các cơ sở sản xuất, lắp ráp hoặc tổ chức, cá nhân nhập khẩu xe ô tô; các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô.

Các loại xe ô tô được áp dụng trong Quy chuẩn này bao gồm các xe ô tô có ít nhất bốn bánh, được phân loại thành các xe ô tô khối lượng chuẩn thấp, xe ô tô khối lượng chuẩn cao (được giải thích tại các điểm 4.1 và 4.2 Điều 4 Phần I Quy chuẩn).

tiêu chuẩn khí thải

Việc nâng mức áp dụng tiêu chuẩn khí thải được xem là tất yếu không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn cầu

Theo Thông tư này, mức 5 (Level 5) là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban Kinh tế Châu Âu của Liên hợp quốc (ECE) áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới.

Đáng chú ý quy chuẩn này không áp dụng đối với các loại xe ô tô sau đây: Xe ô tô được thiết kế, chế tạo để chạy trên các loại địa hình và đường không thuộc hệ thống giao thông đường bộ; xe ô tô điện (ô tô chỉ sử dụng điện làm nguồn động lực).

Thông tư 6/2021 của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Như vậy, chỉ còn chưa đầy một năm nữa, các loại ô tô mới sẽ phải nâng mức tiêu chuẩn khí thải lên thêm một bậc. Kể từ năm 2017 đến hết năm 2021, xe ô tô loại mới chỉ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

Việc nâng mức áp dụng tiêu chuẩn khí thải được xem là tất yếu không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn cầu. Hiện nay, các nước khu vực châu Âu thậm chí đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 6.

Các chuyên gia nhận định, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sẽ là một thách thức không nhỏ đối với hầu hết các loại ô tô phổ thông hiện nay tại Việt Nam. Bởi trên thực tế, "khoảng cách" giữa tiêu chuẩn Euro 4 với Euro 5 là rất đáng kể, khác hẳn giữa Euro 3 lên Euro 4.

Theo cartimes.vn
Pagani Huayra Codalunga "sặc mùi" hàng hiệu

Pagani Huayra Codalunga "sặc mùi" hàng hiệu

Chiếc siêu xe hypercar Pagani Huayra màu xanh ngọc lam là phiên bản thứ 2 của sự hợp tác giữa Pagani và Hermes. Nội thất Huayra Codalunga này được hoàn thiện bởi thương hiệu Hermes.
Jaguar "hồi sinh" E-Type sau 50 năm

Jaguar "hồi sinh" E-Type sau 50 năm

Quả thật tiền nhiều có thể mua được mọi thứ, kể cả là mẫu xe Jaguar E-Type sau 50 năm dừng sản xuất cũng được hãng xe Anh quốc làm sống dậy, sau yêu cầu của 1 khách hàng siêu VIP ở Đông Nam Á.
back to top